Articles | Pattaya City Hospital | โรงพยาบาลเมืองพัทยา เราพร้อมดูแลคุณ

Health Article

บทความเรื่องสุขภาพ

ป่วยเบาหวานพุ่งชี้เหตุคนบริโภคน้ำตาลมากขึ้น

ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข
ภาพจาก : pixabay.com

ศ.พญ.วรรณี นิธิยานันท์ กล่าวถึงสถานการณ์โรค เบาหวาน ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้เป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในปีพ.ศ.2557 ในประชากรตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป พบว่าเป็นเบาหวาน ร้อยละ 8.9 หรือคิดเป็น 4.8 ล้านคน นอกจากนี้ การรักษาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดบรรลุเป้าหมายเพียง ร้อยละ 38.2

Read More
Date: 12 April 2024
ข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรคภาพจาก : pixabay.comโรคตาแดงเป็นโรคเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุตา สาเหตุ เกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ติดต่อทางมือ ผ้าเช็ดหน้า หรือผ้าเช็ดตัว เชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่ทำให้เกิดตาแดงนั้นอาจจะปนเปื้อนมากับน้ำที่ท่วม จากแมลงหวี่แมลงวันที่ตอมสิ่งสกปรกหรือตอมตาของผู้เป็นตาแดงอาการของโรคคือ ตาจะเป็น สีแดง มีขี้ตา คันตาการป้องกัน
Date: 11 April 2024
ข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรคภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 April 2024
ข้อมูลจาก : เภสัชกร วสุ ศุภรัตนสิทธิ  ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 5 April 2024
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.อัญชลี ตั้งตรงจิตรและคณะ ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล“แมลงสาบ”  สัตว์สกปรกที่เป็นต้นกำเนิดสารก่อภูมิแพ้  ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของผู้ป่วยภูมิแพ้คนไทย
Date: 4 April 2024
ข้อมูลจาก : รามาแชนแนล Rama Channelภาพจาก : pixabay.comในบรรดาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่มีอยู่รอบตัว อาการปวดร้าวที่กระดูกถือเป็นอีกหนึ่งอาการที่หลายคนพบเจอ เนื่องจากการใช้ร่างกายที่ไม่เหมาะสม หรือการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาด บ้างเกิดจากอายุที่มากขึ้น บ้างก็อาจเกิดจากการออกกำลังกาย และอื่นๆ ทั้งยังคงเป็นปัญหาให้หลายคนที่เป็น ใช้ชีวิตผิดปกติไปจากเดิม
Date: 2 April 2024
ข้อมูลจาก : ประชาชาติธุรกิจภาพจาก : pixabay.comองค์การอนามัยโลก (WHO) และยูนิเซฟแนะนำให้แม่ให้นมบุตรเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน เพราะน้ำนมแม่มีสารอาหารที่สำคัญกว่า 200 ชนิดต่อการเจริญเติบโต ภูมิคุ้มกัน อนุมูลอิสระที่จำเป็นสำหรับทารกและพัฒนาการทางสมองซึ่งส่งผลต่อความฉลาดทางสติปัญญาและอารมณ์ โดยเฉพาะสำหรับเด็กในช่วงวัยแรกเกิดจนถึง 3 ขวบปีแรก ซึ่งเป็นช่วงที่สมองมีการพัฒนาถึง 80%
Date: 1 April 2024
การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเดือนเมษายน มีวันหยุดยาวหลายวัน และมีการจัดเลี้ยงในบ้านหรือชุมชนประกอบกับช่วงนี้อุณหภูมิสูงขึ้นและมีอาการร้อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน เนื่องจากอาหารบูดเสียได้ง่าย และมีการใช้น้ำมากขึ้นในช่วงมีอากาศร้อน อาจทำให้มีการแพร่กระจายของเชื้อที่ปนเปื้อนในน้ำได้มากขึ้น
Date: 28 March 2024
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comวันนี้เรามีเคล็ดลับว่าจะทำอย่างไรที่จะลดความเครียดในการทำงาน1. ออกกำลังกายเพื่อระบายฮอร์โมนแห่งความเครียด เช่น การเดินขึ้นลงบันได หรือจะเป็นการเล่นกีฬา หรือทำงาน บ้านในตอนเย็นหลังเลิกงาน หรือในวันหยุดก็ได้ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ช่วยกระปรี้กระเปร่า
Date: 25 March 2024
ข้อมูลจาก : เภสัชกรหญิง กิตติมา วัฒนากมลกุล  ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเว็บไซต์ pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/49/SleepApnea-ง่วง-นอนกรน-นอนไม่อิ่ม/
Date: 22 March 2024
ข้อมูลจาก : หนังสือ  คู่มือการดูแลผู้สูงวัย: สูตรคลายซึมเศร้า โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)แม้เด็กวัยรุ่นและคนหนุ่มสาววัยทำงาน จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงฆ่าตัวตายค่อนข้างสูง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรละเลยอันตรายที่อาจเกิดจากภาวะโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ
Date: 20 March 2024
ภาพจาก : pixabay.comหน้าร้อนแบบนี้ หากคุณเผลอกินอาหารไม่สุก และไม่สะอาด อาการท้องเสียก็ถามหาเลยทีเดียว แล้วจะทำอย่างไร จึงจะป้องกันอาการเหล่านี้ได้ เชิญอ่านรู้ทันอาการ "ท้องเสีย" เพื่อป้องกันได้ทันการ!
Date: 18 March 2024
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.com“อะไรที่ดีต่อหัวใจ ย่อมดีต่อสมองเสมอ” คนทั่วไป มักให้ความสนใจต่อการป้องกันโรคหัวใจ เพราะเป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิตอย่างฉับพลัน จึงเป็นที่ตระหนกและกล่าวขานกันมากการป้องกันโรคหัวใจ (หลอดเลือดหัวใจตีบ) พึงปฏิบัติให้ถูกต้องในเรื่องของ “4 อ.” ดังต่อไปนี้
Date: 15 March 2024
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขการขาดธาตุเหล็ก จะทำให้เกิดภาวะโลหิตจางเป็นปัญหาสุขภาพหนึ่งของวัยรุ่น วัยรุ่นหญิงมีความต้องการธาตุเหล็กมากกว่าวัยรุ่ยชาย เนื่องจากจะสูญเสียธาตุเหล็กจากประจำเดือนควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น ตับ เลือด ปลา ผักใบเขียว พร้อมกับกินผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อช่วยการดูดซึมของธาตุเหล็ก
Date: 12 March 2024
ข้อมูลจาก : สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย
Date: 11 March 2024
ข้อมูลจาก : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพภาพจาก : pixabay.comสุขบัญญัติแห่งชาติ 4 กินอาหารสุก สะอาด ปราศจากสารอันตรายและหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด สีฉูดฉาด10 วิธี พิชิต "อาหารมีพิษ" ช่วงหน้าร้อน1. กินอาหารที่่ปรุงสุก2. กินอาหารที่ไม่มีแมลงวันตอม3. หลีกเลี่ยงอาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ4. จัดเก็บอาหารถูกวิธี5. ดื่มน้ำสะอาด6. กินร้อน ช้อนกลาง8. ล้างมือให้สะอาดก่อนเตรียมอาหาร
Date: 8 March 2024
ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต1. สอดส่องมองหา(Look)โดยค้นหาผู้ที่เครียด กินไม่ได้นอนไม่หลับ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง
Date: 7 March 2024
ข้อมูลจาก : นศภ. ประพัทธิ์ เก่งอนันตานนท์ นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 5 March 2024
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วีรศักดิ์  เมืองไพศาล ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 4 March 2024
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comมะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับหนึ่งของมะเร็งในสตรี ปัจจัยที่ทำให้การรักษาได้ผลดีนั้นขึ้นอยู่กับระยะของโรคที่เป็น ถ้าเราพบได้ตั้งแต่ในระยะต้น ๆ ก็จะรักษาได้และหายขาดจากโรคอีกด้วย
Date: 29 February 2024
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.รุ่งโรจน์ กฤตยพงษ์  ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ นับเป็นภัยเงียบใกล้ตัว สาเหตุเกิดจากอะไร อาการเป็นอย่างไร และปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยวิธีอะไรบ้าง มารู้จักกับโรคนี้กันครับ
Date: 28 February 2024
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com“กรมอนามัย” เผยช่วงปิดเทอมเด็กมีเวลาทำกิจกรรมเพิ่มขึ้นแนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันดูแลเด็กให้เลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้านป้องกันความเสี่ยงสูดฝุ่นละอองหมอกควัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้
Date: 27 February 2024
ข้อมูลจาก : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comหมอเตือนผู้สูงวัย เสี่ยงจอประสาทตาเสื่อม สัญญาณเตือนตามัวลง มองเห็นภาพบิดเบี้ยว  เห็นเส้นตรงเป็นเส้นคดและการมองเห็นสีลดลง แม้รักษาไม่หายขาดแต่สามารถชะลอความเสื่อมได้
Date: 22 February 2024
ข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 20 February 2024
ข้อมูลจากฝ่ายโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comเรื่องอาหารเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุขภาพของคนเราโดยเฉพาะผู้ที่จะเตรียมตัวเป็นแม่ในอนาคตร่างกายของแม่ จะต้องสมบูรณ์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ไม่ควรขาดสารอาหารใด ๆ สารอาหารสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาการของสมองของทารก  ได้แก่
Date: 19 February 2024
ข้อมูลจาก : ยาวิพากษ์ จดหมายข่าวศูนย์ข้อมูลเฝ้าระวังระบบยา : สื่อกลางข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวปัญหายาเพื่อการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาของไทยภาพจาก : pixabay.comปัจจุบันการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มปศุสัตว์เป็นที่แพร่หลายมากในหลายประเทศ ส่งผลให้เกิดปัญหาจุลินทรีย์ดื้อต่อยาปฏิชีวนะที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก ยาปฏิชีวนะ ว่าคืออะไร และมีโทษอย่างไรหากเราได้รับสารเหล่านี้เข้าไปในร่างกาย
Date: 16 February 2024
ข้อมูลจาก : ข่าวสดภาพจาก : pixabay.comคนไทยกินผักและผลไม้ไม่เพียงพอ แถมยังรับประทานอาหารไม่ได้สัดส่วน มีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม หนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เพิ่มขึ้นทุกปี ในทางกลับกัน หากผู้บริโภคกินผักและผลไม้ที่มีสารเคมีตกค้าง ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ไม่ต่างกัน แล้วจะทำอย่างไรให้การเลือกกินผัก ผลไม้ได้ประโยชน์สูงสุด
Date: 15 February 2024
ข้อมูลโดย หนังสือ เลี้ยงลูกยิ่งใหญ่เรียบเรียงโดย แพรวพรรณ สุริวงศ์ Team Content www.thaihealth.or.th
Date: 14 February 2024
ข้อมูลจาก : สำนักโรคเอดส์ฯ / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรคภาพจาก : pixabay.com
Date: 13 February 2024
ข้อมูลจาก : อ.นพ.สมบูรณ์  อินทลาภาพร ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comการดูแลสุขภาพ ย่อมดีกว่าการมาหาหมอเพื่อรับการรักษา  แต่จะดูแลอย่างไรเพื่อให้สุขภาพดีในทุกช่วงวัย  มีรายละเอียดดังนี้
Date: 9 February 2024
ข้อมูลจาก : นายแพทย์คมกฤช  สุวรรณกูฏ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป โรงพยาบาลเมืองพัทยาการตรวจสุขภาพ มีความเกี่ยวข้องอยู่ 2 เรื่องคือ
Date: 8 February 2024
ข้อมูลจาก : อ.นพ.วิษณุ  โล่สิริวัฒน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comสำหรับผู้หญิงที่รักสวยรักงามอยากเสริมหน้าอกด้วยการฉีดสารแปลกปลอมเข้าไปในเต้านม โดยเฉพาะสารฟิลเลอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายอย่างยิ่งต่อเต้านมของผู้หญิง
Date: 5 February 2024
ที่มา : งานเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย นศภ. ทศพล จันทร์ดีภาพจาก : pixabay.com
Date: 2 February 2024
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์  ภาควิชาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 1 February 2024
ข้อมูลจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยกลุ่มวัยทำงานอายุ 15-59 ปี ทั่วประเทศ ยังมีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ มะเร็ง เร่งยกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพของวัยทำงานให้ถูกต้อง
Date: 31 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครภาพจาก : pixabay.comโรคไต เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติที่บริเวณไต ที่พบมากคือ โรคไตวายเฉียบพลัน ไตวายเรื้อรังจากโรคเบาหวาน หรือโรคความดันโลหิตสูง โรคไตอักเสบจากโรคเอสแอลอี โรคถุงน้ำที่ไต โรคนิ่ว เป็นต้นการป้องกันและชะลอการเสื่อมของไต
Date: 26 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เผยคนไทยใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งกระแสอาหารสุขภาพ -ออกกำลังกาย แต่ปัญหาคือ การออกกำลังกายจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง โดยเฉพาะคนมีโรคประจำตัว
Date: 25 January 2024
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.มณฑิรา มณีรัตนะพร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลโรคลำไส้แปรปรวนไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่เชื่อว่าเป็นโรคที่สร้างความรำคาญ และส่งผลอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน และบั่นทอนคุณภาพชีวิตแก่ผู้ที่เป็นโรคนี้  จะมาบอกถึงสาเหตุและวิธีการรักษา
Date: 24 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 January 2024
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comภาวะซึมเศร้าหลังการคลอดพบได้บ่อย 1 ใน 6 ของคุณแม่หลังคลอดจะพบภาวะซึมเศร้าภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ประกอบด้วย
Date: 22 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง กรมอนามัยมาดื่มนมกันเถอะ เพราะการดื่มนมทุกวันช่วยให้ร่างกายแข็งแรง...คำเชิญชวนนี้ยังใช้และได้ยินเป็นประจำ แต่ปัจจุบันนมในตลาดบ้านเรา มีหลากหลายชนิด นมชนิดต่างๆ แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามารู้จักนมแต่ละชนิดกัน
Date: 19 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comกรมควบคุมโรค กำหนด 5 มาตรการ ป้องกันปัญหาวัณโรคดื้อยา แนะผู้ป่วยห้ามหยุดยาหรือลดยาเองโดยเด็ดขาด
Date: 18 January 2024
ข้อมูลจาก : รศ. นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม1. โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาด (ยกเว้นจะผ่าตัดแก้ไข) จะเป็นๆ หายๆ อาการจะดีขึ้นหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ยา อยู่ที่การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยเป็นสำคัญ
Date: 17 January 2024
เรื่องโดย : ดนยา สุเวทเวทิน Team Content www.thaihealth.or.thข้อมูลจาก : หนังสือ "ผู้ใหญ่เปิดใจ ลูกหลาน (รัก) ปลอดภัย" โดย สสส. และมูลนิธิแพธทูเฮลท์
Date: 12 January 2024
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : ภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 11 January 2024
ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง กรมอนามัยการล้างผักผลไม้ เพื่อกำจัดยาฆ่าแมลงให้หมดไปหรือลดปริมาณลงไปจนไม่เป็นอันตราย ทำได้โดยการลอกเปลือกที่สามารถลอกได้ทิ้งไป แล้วล้างด้วยน้ำไหล 2นาที หรือแช่ด้วยน้ำเกลือ 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร น้ำผสมน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยตวงต่อน้ำ 4 ลิตร หรือน้ำผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร นาน 15 - 30 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าอีก 2 ครั้ง
Date: 10 January 2024
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ณัฐวุฒิ  รอดอนันต์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม“ดวงตา เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของคนเรา แต่หากตาคู่นั้นกำลังจะมืดมิดในวัยสูงอายุ คุณเคย  คิดไหมว่าหากย้อนเวลา เราจะรับมืออย่างไร"โรคจุดภาพชัดที่จอตาเสื่อมคืออะไร
Date: 8 January 2024
ข้อมูลจาก : ทันตแพทย์หญิงฉัตรแก้ว  บริบูรณ์หิรัญสาร งานทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 5 January 2024
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์นิวร้อยแปดภาพจาก : pixabay.คอมมันเทศเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง บ้านเราสามารถซื้อหารับประทานได้ง่ายทั้งมันเผา หรือ มันนึ่ง อยากรู้ว่ามันเทศแต่ละสีมีประโยชน์อย่างไรไปฟังคำตอบกัน
Date: 3 January 2024
ข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.คอมปัจจุบันนักโภชนาการและผลวิจัยส่วนใหญ่ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า "ไข่ไก่" เป็นอาหารชนิดเดียวที่มีสารอาหารครบถ้วนเกือบทุกชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด เพราะเป็นโปรตีนชนิดเดียวที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ
Date: 2 January 2024
ข้อมูลจาก : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาพจาก : pixabay.คอมปภ.เตือนอันตรายจากการนอนหลับในรถที่สตาร์ทเครื่องยนต์ อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ แนะหากจำเป็นต้องนอนในรถ ควรหาที่จอดปลอดภัย อากาศถ่ายเท ดับเครื่องยนต์และปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่นอนหลับในรถเป็นเวลานานเกินไป
Date: 29 December 2023
ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพภาพจาก : pixabay.คอมสาเหตุเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Bordetella pertussis (B.pertussis) ติดต่อจากการ ไอ จาม รดกันโดยตรง ทำให้ทางเดินหายใจอักเสบ โรคนี้พบได้บ่อย ในเด็กต่ำกว่า 6 ปี หรือ ทารกตั้งแต่เดือนแรก
Date: 28 December 2023
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงปรียานุช  แย้มวงษ์ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคมFaculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 27 December 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ชัยเจริญ ตันธเนศ ภาควิชาพยาธิวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมหลาย ๆ ท่านคงเคยมีประสบการณ์ “เลือดออก” กันมาบ้างไม่มากก็น้อย 
Date: 22 December 2023
ข้อมูลจาก : พนิดา ใหญ่ธรรมสาร สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 21 December 2023
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.วีณา จิรัจฉริยากูล ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : KLOshop.คอม
Date: 19 December 2023
ข้อมูลจาก : พิชานันท์ ลีแก้ว สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 15 December 2023
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร. พิสมัย กุลกาญจนาธร ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : เว็บไซต์กระปุกหวานเป็นรสที่คนขาดไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับสุขภาพมาก จึงเลือกบริโภคเครื่องดื่มโดยพิจารณาสารปรุงแต่งรสหวานที่มีคุณประโยชน์ต่อ สุขภาพ อุตสาหกรรมเครื่องดื่มหันมาสนใจใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติแทนสาร สังเคราะห์มากขึ้น
Date: 14 December 2023
ข้อมูลจาก : อ.พญ.ศศิธร  จันทรทิณ  ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กฉลาดและดี   พ่อแม่คือส่วนสำคัญที่สุดที่จะกำหนดพฤติกรรมและท่าทีของลูก  วันนี้   มีเคล็ดลับการสอนให้รู้จักคิดเป็นการพัฒนาที่ทำให้เด็กฉลาด และเป็นคนดีด้วย
Date: 13 December 2023
เรื่องโดย : นายฉัตร์ชัย นกดี team content  www.thaihealth.or.thข้อมูลจาก โครงการลดการบริโภคเค็ม (โซเดียม) ในประเทศไทยภาพจาก : pixabay.คอมการบริโภคเกลือหรือโซเดียมปริมาณมาก ในการปรุงรสชาติอาหารให้มีรสเค็ม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต
Date: 12 December 2023
ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยการมี "หุ่นดี" ก็ยังเป็นที่ปารถนาของสาวๆ อยู่เสมอ เพราะไม่ว่าจะหยิบจับเสื้อผ้าประเภทไหนมาใส่ก็ย่อมดูดีเป็นที่จับตามอง ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะมีหุ่นดีแล้วการมีกล้ามหน้าท้อง หรือ 6 pack ก็กำลังเป็นที่นิยมของสาวๆ ในยุคนี้อีกด้วย
Date: 6 December 2023
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วิทยา  ถิฐาพันธ์
Date: 4 December 2023
ข้อมูล : อ.พญ.รัตนา ชวนะสุนทรพจน์ภาพจาก : อินเตอร์เน็ตโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นโรคที่พบบ่อยในผู้หญิง เนื่องจากท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นและอยู่ใกล้ทวารหนักซึ่งเป็นแหล่งที่มีเชื้อโรคมากโดยจะพบมากในผู้หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่ชอบอั้นปัสสาวะนานๆ
Date: 1 December 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.วีระชัย ตันตินิกรภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 1 December 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.อัญชลี  ชูโรจน์ภาพจาก : pixabay.คอมความทรมานจากาอาการปวดหลัง มักจะเป็นอาการที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีภาวะกระดูกพรุนขั้นรุนแรงและถ้าผู้ป่วยที่มีอาการปวดมากจนไม่อาจลุกนั่งหรือยืนได้ มักมีสาเหตะจากการมีกระดูกยุบร่วมด้วย
Date: 28 November 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.สุพจน์  พงศ์ประสบชัยบางครั้งความเครียด และภาวะจิตใจที่ไม่ปกติ อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคบางอย่างได้ เช่น โรคลำไส้แปรปรวน ที่มักมีอาการท้องผูกสลับกับท้องเดิน หรือท้องอืด อาการปวดเกร็งที่ท้อง
Date: 23 November 2023
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์สาธารณสุขจังหวัดเลย  เตือนประชาชนในการสวมใส่เสื้อผ้ามือสองให้ปลอดภัย เพราะอาจเกิดโรคผิวหนังได้ นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศที่จังหวัดเลยเริ่มเปลี่ยนแปลง เริ่มมีอากาศหนาวเย็นขึ้น โดยเฉพาะเวลากลางคืน จึงขอเตือนประชาชนทุกคน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุควรที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วย โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ฯลฯ
Date: 22 November 2023
โดย ผศ.นพ.เฉนียน  เรืองเศรษฐกิจภาพจาก : pixabay.คอมมีผู้หญิงเป็นจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับปัญหาเส้นเลือดขอด  ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อต้องยืน  เดิน หรือนั่งเป็นระยะเวลานานๆ  โดยทั่วไปเส้นเลือดขอดมีด้วยกันหลายประเภท  และมีการรักษาที่แตกต่างกันไปดังนี้
Date: 21 November 2023
ข้อมูลจาก : ดนยา สุเวทเวทิน Team Content www.thaihealth.or.thภาพจาก : pixabay.comเมื่อพูดถึงอาหารหลัก 5 หมู่ แน่นอนว่าในแต่ละหมู่โภชนาการที่เรากินเข้าไปนั้น ย่อมให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ไม่เว้นแม้กระทั่ง ‘ไขมัน’ ที่หลายๆ คนอาจหลงเข้าใจผิดไปว่าเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์และความจำเป็นต่อร่างกาย
Date: 20 November 2023
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร. สุวรรณ ธีระวรพันธ์ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 17 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ประดิษฐ์  ปัญจวีณินภาพจาก : pixabay.คอมหัวในเต้นผิดจังหวะเป็นภาวะที่เกิดจากโรคหัวใจอีกโรคหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้ เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้  โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะเกิดจากความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวในที่อาจเต้นช้า หรือเต้นเร็วกว่าปกติ ซึ่งในคนทั่วไปอัตราการเต้นของหัวใจจะอยู่ระหว่าง 60-100 ครั้ง/นาที และมีจังหวะการเต้นที่สม่ำเสมอ
Date: 15 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ. นพ. ปารยะ   อาศนะเสน สาขาวิชาโรคจมูกและโรคภูมิแพ้ ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com ถ้าท่านมีปัญหา สเลด หรือเสมหะในคอ (chronic secretion in the throat) ตลอด เป็นๆหายๆ เป็นเดือน หรือเป็นปี จะทำอย่างไรดี  บทความนี้มีคำตอบ
Date: 13 November 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.นฤมล  เด่นทรัพย์สุนทร
Date: 9 November 2023
ข้อมูลจาก : คู่มือการจัดกิจกรรมทางกายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กภาพจาก : pixabay.com6 เดือนแรกนมแม่อย่างเดียวลูกในช่วง 6 เดือนแรก เป็นระยะที่สมองเติบโตรวดเร็วมาก นมแม่เหมาะกับสมองที่โตเร็ว ทางเดินอาหารลูกยังย่อยอาหารอื่นได้ไม่ดี นมแม่ย่อยง่ายที่สุด ลูกยังสร้างภูมิคุ้มกันได้ไม่ดี นมแม่มีภูมิคุ้มกันมาก กระเพราะอาหารยังมีขนาดเล็ก ยืดหยุ่นได้ไม่มากฟ นมแม่จึงเหมาะสมที่สุด
Date: 9 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ศุภกร  โรจนนินทร์ภาพจาก : pixabay.คอมอย่านิ่งนอนใจ! หากคลำพบ “ก้อนเนื้อที่คอ” แต่ยังไม่มีอาการใดๆ ทางที่ดีที่สุด คือ การไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายทันที  โดยไม่ต้องรอให้เกิดอาการเจ็บป่วยการเกิดก้อนเนื้อที่ลำคอ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับชนิดของก้อนเนื้อ และกลุ่มของผู้ป่วย
Date: 8 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.วรัญญา  บุญชัยภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 8 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ศุภชัย  รัตนมณีฉัตรv  ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 6 November 2023
ข้อมูลจาก : ผศ.น.พ.วีระศักดิ์  เมืองไพศาล
Date: 2 November 2023
ข้อมูลจาก : ฝ่ายโภชนาการโรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 1 November 2023
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ดำรัส  ตรีสุโกศลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 12 October 2023
ข้อมูลจาก : หนังสือ สเตียรอยด์แฝงภัยร้าย...ถ้าใช้ผิดภาพจาก : pixabay.comสเตียรอยด์เป็นชื่อคุ้นหูอยู่ว่าเป็นยารักษาโรคในทางการแพทย์ ซึ่งสรรพคุณเหมือนเป็นยาวิเศษ รักษาโรคหรือภาวะต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย แต่ที่น่ากลัวก็คือ มีการนำสเตียรอยด์มาปลอมปนในผลิตภัณฑ์ยาหรือเครื่องสำอางเพื่ออวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งการมีสเตียรอยด์อยู่ในร่างกายนานวันเข้ามีแต่ส่งผลร้าย เราจึงควรรู้เท่าทันดักจับสเตียรอยด์ให้อยู่หมัดก่อนจะเข้าถึงตัวเรา
Date: 18 July 2023
“ปวดหัว”อาจดูเป็นอาการคลาสสิค ที่ไม่ว่าใครก็เคยมีประสบการณ์มาแล้วจนเริ่มประมาท ทั้งที่อาการดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณโรคร้าย
Date: 17 July 2023
วิตามิน E เป็นวิตามินที่ละลายในไขมันซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและป้องกันการแข็งแตัวของเลือดตามผนังของหลอดเลือด นอกจากนั้นยังสามารถทำหน้าที่เป็นสาร antioxidant ทำให้สามารถป้องกันการถูกทำลายของเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ โดยทั่วไปแล้วผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามิน E ประมาณ 11 มิลลิกรัม (หรือ 10.4 international unit) ต่อวัน
Date: 7 July 2022
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.com
Date: 21 October 2020
ข้อมูลจาก :หนังสือพิมพ์บ้านเมืองภาพจาก : pixabay.comแพทย์ชี้หนึ่งในภาวะที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน คือ เบาหวานขึ้นตา ชี้เป็นโรคแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับจอประสาทตา เมื่อผู้ป่วยมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกตินานหลายปี
Date: 27 July 2020
ข้อมูลจาก : ภญ.ดร.นิศารัตน์ ศิริวัฒนเมธานนท์ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comผักผลไม้ที่มีสีม่วงและสีน้ำเงิน
Date: 14 March 2020
โรคโควิด-19, ไข้หวัดธรรมดา, ไข้หวัดใหญ่, ภูมิแพ้มีอาการใกล้เคียงกันมาก แยกได้ยาก แต่มีรายละเอียดอะไรกันบ้าง 
Date: 10 October 2019
ข้อมูลจาก : รศ. นพ. นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค   ภาควิชาอายุรศาสตร์  Faculty of Medicine Siriraj Hospital   คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com 
Date: 28 September 2017
ข้อมูลจาก : ทพญ.นฤมล  ทีวเศรษฐ์ งานทันตกรรม  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comมะแว้งเครือ (Solanum sanitwongsei Craib.)  เป็นไม้เลื้อย  มีหนาม ใบคล้ายตำลึง  ดอกสีม่วง  ลูกดิบสีเขียว  ออกเป็นพวง ลูกสุกสีแดง  ขึ้นตามที่รกร้างทั่วไป  ชาวบ้านเรียกมะแว้ง  มะแข้งขม  กินเพื่อเจริญอาหาร
Date: 28 September 2017
ข้อมูลจาก : จงรักษ์  อุตรารัชต์กิจ โครงการส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพปอดเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีภาพจาก : pixabay.com
Date: 27 September 2017
ข้อมูลจาก : ทพญ.นฤมล  ทีวเศรษฐ์ งานทันตกรรม  คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comการมีกลิ่นปากหรือเกิดกลิ่นปากเหม็น หากเกิดกับใครก็จะทำให้ขาดความมั่นใจในการพูดคุย  รวมทั้งการเข้าสังคม เราจะพบบ่อยเมื่อภายหลังตื่นนอนใหม่ๆ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่
Date: 20 September 2017
ข้อมูลจาก : คู่มือการจัดกิจกรรมทางกายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กภาพจาก : pixabay.comหลักการเรียนรู้ของสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) คือ การให้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับสมอง เป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด-10 ปี (Regate และ Geoffrey Caine, 1999)
Date: 19 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสืออยากสุขภาพดีต้องมี 3 อ.ภาพจาก : pixabay.comปลาที่นิยมกินกันโดยทั่วไป มีปริมาณไขมันอยู่มากน้อยต่างกันแล้วแต่ชนิดของปลาตามธรรมชาติ โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึกจะมีปริมาณไขมันเป็นส่วนประกอบอยู่มากกว่าปลาน้ำจืด เมื่อเปรียบเทียบกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ ปลาจัดเป็นแหล่งของโปรตีนที่มีไขมันในกลุ่มโอเมก้า-3 เช่น DHA และ EPA ในปริมาณมาก
Date: 18 September 2017
ข้อมูลจาก : ภญ.นรินทร อาศิรพรพงศ์ งานเภสัชกรรมคลินิก ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comยาที่ควรพกเมื่อเดินทางไปต่างประเทศยาสามัญประจำบ้าน
Date: 13 September 2017
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.พิสิฏฐ์  เลิศวานิช ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comปัจจุบันการศึกษาหลายแห่งพบว่า  การ  “เดิน”   เป็นการออกกำลังกาย ที่สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้  รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามกันครับ  
Date: 12 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสืออายุเป็นเพียงตัวเลข ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.ภาพจาก : pixabay.comการออกกำลังกายหรือการยืดเหยียดของผู้สูงอายุนั้นหากไม่แน่ใจให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อการออกกำลังกายที่เหมาะกับช่วงอายุและเหมาะกับกายภาพของผู้สูงอายุด้วยค่ะการเดินหรือวิ่งช้าๆ
Date: 11 September 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com ทุกครัวเรือนจะมีการใช้ฟองน้ำสำหรับล้างจานเป็นประจำ เพื่อทำความสะอาดล้างคราบสกปรกของจาน ชาม และอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ที่ใช้งานเสร็จแล้ว โดยฟองน้ำที่ผ่านการใช้งาน หากไม่ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ให้หมดไป
Date: 8 September 2017
ข้อมูลจาก : Health-TH.comภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ภาพจาก : pixabay.comศาสตราจารย์ ดร.นพ.นรัตถพล เจริญพันธุ์เมธีวิจัยอาวุโส สกว. หัวหน้าหน่วยวิจัยด้านแคลเซียมและกระดูกคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 7 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือชีวจิตภาพจาก : pixabay.co
Date: 7 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือชีวจิตภาพจาก : pixabay.comใครๆก็อยากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยกันทั้งนั้น แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยิ่งเป็นการรักษาสุขภาพในระยะยาวด้วยแล้ว ยิ่งต้องให้ความใส่ใจกันเป็นพิเศษ บางคนถึงกับกังวลว่าเราทำได้ถูกวิธีหรือเปล่า ขยับมาทางนี้สิคะ มาดูกันว่าเคล็ดลับกินดีสุขภาพดีทั้ง 9 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง1. เลือกกินผักและผลไม้หลากสี
Date: 6 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือชีวจิตภาพจาก : pixabay.comเมื่อเป็นกรดไหลย้อนหรือโรคอะไรก็ตาม เรามักไปหาหมอฝากหน้าที่ความรับผิดชอบไว้ให้คุณหมอ เพื่อให้ท่านสั่งยามาให้กินแล้วเราจะสบายใจว่าหายจากโรคแน่ แต่สำหรับวิธีแก้โรคกรดไหลย้อนต้องอาศัยการดูแลตัวเองมิใช่น้อยมูลนิธิ International Foundation for Functional Gastrointestinal Disorders (IFFGD)
Date: 6 September 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือชีวจิตภาพจาก : pixabay.comวิธีหนีห่างความอ้วน 6 วิธี ไม่ต้องเสียเงิน เพราะ “โรคอ้วน” ภัยร้ายที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ โรคเหล่านี้เกิดจากพฤติกรรมการกินและการดำเนินชีวิตของเราที่ผิด ดังนั้นเราหันมาดูแลและป้องกันตัวเองจากภัยร้ายเหล่านี้กัน ด้วย 6 วิธีห่างความอ้วน แบบง่ายๆ ที่ทำแล้วดีต่อสุขภาพแน่นอน
Date: 31 August 2017
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ อดีตอาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comมีหลายวิธีที่ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งตับได้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเฉพาะการกินอยู่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดและเป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้ เพื่อสุขภาพแข็งแรงและมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข มีคำแนะนำดังนี้
Date: 31 August 2017
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ อดีตอาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comเรามีวิธีปรับพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมการทำงานของตับมาแนะนำ ดังนี้
Date: 29 August 2017
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ อดีตอาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comถ้าอยู่ ๆ รู้สึกมีอาการปวดหรือชาปลายมือ แล้วสังเกตได้ชัดเจนว่า เป็นเฉพาะที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางซีกที่อยู่ติดกับนิ้วกลาง ส่วนนิ้วก้อยและนิ้วนางซีกที่อยู่ติดกับนิ้วก้อยไม่มีอาการผิดปกติ ก็ให้นึกถึงอาการโรค "เส้นประสาทมือถูกบีบรัด"
Date: 29 August 2017
ข้อมูลจาก : อ.พญ.ศิวพร วงศ์พิพัฒน์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com“Office Syndrome” อาการสุดฮิตของคนวัยทำงาน ที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์วันละหลายๆ ชั่วโมง จึงไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย จนทำให้เกิดอาการปวดต่างๆ เช่น• ปวดตา จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ตามากกว่า 5 ชั่วโมง
Date: 29 August 2017
ข้อมูลจาก : อาจารย์แพทย์หญิงเจนจิต  ฉายะจินดา หน่วยโรคติดเชื้อทางนรีเวชและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สตรี ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยาภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 August 2017
ข้อมูลจาก : ทำอย่างไรให้ห่างไกล จากภาวะสมองเสื่อม โดย มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ (มส.ผส.)ภาพจาก : pixabay.comถึงแม้ว่าภาวะสมองเสื่อมจะยังไม่เกิดขึ้น แต่เราไม่ควรละเลยที่จะป้องกัน และการป้องกันภาวะสมองเสื่อมก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วย 3 กิจกรรมที่สามารถทำได้ทุกวัน ดังนี้1. ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง
Date: 23 August 2017
ข้อมูลจาก : พบแพทย์ดอทคอม  ภาพจาก : pixabay.comอะโวคาโด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Persea Americana Mill เป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก ซึ่งชาวเม็กซิกันนิยมใช้เนื้ออะโวคาโดมาปรุงอาหารแทนเนย อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีความแปลกอยู่อย่างหนึ่ง คือ ผลจะไม่สุกที่ต้น แต่จะสุกหลังจากที่เก็บมาแล้ว จึงสามารถนำมารับประทานหรือวางขายได้ประโยชน์ของอะโวคาโด มีดังนี้เป็นแหล่งของกรดไขมันชนิดดี
Date: 21 August 2017
ข้อมูลจาก : อ.นพ.เจตน์ ลำยองเสถียร สาขาวิชาโรคหู คอ จมูกทั่วไป ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 17 August 2017
แสงแดดและอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวัน มีผลกระทบโดยตรงต่อผิวหนังของเรา ทั้งปัญหาผิวแห้งกร้าน ผิวแดง ผิวไหม้ ไปจนถึงปัญหาใหญ่อย่างมะเร็งผิวหนัง การหลีกเลี่ยงและป้องกันแสงแดดและแสงยูวีจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
Date: 16 August 2017
จะทำให้กระดูกแข็งแรง ต้องรู้ก่อนว่า กระดูกแข็งแรงมีประโยชน์อย่างไรที่เห็นได้ชัด คือ ไม่หักง่ายเมื่อกระทบกับแรงกระแทกเพียงเล็กน้อย ไม่เกิดความพิการของโครงสร้างร่างกาย เช่น ตัวเตี้ยลง หลังค่อมจนเงยไม่ขึ้น ขาโก่งงอ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเห็นชัดในวัยสูงอายุ ทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตในบั้นปลาย
Date: 15 August 2017
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ. สนทรรศ บุษราทิจ สาขาวิชาจิตเวชศาสตร์ทั่วไป คลินิกเลิกบุหรี่ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสป่วยเป็นโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ หรือ โรคถุงลมโป่งพอง มากกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ นอกจากอันตรายที่เกิดกับผู้ที่สูบบุหรี่โดยตรงแล้ว ผู้ที่ไม่ได้สูบแต่ได้รับควันบุหรี่ก็มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคเหล่านี้เพิ่มขึ้นด้วย
Date: 11 August 2017
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงดาราวรรณ วนะชิวนาวิน ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 
Date: 10 August 2017
ปัจจุบันเรามักจะพบว่าพฤติกรรมของคนในยุคนี้มีความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มากมาย รวมถึงโรคกระเพาะอาหารก็เป็นอีกหนึ่งโรคที่หลายคนเป็นโดยเฉพาะคนเมืองที่มีแต่ความเร่งรีบพฤติกรรมการทานอาหารที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอย่างแรกเลยคือการทานยา อาหารเสริมหรือเสริมอาหารที่ไม่มีความจำเป็นกับร่างกาย ข้อนี้ถือเป็นลำดับต้นๆ ของการเกิดโรค สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงการซื้อยาหรืออาหารเสริมรวมถึงเสริมอาหารต่างๆ ที่ไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน
Date: 9 August 2017
ข้อมูลจาก : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุขสิ่งหนึ่งที่สำคัญควบคู่ไปกับการให้นมแม่ คือ ตัวคุณแม่เป็นแหล่งอาหารของลูก ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลโภชนาการระหว่างการให้นม เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนเช่นเดียวกัน> ทานข้าวหรือแป้ง 9-10 ทัพพีต่อวัน> ทานธัญญพืช เช่น ข้าวโพด พืชตระกูลถั่ว เพราะเป็นแหล่งโปรตีน> เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน มื้อละ 3-4 ช้อนโต๊ะ วันละ 4 มื้อ
Date: 8 August 2017
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.อนันต์นิตย์ วิสุทธิพันธ์ หัวหน้าหน่วยประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 7 August 2017
ข้อมูลจาก : เว็บเพื่อเกษตรไทยตำลึงจัดเป็นพืชไม้เลื้อยที่สามารถพบได้ทั่วๆ ไป ชอบขึ้นอยู่ตามหลักเสา หรือริมรั้วบ้าน นิยมนำมาประกอบอาหาร ซึ่งประโยชน์ของตำลึงในแต่ละส่วนมีมากมาย ดังนี้ส่วนใบ และยอดอ่อน
Date: 25 July 2017
ถ้าจะพูดถึงอาการเหน็บชา หลายคนอาจจะเป็นบ่อยจนไม่เคยสนใจ คิดว่าเป็นแล้วเดี๋ยวก็หาย ไม่น่าจะมีอะไรร้ายแรง และเป็นอาการธรรมชาติของคน เกิดจากการนั่งหรือนอนผิดท่า หรือบางครั้งแค่เผลอทับแขนหรือทับขาตัวเองก็เป็นได้แล้ว แต่อาการ “เหน็บชา“ ที่เกิดบ่อยมากเกินไปอาจเป็นสัญญาณของอันตรายได้ หากคุณกำลังเป็นกังวลกับอาการที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ลองอ่านบทความนี้แล้วจะช่วยให้เข้าใจมากขึ้น
Date: 20 July 2017
รศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นอนกรน  มี 2 ประเภท คือ1) นอนกรนธรรมดา (ไม่อันตรายเพราะไม่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย) จะมีผลกระทบต่อคนรอบข้าง โดยเฉพาะกับคู่นอน  เสียงกรนทำให้นอนหลับยาก ผู้ป่วยมักไม่เดือดร้อน  แต่อาจมีปัญหาในการเข้าสังคมร่วมกับผู้อื่นได้
Date: 20 July 2017
ศ.ดร.นพ.พรชัย  โอเจริญรัตน์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Date: 13 July 2017
ข้อมูลจาก : Momypediaโรคแพ้นมวัว คืออะไรโรคที่ร่างกายเกิดปฏิกิริยาผิดปกติต่อสารโปรตีนในนมวัว ผู้ป่วยสามารถเกิดได้หลายอาการ เช่น ผิวหนัง ระบบทางเดินอาหาร หรือระบบทางเดินหายใจ เป็นต้นโรคแพ้นมวัวมีอาการอย่างไร
Date: 12 July 2017
ปัญหายอดนิยมที่คุณพ่อคุณแม่พามาปรึกษาคือ ลูกกินยาก เลือกกิน กินแต่ของทอด กินแต่ขนม แม้คุณพ่อคุณแม่จะงัดทุกกลยุทธมาใช้ ทั้งไม้แข็งไม้อ่อนแต่ก็ยังไม่ได้ผล และไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีให้ลูกกินได้มากขึ้น หลากหลายขึ้น เรามาดูถึงสาเหตุ แนวทางการป้องกันและแนวทางการฝึกลูกกันค่ะ
Date: 12 July 2017
เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนนออกกำลังกายตอนเช้า บางคนเลือกออกกำลังกายตอนเย็น แล้วทั้ง 2 ช่วงเวลานี้ต่างกันอย่างไร หรือผลของการออกกำลังกายต่างกันหรือไม่ วันนี้เรามีมาบอก แถมยังจะช่วยบอกอีกว่า เวลาไหนที่ออกกำลังกายแล้วเป็นผลดีต่อสุขภาพเราที่สุดการออกกำลังกายตอนเช้า
Date: 11 July 2017
อาหารที่แนะนำสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ควรเป็นอาหารที่ทำใหม่ สด สะอาด ไม่ควรมีสิ่งปนเปื้อน เพราะผู้ป่วยมะเร็งค่อนข้างมีภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อได้ง่าย การปรุงเน้นรสชาติอ่อนๆ ไม่เค็มจัด หวานจัด ซื้อมาทำเองได้จะดีที่สุด เน้นอาหารย่อยง่าย และแบ่งมื้ออาหารเป็นหลายๆ มื้อต่อวัน เช่น 5-7 มื้อ เพราะคนไข้ทานได้น้อย งดอาหารหมักดอง งดอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม เป็นต้น ส่วนเมนูแนะนำ มีดังนี้1. น้ำผักผลไม้ นมถั่วเหลือง ซุป
Date: 7 July 2017
ปวดคอ บ่า ไหล่ ใครไม่เคยเป็น-ไม่มีหนักกว่านี้ก็เป็นมาแล้ว เหมือนมีใครขี่อยู่บนคอ นอนก็ไม่ค่อยหลับออฟฟิศซินโดรมแม้ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ แต่เกิดกับคนทุกวัย เป็นโรคของคนรุ่นใหม่ที่ใช้คอมพิวเตอร์ใช้มือถือเป็นประจำ ด้วยอากัปกิริยาของการยืนนั่งนอนเดินก็ก้มๆ จิ้มๆ ปาดๆ สมาร์ทโฟน ทำให้กล้ามเนื้อยึดแน่นเป็นปม โดยมากจะเกิดที่คอ บ่า ไหล่ ไปจนถึงมือและหลัง
Date: 7 July 2017
ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ และวิตามินเป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติ  เพื่อส่งเสริมให้เกิดสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเนื่องจากมีสารอาหารที่เพียงพอ อย่างไรก็ตามในสังคมปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่รับประทานอาหารเจหรือมังสวิรัติ จึงต้องรับสารอาหารกลุ่มโปรตีนจากพืชทดแทนเนื้อสัตว์
Date: 6 July 2017
ข้อมูลจาก : กรมอนามัยภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 July 2017
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ชัยยศ ธีรผกาวงศ์ ภาควิชาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล แม้มะเร็งปากมดลูกจะป้องกันได้ตั้งแต่ก่อนติดเชื้อไวรัส HPV หรือสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะก่อนมะเร็ง แต่เหตุใดหญิงไทยยังคงป่วย  และเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ1 
Date: 4 July 2017
ข้อมูลจากสำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ให้สารอาหารโปรตีนที่สมบูรณ์ ไขมัน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินบี12 วิตามินเอ วิตามินดี และเลซิติน ที่ร่างกายต้องการ
Date: 3 July 2017
คุณแม่ตั้งครรภ์ท้องผูก สามารถเกิดขึ้นได้เกือบทุกคนและเกือบจะตลอดช่วงการตั้งครรภ์เลยค่ะ หากคุณแม่ตั้งครรภ์แล้วท้องผูกจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่ครรภ์ใหญ่แล้วยิ่งรู้สึกอึดอัดมากกว่าเดิม โดยส่วนใหญ่แล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการท้องผูกมาก ๆ ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ มักจะเป็นคนที่มีปัญหาท้องผูกมาก่อนการตั้งครรภ์อยู่แล้ว
Date: 29 June 2017
ข้อมูลจาก : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 June 2017
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โดยมากมักจะมีสาเหตุจากอุบัติเหตุ ความประมาท ขาดความระมัดระวัง ซึ่งกลไกการบาดเจ็บจะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใดขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ระยะเวลาที่ผิวหนังสัมผัสกับความร้อน อวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บ ดีกรีความลึกของบาดแผล และขนาดความกว้างพื้นที่ของบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกนั้น ๆ
Date: 23 June 2017
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงดาราวรรณ วนะชิวนาวิน ภาควิชาปรสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 21 June 2017
แหล่งข้อมูล : ผศ.ดร. กัลยาณี มกราภิรมย์ หัวหน้าสาขาแก้ไขการพูด ภาควิชาวิทยาศาสตร์สื่อความหมายและความผิดปกติของการสื่อความหมาย คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลราม
Date: 21 June 2017
ที่มา: กรมอนามัย
Date: 19 June 2017
รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์ ภาควิชาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หลายท่านสนใจเรื่องการออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ว่ามีความจำเป็น และจะส่งผลดีต่อคุณแม่อย่างไรบ้าง
Date: 16 June 2017
ข้อมูลจาก : รามาแชนแนล Rama Channelภาพจาก : pixabay.comการนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่สำคัญอย่างหนึ่ง แต่จากการสำรวจกลับพบว่าในประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาการนอนไม่หลับสูงถึง 50% มีภาวะการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ 2-10% ถือเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญและควรทำความเข้าใจ
Date: 15 June 2017
ข้อมูลจาก : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comทุเรียนเทศ เป็นพืชสมุนไพรที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากสรรพคุณที่อ้างว่ามีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งได้ดีกว่ายาเคมีบำบัด จึงขอนำข้อมูลและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพืชชนิดนี้มาให้รู้จักกัน
Date: 15 June 2017
ข้อมูลจาก : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขข้อมูลจาก : pixabay.com
Date: 9 June 2017
ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิตภาพจาก : pixabay.com
Date: 22 May 2017
ข้อมูลจาก : สถานีใจ Mind Stationภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 May 2017
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 May 2017
ข้อมูลจาก : 40plus.posttodayภาพจาก : pixabay.comสำหรับคนไทยอาจจะรู้สึกว่าเป็นอาหารพื้นๆ แต่คุณค่าของถั่วเหลืองนั้นมหัศจรรย์ชนิดที่ไม่ควรมองข้ามปกติแล้วเมื่อผู้หญิงเริ่มย่างเข้าสู่วัยทอง ร่างกายจะเริ่มสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ร้อนวูบวาบ ปวดเมื่อย กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยอยู่ อารมณ์ไม่คงที่ อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด เช่น โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน
Date: 2 May 2017
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comเตือนประชาชนระวังพิษสุนัขบ้า แนะประชาชนตระหนักถึงอันตรายของโรค และป้องกันตนเองจากโรคพิษสุนัขบ้า
Date: 28 April 2017
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comกรมอนามัย หนุนคนไทยกินไข่วันละฟอง ดื่มนมจืดวันละ 1-2 แก้ว แหล่งโปรตีน แคลเซียม ช่วยสร้างส่วนสูงเด็กไทย สูงวัยลดเสี่ยงกระดูกพรุน
Date: 27 April 2017
ข้อมูลจาก : สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ภาพจาก : pixabay.comการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศนับเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะประเทศจุดหมายที่เราจะเดินทางไปอาจเกิดโรคระบาดหรือมีโรคติดต่อบางอย่างเป็นโรคประจำท้องถิ่นดังนั้น ผู้เดินทางจึงควรรู้จักวัคซีนบางชนิดที่ควรได้รับก่อนออกเดินทาง ได้แก่
Date: 25 April 2017
น.ส.ศรีวรรณ ทองแพง ที่ปรึกษา อ.ศรีสมัย วิบูลยานนท์ ศูนย์เบาหวานศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลไขมัน...คืออะไร ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ  โดยน้ำมัน  1  ช้อนชา  ให้ไขมัน  5  กรัม  พลังงาน  45  กิโลแคลอรี  นอกจากพลังงานแล้วไขมันยังให้ประโยชน์แก่ร่างกาย คือ - ดูดซึมและสะสมวิตามินที่ละลายในไขมัน- ช่วยให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายเจริญเติบโต- ทำให้อาหารมีรสชาติดีขึ้น/อาหารนุ่มลิ้นขึ้น
Date: 24 April 2017
ที่มา : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ศรีจันทร์ พรจิราศิลป์ (สอบทานความสมบูรณ์และถูกต้อง : รศ.ดร.ภก.ศุภโชค มั่งมูล) ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 20 April 2017
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 19 April 2017
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 11 April 2017
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ชาญวิทย์  พรนภดล หน่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่นภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 April 2017
ข้อมูลจาก :  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ1. พักสายตาประมาณทุก 20 นาทีของการทำงาน ให้คุณมองไปที่ภายไกลๆ 20-30 วินาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อตาของคุณได้ผ่อนคลาย ลดอาการล้าของกล้ามเนื้อตาได้2. ยืดเส้นยืดสายการยืดเส้นยืดสายของร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายของคุณไม่เกิดความเหน็ดเหนื่อยหรืออ่อนล้าได้3. เดินไปเดินมา
Date: 10 April 2017
ข้อมูลจาก : กรมอนามันส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดีภาพจาก : pixabay.comพ่อแม่ควรรู้จักวิธีการดูแลลูกให้เด็กเติบโต ขึ้นมาอย่างมีคุณภาพเริ่มตั้งแต่การตั้งครรภ์ เด็กแรกเกิด และตลอดช่วงปฐมวัยการพัฒนาเด็กในช่วงขวบปีแรก ถือว่าสำคัญที่สุด ที่จะสร้างให้เด็กมีพื้นฐานชีวิตที่ดี หากเด็กได้รับการดูแลดีจะเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีไว้วางใจผู้อื่น และมีความมั่นใจในตัวเอง
Date: 4 April 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com“กรมสุขภาพจิต” แนะเข้าใจยอมรับเด็กออทิสติก เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและสังคม เผยถ้ารีบแก้ไข จะทำให้เด็กมีโอกาสพัฒนาได้อย่างดี จนสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
Date: 31 March 2017
“ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” ทุกคนก็อยากจะให้เป็นอย่างนั้นกับตัวเราและคนที่เรารักก็คือลูกของเรา
Date: 31 March 2017
การศึกษามานานเกี่ยวกับ EQ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี คศ.1920 เมื่อ Edward L.Thorndike  ตั้งศัพท์ว่า “ Social intelligence” หมายถึง ความสามารถเข้าใจผู้อื่น และสามารถเกี่ยวข้องสัมพันธ์ด้วยได้อย่างเหมาะสม แต่ยังไม่ได้รับความสนใจนักจนเมื่อปี คศ.1973 Daniel Goleman จากภาควิชาจิตวิทยามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เขียนบทความชี้ว่า ระดับคะแนนจากการสอบระดับเชาว์ปัญญาของนักเรียน  ไม่ได้ประกันถึงความสำเร็จในอาชีพในอนาคต ซึ่งนับจากปี คศ. 1980 เป็นต้นมา  จึงม
Date: 30 March 2017
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comหู เป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยให้เราได้ยินเสียงต่างๆ เพื่อการติดต่อสื่อสารพูดคุย นอกจากนี้ยังเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัวของร่างกายขณะเคลื่อนไหว เราจึงควรระมัดระวังดูแลรักษาหู เพื่อใช้หูอย่างมีประสิทธิภาพไปตลอดชีวิต วิธีการดูแลสุขภาพหู มีดังนี้1. การทำความสะอาดหูให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาด เช็ดบริเวณใบหู และรูหูเท่าที่นิ้วจะเข้าไปได้เท่านั้น
Date: 30 March 2017
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณะสุขภาพจาก : pixabay.comในช่วงหน้าร้อนนี้เราแทบไม่อยากออกไปไหน แต่บางครั้งก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกไปเผชิญกับความร้อนภายนอก ซึ่งอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย
Date: 29 March 2017
ข้อมูลจาก : ธิดารัตน์ จันทร์ดอน สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 28 March 2017
ข้อมูลจาก : อ.นพ.ไพบูลย์ สุรีย์พงษ์ ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comเวลาเราป่วยจากอาการไข้หวัด หากปล่อยไว้ บางครั้งจะทำให้เกิดเป็นโรคหลอดลมอักเสบ และอาจตามมาด้วยโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ ดังนั้นควรมาทำความรู้จัก เพื่อดูแลตัวเองกันได้อย่างถูกต้อง
Date: 28 March 2017
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.ธีระวัฒน์  เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ภาควิชาอายุรศาสตร์ (ประสาทวิทยา) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภาพจาก : pixabay.com
Date: 27 March 2017
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comชื่ออื่นๆ : ฟักเขียว ฟักขาว ฟักแฟง บักฟัก ขี้พร้า ฟักหม่น ฯลฯ ผักสวนครัวชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย หาได้ง่าย เป็นผักชนิดแรกที่เด็กเริ่มหัดกิน ช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารและบำรุงร่างกายได้ นิยมนำมาใส่ในแกง ต้ม ผัดต่างๆ บ้างทำเป็นขนมหวานในเทศกาล
Date: 20 March 2017
ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิตภาพจาก : pixabay.com20 มีนาคม วันความสุขสากล"ความสุข...สร้างได้ทุกวัน คิดบวก...ชีวิตบวก"มองตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นมีความสุขกับสิ่งที่เป็น เห็นจุดดี ยอมรับจุดด้อยเพื่อพัฒนาปรับความคิดมองเห็นสิ่งดีๆ ที่เรามีไม่ใช่สิ่งที่สูญเสียไปเรียนรู้จากสิ่งที่เข้ามาในชีวิตเปิดใจ...ยอมรับ สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ
Date: 16 March 2017
ข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 15 March 2017
ข้อมูลจาก : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 March 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือ “เผ็ดร้อนเป็นยา”โดย สำนักศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : pixabay.com
Date: 7 March 2017
ข้อมูลจาก : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรีภาพจาก : pixabay.com1. หันหน้าเข้าหาขอบสระ ปล่อยเท้าทั้งสองชิดผนังสระ สองมือจับขอบสระ ย่อเข่าลงเงยหน้าให้ใบหูปริ่มน้ำ เหยียดแขนตรง2. หายใจเข้าเต็มปอด ยืออก ยกพุง ปล่อยมือออกจากขอบสระ แขนเหยียดตรงแนบลำตัว ขาเหยียดตรง3. จัดลำตัวให้ตรงเหมือนกันนอนหงายบนที่นอน ลำตัวจะค่อยๆ ลอยขึ้นมาขนานผิวน้ำ
Date: 3 March 2017
ที่มา : manager.co.thภาพจาก : pixabay.comเนื่องจากร่างกายอดอาหารมาตลอดทั้งคืน อาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญกับร่างกายอย่างมาก เพราะเป็นมื้อที่ให้ประโยชน์ต่างๆ มากมาย จะทำให้คุณสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง อีกทั้งยังสามารถไปช่วยกระตุ้นพลังงานสมอง ทำให้มีสมาธิและความจำที่ดีด้วย แต่ในทางกลับกันถ้าหากเราอดมื้อเช้าจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อโรคต่างๆ ตามมา ดังนี้
Date: 28 February 2017
ข้อมูลจาก : ทพญ.นราวัลลภ์ เชี่ยววิทย์ งานทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comคุณแม่หลายคนอาจจะเคยถูกลูกน้อยส่ายหน้า หรือแผลงฤทธิ์กับเรื่องแปรงฟัน ท่าทางเหล่านี้จะค่อย ๆ หมดไป  หากคุณแม่นำเคล็ดลับที่หมอจะบอกต่อไปนี้  ไปลองทำกับเจ้าตัวน้อยดู
Date: 23 February 2017
ข้อมูลจาก : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comการศึกษาทางคลินิกแบบ randomized, double-blind, placebo-controlled ในอาสาสมัครผู้หญิงสุขภาพดีจำนวน 64 คน อายุ 30-59 ปี โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มที่ให้รับประทานโยเกิร์ตที่มีส่วนผสมของสารสเตอรอล (sterol) จากวุ้นว่านหางจระเข้ (Aloe vera (L.) Burm.f.) 40 มคก. ต่อ 100 กรัม ทุกวัน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม
Date: 22 February 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธาณสุขภาพจาก : pixabay.com“กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข” เตือนอันตรายจากการสูดดมก๊าซหุงต้ม ทั้งแบบบรรจุถังและแบบกระป๋องสเปรส์ ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ตา และระบบประสาทส่วนกลาง หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคือง จมูกอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย และทำให้ขาดออกซิเจน จนหมดสติและอาจเสียชีวิตได้
Date: 20 February 2017
ข้อมูลจาก :  สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 17 February 2017
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ภาพจาก : pixabay.comต้นพริกหยวก เป็นพรรณไม้พื้นเมืองของอเมริกาเขตร้อน เป็นไม้ล้มลุกฤดูเดียว โคนต้นเป็นเนื้อไม้แข็ง ส่วนยอดเป็นเนื้อไม้อ่อน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด มีปลูกทั่วไปในประเทศที่มีอากาศร้อน เป็นพริกที่มีความเผ็ด แต่ไม่มากเท่าพริกอื่น ๆ ผลสีเขียว
Date: 16 February 2017
ข้อมูลจาก : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขครอบครัวคนไทยมีลูกน้อยลง ต้องเตรียมพร้อมก่อนตั้งครรภ์ เพื่อลูกน้อยเกิดมามีคุณภาพ
Date: 10 February 2017
ข้อมูล : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com“น้ำตาเทียมปลอม”บรรเทาอาการตาแห้งถือเป็นยา ต้องมีการขึ้นทะเบียนการขายตามกฎหมาย ไม่ควรซื้อมาใช้เองอาจเจอยาปลอม ทำดวงตาผิดปกติ แนะพบแพทย์ช่วยรักษาอาการ
Date: 9 February 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์มติชนออนไลน์“กรมควบคุมโรค” ห่วง “ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ เอ” ระบาด หลังพบนักเรียนจำนวนมากป่วย แนะหากพบว่าลูกหลานเริ่มมีอาการไข้ พ่อแม่ควรให้หยุดเรียนทันที ระบุสามารถฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อนได้
Date: 6 February 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขpixabay.com“กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์” ออกประกาศเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหาร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความปลอดภัยอาหารในปัจจุบันนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทบทวนและปรับปรุงเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยา ของอาหารและภาชนะสัมผัสอาหารขึ้นใหม่
Date: 6 February 2017
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขpixabay.com
Date: 2 February 2017
ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง กรมอนามัย
Date: 4 January 2017
ข้อมูลจาก : อ.พญ.จริยา ทะรักษา กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมเด็กวัย 2 - 5 ขวบ เป็นวัยเตาะแตะที่จอมป่วนไม่มากก็น้อย ผู้เป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครองจะมีวิธีรับมือกับเจ้าตัวน้อยอย่างไร ติดตามอ่านเลยค่ะ
Date: 4 January 2017
ข้อมูลจาก : ภญ.ฐนิตา  ทวีธรรมเจริญ ฝ่ายเภสัชกรรม รพ.ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำเป็นต้องกินหรือไม่ ?
Date: 4 January 2017
ข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 4 January 2017
ข้อมูลจาก : ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.)ภาพจาก : pixabay.คอมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”
Date: 4 January 2017
ข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์ภาพจาก : pixabay.คอมสำรวจพบคนไทยกว่า 60% ยังเข้าใจผิด กินไข่เป็นของแสลง ทำแผลปูด-แผลเป็น ย้ำดูแลแผลต้องทำความสะอาดแผล ป้องกันติดเชื้อ บำรุงร่างกายด้วย "โปรตีน" ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ "วิตามินซี" ทำเส้นเลือดฝอยแข็งแรง ไม่อักเสบ และ "สังกะสี" มีมากในเนื้อสัตว์ ไข่
Date: 30 December 2016
ข้อมูลจาก : MGR Onlineภาพจาก : pixabay.คอมแพทย์ยันพิษจากแมลงก้นกระดก ไม่ทำให้ตาย อาการผื่นผิวหนังอักเสบหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์ เว้นติดเชื้อรุนแรงควรรีบพบแพทย์ ไม่ควรรักษาด้วยตนเอง
Date: 30 December 2016
ข้อมูลจาก : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.คอมกระทรวงสาธารณสุข ห่วงใยประชาชนที่จะฉลอง เทศกาลปีใหม่ 2560 การรับประทานอาหารทะเลดิบหรือซีฟู๊ด อาหารพื้นบ้านที่ปรุงไม่สุก อาจป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง
Date: 30 December 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๖ ชลบุรีภาพจาก : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๖ ชลบุรี
Date: 29 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมหน้าหนาวแบบนี้ ใครๆ ก็เก็บกระเป๋าออกเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าอากาศหนาวนี่แหละคือปัญหาอย่างหนึ่งที่ทำให้ผิวเราเสียได้ง่าย
Date: 28 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมโดยปกติร่างกายต้องการสารอาหารครบถ้วน เพื่อนำไปเสริมสร้างและซ่อมแซม ส่วนต่างๆ ที่สึกหรอทุกวันอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่ อาหารจำพวกโปรตีนซึ่งมีมาก ในเนื้อสัตว์ทุกชนิดแต่สำหรับเนื้อปลา นอกจากจะมีราคาถูกหาได้ง่ายตามธรรมชาติ แล้ว เนื้อปลาทุกชนิดยังมีคุณค่าทางอาหารสูงไม่แพ้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ
Date: 28 December 2016
ข้อมูลจาก : อาจารย์ ดร. ภก. จตุรงค์ ประเทืองเดชกุล และ ภก. สุเมธ จงรุจิโรจน์ ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 27 December 2016
ข้อมูลจาก : นศภ. ณภัทร สัตยุตม์ นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 26 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.ปรียานุช แย้มวงษ์ ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม1. ปลาสามารถแยกประเภทและชนิดได้อย่างไรจริง ๆ วิธีแยกประเภทของปลาคงจะมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับว่าจะแยกเพื่อประโยชน์ประเภทใด แต่ในทางวิชาการแพทย์ หรือที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ก็คงจะแยกเป็นปลาน้ำจืด กับปลาน้ำเค็ม
Date: 26 December 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. อ้อมบุญ วัลลิสุต ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 23 December 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. อ้อมบุญ วัลลิสุต ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอมปัจจุบันโรคตาที่เป็นปัญหากันมาก เช่น ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม (AMD) และวุ้นตาเสื่อม ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากความเสื่อมของดวงตาที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ดังนั้นจึงมีการนำเอาสมุนไพรและสารจากธรรมชาติซึ่งมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันมา ใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ตัวอย่างสมุนไพรและสารจากธรรมชาติ ได้แก่
Date: 23 December 2016
ข้อมูลจาก : ดร.นิตยา ตรีศิลป์วิเศษ และ รศ.ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 23 December 2016
ข้อมูลจาก : อาจารย์ ดร.ปองทิพย์ สิทธิสาร ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : smileconsumer.com
Date: 22 December 2016
ภาวะไขมันในเลือดสูงในคนไทยทั้งชายและหญิงเป็นปัญหาสุขภาพที่นับวันจะรุนแรง และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างน่ากลัว พบว่าทัศนคติในการบริโภคของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กไทยเปลี่ยนจากอาหารไทยที่อุดมไปด้วยผักนานาชนิด ไปเป็นอาหารจานด่วนแบบตะวันตก ที่เข้ามาแพร่หลาย ได้รับความนิยมสูงและหาซื้อง่าย สารอาหารที่พบในอาหารจานด่วนส่วนใหญ่เป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน ซึ่งถ้าบริโภคเป็นประจำ จะส่งผลให้เกิดโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูงและจะพัฒนาเป็นโรคหัวใจ
Date: 22 December 2016
ข้อมูลจาก : ภญ.ธนิกา ปฐมวิชัยวัฒน์ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 21 December 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ รุ่งระวี เต็มศิริฤกษ์กุล ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : สมุนไพรดอทคอม
Date: 21 December 2016
ข้อมูลจาก : อ.พญ.จีรันดา  สันติประภพภาพจาก : pixabay.คอมการป้องกันโรคอ้วนในเด็กวิธีหนึ่งคือ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ปกครองที่มักจะมองว่า เด็กอ้วนเป็นเด็กที่แข็งแรง น่ารัก ให้เป็นการมองเด็กปกติที่เติมโตและแข็งแรงตามวัยเป็นเด็กที่น่ารัก น่าจะเป็นการดีมากกว่า
Date: 20 December 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิสมัย กุลกาญจนาธร ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comประเทศชาติจะเจริญก้าวหน้าขึ้นกับคนในชาติ..คนต้องเก่งและดี คนมาจากไหน..คงไม่มีใครปฏิเสธว่า...มาจากพ่อแม่
Date: 20 December 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 19 December 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์  สุจริตพงศ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 16 December 2016
ข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรคภาพจาก : กรมควบคุมโรค
Date: 16 December 2016
ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิตภาพจาก : กรมสุขภาพจิต
Date: 16 December 2016
ข้อมูลจาก : ผู้ช่วยนายแพทย์วาสนา  วชิรมนภาพจาก : pixabay.คอมฝ้า คือ ภาวะที่ผิวหนังมีเม็ดสีหรือเมลานินมากขึ้นซึ่งเกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากขึ้น บางครั้งจะพบว่าที่เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากขึ้นด้วย มักพบบริเวณที่ร่างกายสัมผัสแสงแดด เช่น ใบหน้า โดยเฉพาะหน้าผาก แก้ม จมูก เหนือริมฝีปากและกราม มักเริ่มเป็นฝ้าเมื่ออายุ 30-40 ปี เชื่อว่าเกิดจากแสงแดดเป็นหลัก
Date: 15 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ. กนกรัตน์ สุขะตุงคะ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม                                                                  ความสัมพันธ์ระหว่างกาย-จิต-สังคม ทั้ง 3 ปัจจัยต่างมีความสำคัญเหมือนๆกันและมีความสัมพันธ์ส่งผลซึ่งกันและกันไม่ว่าส่วนไหนจะผิดปกติก่อนก็ตาม ดังภาพประกอบ
Date: 15 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วิชญ์  บรรณหิรัญ ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 14 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ. ดร.พญ.อุไรวรรณ พานิช ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.คอมการรับประทานยาเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน เชื่อว่าหลายท่านยังไม่ทราบว่าการรับประทานยาที่ถูกต้องนั้นควรทำอย่างไรการรับประทานยาที่ถูกต้องและปลอดภัยควรทำอย่างไร
Date: 9 December 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.ศันสนีย์  เสนะวงษ์ ภาควิชาวิทยาภูมิคุ้มกัน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Date: 8 December 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ธีระ  กลลดาเรืองไกร ประธานศูนย์พิษวิทยาศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Date: 8 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วิรุณ  บุญนุช
Date: 7 December 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.ศุภฤกษ์  ดิษยบุตร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 6 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.กุลกัญญา  โชคไพบูลย์กิจภาพจาก : pixabay.คอมเด็กเล็กๆ มักมีอาการเป็นหวัดน้ำมูกไหลบ่อยๆ แต่ถ้ามีน้ำมูกไหลเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะมีสาเหตุมาจากการเป็นโรคอื่นได้
Date: 2 December 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.ศรัณย์  นันทอารีภาพจาก : pixabay.คอมผู้ป่วยที่มักมีอาการปวดศีรษะ ชัก และมีอาการทางระบบประสาท อาจสันนิษฐานได้ว่าเป็นโรคเส้นเลือดขอดในสมอง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือด
Date: 2 December 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.สุภาวดี  ลิขิตมาศกุลภาพจาก : pixabay.คอมเด็กอ้วนมักถูกมองว่าน่ารักสมบูรณ์ แต่รู้ไหมว่า “ความอ้วน” นำมาซึ่งปัญหามากมายทั้งปัญหาทางจิตใจและปัญหาสุขภาพ โดยปัจจุบันเด็กไทยเป็นโรคอ้วนถึง 25% ซึ่งโรคอ้วนเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดูดอาหารที่รับประทาน หรือกิจวัตรประจำวัน
Date: 2 December 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.วิชัย  ฉันรรนวารีภาพจาก : pixabay.คอมความเหนื่อยล้าจากการทำงาน อาจส่งผลให้เกิดอาการเหนื่อยอ่อนเรื้องรังได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง อายุตั้งแต่ ๒๐-๒๕ ปี และถ้าหากเป็นมากก็จะส่งผลต่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายได้
Date: 30 November 2016
ข้อมูลจาก : ศ.คลินิก.นพ.ธีรวัฒน์  กุลทนันทน์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 29 November 2016
ข้อมูลจาก : ศ.พญ.พรสวรรค์  วสันต์
Date: 29 November 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.ชนินทร์  ลีวานันท์ภาพจาก : pixabay.คอมปัจจุบันการนวดแผนไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากการนวดจะช่วยผ่อนคลายเพื่อสร้างสุขภาพได้แล้ว ยังสามารถช่วยรักษาโรคได้อีกด้วยประโยชน์จากการนวดมี  3 ประการ คือ
Date: 28 November 2016
ข้อมูลจาก :  รศ.นพ.พูนทรัพย์  วงศ์สุรเกียรติ์ภาพจาก : pixabay.คอม
Date: 25 November 2016
ข้อมูลจาก : สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรคภาพจาก : pixabay.คอมกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปรับลมหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ระวังภัยจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
Date: 25 November 2016
ข้อมูลจาก : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติภาพจาก : pixabay.คอมสพฉ.จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน รับมือผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีเพิ่มมากขึ้นกว่าแสนคน หวังให้ประชาชนเรียนรู้แนวทางในการช่วยเหลือผู้ป่วยตามแผนผังการช่วยชีวิตฉุกเฉิน 10 ขั้นตอน
Date: 24 November 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.กวีวรรณ  ลิ้มประยูรภาพจาก : pixabay.คอมภาวะอุดตันทางเดินหายใจส่วนต้นขณะเด็กนอนหลับ เป็นภาวะหนึ่งที่มักพบในเด็กเล็กอายุ 0 - 6 ปี ซึ่งถ้าไม่รักษาจะทำให้เด็กขาดออกซิเจนขณะหลับ และอาจทำให้สติปัญญาถดถอยสมาธิสั้น หัวใจโต หรือเสียชีวิตอย่างกะทันหัน
Date: 22 November 2016
ข้อมูลจาก : สยามรัฐออนไลน์ภาพจาก : pixabay.comไข่ไก่ นอกจากจะเป็นอาหารคู่ครัวและเป็นหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมของผู้บริโภคแล้ว ไข่ไก่ยังถือเป็นแหล่งโภชนาการชั้นเลิศ เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ทั้งโปรตีนคุณภาพดี ที่มีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายถึง 9 ชนิด รวมทั้งวิตามินเอ วิตามินบี2 วิตามินอี โอเมก้า3 โฟเลต ไรโบฟลาวิน โคลีน ลูทีน และแร่ธาตุต่างๆ ทั้งโพแทสเซียม สังกะสี ทองแดง ซีลีเนียม ฯลฯ
Date: 22 November 2016
สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด เนื่องจากทำหน้าที่ควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งเป็นอวัยวะที่ใช้ในการคิดวางแผน จดจำสิ่งต่างๆ
Date: 22 November 2016
ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า แม้จะมียาปฏิชีวนะ แต่เนื่องจากเชื้อดื้อยาจึงรักษาไม่หาย คาดว่าในปี 2593 ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากปัญหาเชื้อดื้อยารวม 10 ล้านคน ในจำนวนนี้อยู่ในทวีปเอเชียมากที่สุดถึง 4.7 ล้านคน และยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ต่อการปศุสัตว์ การประมง การเพาะปลูก การค้าระหว่างประเทศ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ จากการแพร่กระจายเชื้อดื้อยาข้ามพรมแดนผ่
Date: 21 November 2016
ข้อมูลจาก : ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : .fasicare.com
Date: 18 November 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพรองอธิบดีกรมอนามัย เผย 19 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันส้วมโลก รณรงค์ในหัวข้อหลักว่า "Toilets and Jobs" โดยมุ่งเน้นให้มีการจัดการสุขาภิบาลที่ถูกสุขลักษณะ
Date: 18 November 2016
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com“กรมควบคุมโรค” จับมือ 13 หน่วยงาน ลงนาม MOU ความร่วมมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีฯ หลังพบว่าหากกินยา “เพร็พ” ทุกวัน จะป้องกันการติดเชื้อได้ถึงร้อยละ 90
Date: 18 November 2016
ข้อมูลจาก : กภ.ว่าที่ร้อยตรีอรรถพร มงคลภัทรสุข คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 17 November 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์บ้านเมืองภาพจาก : pixabay.com
Date: 16 November 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ชาตรี  วิฑูรชาติ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Date: 16 November 2016
ข้อมูลจาก : ศ.พญ.นวลอนงค์ วิศิษฏสุนทร ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 16 November 2016
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์คมชัดลึกภาพจาก : pixabay.comจักษุแพทย์เตือนโฆษณาวิตามินต่างๆรักษาโรคตาได้ทุกโรคไม่เป็นความจริง เข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อ หลงใช้เพิ่มโอกาสโรครุนแรงขึ้น ถึงขั้นตาบอด
Date: 15 November 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.เกษวดี  ลาภพระกุมารแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก :โรคหัด
Date: 15 November 2016
ข้อมูลจาก :  รศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 14 November 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ภาพจาก : pixabay.com"ข้าว" มีคุณประโยชน์มากกว่าการทำให้อิ่มท้องเท่านั้น แต่ข้าวบางสายพันธุ์ หรือข้าวสายพันธุ์เดียวกันแต่วิธีการผลิตก่อนถึงมือผู้บริโภคนั้นสามารถกินเป็นยาได้ กิน เพื่อป้องกันโรคได้
Date: 14 November 2016
ข้อมูลจาก : กรมอนามัย
Date: 11 November 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนภาพจาก : pixabay.comถ้าคุณมี 5 อาการต่อไปนี้ คุณเข้าข่ายเป็นโรคฮอตฮิตที่แพร่หลายที่สุดในเวลานี้ "ออฟฟิศซินโดรม" ที่คนทำงานออฟฟิศหลายคนกำลังประสบปัญหาอยู่ ประกอบด้วย อาการปวดตึงบริเวณคอ บ่า ไหล่ อาการยกแขนไม่ขึ้น อาการปวดหลัง อาการปวดตึงที่ต้นขา และอาการปวดศีรษะจากความเครียด
Date: 11 November 2016
ที่มา : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก :  pixabay.com
Date: 7 November 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comวันนี้เราจะมาทำความรู้จัก ยูวีเอ และยูวีบี หรือเรียกสั้นๆว่า แสงเอ และแสงบี แสงบีเป็นอันตรายต่อผิว ทำให้เป็นมะเร็งผิวหนัง และแก่ชราเร็ว
Date: 3 November 2016
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comความเชื่อว่าการเก็บยาไว้ในอุณหภูมิต่ำๆ จะทำให้รักษาความคงตัวของยาได้นานขึ้น หรืออาจเข้าใจว่าจะสามารถยืดวันหมดอายุของยาให้นานขึ้นได้ หลายคนจึงนิยมนำยาเก็บไว้ในตู้เย็นแทบทุกชนิด แต่รู้หรือไม่ว่าการเก็บยาไว้ในตู้เย็นนั้นอาจทำให้การคงตัวของยาเสียไปได้ เนื่องจากความชิ้นและอุณหภูมิอาจไม่เหมาะสม
Date: 3 November 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 3 November 2016
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : blog.csloxinfoการส่งเสริมให้ดื่มนมวัว เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอ และยังเป็นแหล่งของสารอาหารอื่นที่สำคัญเช่น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 ส่วนนมถั่วเหลือง จะให้แคลเซียมน้อย รวมทั้งมีวิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 น้อย แม้ว่าจะเป็นแหล่งของโปรตีน และคุณภาพของไขมันดีกว่านมวัว
Date: 2 November 2016
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ภาพจาก : pixabay.com“กรมควบคุมโรค” เผยเปิดเทอมหน้าหนาวนี้ ระวังเด็กป่วยโรคมือ เท้า ปาก ปีนี้พบผู้ป่วยมากกว่าปีที่แล้ว 2 เท่า เน้นย้ำสถานศึกษาคัดกรองเด็กเล็กทุกวัน
Date: 2 November 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. วีณา จิรัจฉริยากูล ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 1 November 2016
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้าน
Date: 1 November 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.ดารินทร์ ซอโสตถิกุล ฝ่ายเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทยโดยปกติร่างกายของเราจะมีเกล็ดเลือด ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเลือดชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ในการป้องกันเลือดออกและช่วยในการหยุดของเลือดหากเกิดบาดแผลอาการเลือดกำเดาไหลจึงอาจเป็นอาการแสดงของโรคเลือดที่ทำให้เกล็ดเลือดลดจำนวนลงหรือทำงานผิดปกติ จึงทำให้มีเลือดออกง่ายจากเยื่อบุต่างๆ ซึ่งมีทั้งโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรือโรคที่เกิดขึ้นภายหลัง
Date: 31 October 2016
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comสถิติการเป็นโรคต้อกระจกในคนไทยอายุประมาณ 55 ปีขึ้นไป มีโอกาสเป็นต้อกระจกประมาณ 50% แต่อาจจะยังเกิดอาการตามัวจนกระทั่งอายุ 65 ปีขึ้นไป และเมื่ออายุ 75 ปีขึ้นไป เกือบทุกคนจะมีอาการของโรคต้อกระจก
Date: 31 October 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.บรรณสิทธิ์  ไชยประสิทธ์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 31 October 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ภาพจาก : pixabay.comถั่วเหลืองถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยโปรตีน 35% ไขมัน 20% ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่นตัวเป็นส่วนใหญ่ และยังมีใยอาหาร มีแร่ธาตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม เหล็ก วิตามินบี 1 และ วิตามินบี 2
Date: 28 October 2016
ข้อมูลจาก :
Date: 28 October 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้าง
Date: 28 October 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : อินเตอร์เน็ตผักปลังปลูกง่ายเช่นเดียวกับผักพื้นบ้านทั่วไป แถมออกยอดเกือบตลอดปี ชาวบ้านภาคอีสานและภาคเหนือ จึงมักปลูกริมรั้วบ้าน ให้ต้นเลื้อยขึ้นตามรั้ว เพื่อเก็บยอดได้ง่ายนั่นเอง ผักปลังมีชื่อพื้นเมืองว่า "ผักปั๋ง" เป็นผักพื้นบ้านของไทย มี 2 ชนิด คือ ชนิดลำต้นสีเขียวธรรมชาติ (หรือผักปลังขาว) และลำต้นสีม่วงแดง
Date: 27 October 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.สมชาย  ลีลากุศลวงศ์ภาพจาก : pixabay.comหลายท่านคงเคยเกิดอาหารจุกเสียดแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงภาวะอาหารไม่ย่อย
Date: 26 October 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ธวัชชัย  พีระพัฒน์ดิษฐ์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 25 October 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.มานี  ปิยะอนันต์ภาพจาก : pixabay.comน้ำนมแม่คืออาหารที่วิเศษที่สุดสำหรับทารกเพราะนอกจากจะมีภูมิต้านทานโรคแล้วยังมีสารอาหารที่ครบถ้วนสำหรับเด็กแรกเกิดอีกด้วย
Date: 25 October 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ไพโรจน์  เหลืองโรจนกุลภาพจาก : คลังภาพในปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บรายล้อมอยู่รอบตัวเรามากมาย ฉะนั้นการรู้จักสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองย่อมเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เพื่อจะได้หาทางรักษาความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที อย่างเช่นอาการของโรคกะบังลมกระเพาะย่อน
Date: 25 October 2016
ข้อมูลจาก : แผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเมืองพัทยาภาพจาก : pixabay.com
Date: 20 October 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.ประดิษฐ์  ประทีปะวณิชภาพจาก : Shutterstockอาการปวดต้นคอจากการนอนตกหมอนเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อย ส่วนใหญ่มักมีอาการปวดคอหลังจากตื่นนอน และอาการปวดที่ว่านั้นมักจะเป็นข้างใดข้างหนึ่ง จนทำให้เอียงคอหรือเงยคอลำบากเพราะจะทำให้ปวดมากขึ้น บางรายมีอาการปวดร้าวไปที่บริเวณสะบัก ส่วนระดับความรุนแรงของอาการปวดนั้น มีตั้งแต่ปวดเล็กน้อยไปจนถึงปวดมากจนขยับหรือเคลื่อนไหวคอลำบอกเรียกว่า "คอแข็ง"
Date: 20 October 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.เพ็ญแข  เกตุมานภาพจาก : คลังภาพ
Date: 19 October 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comไม่จริง คนทุกคนมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ถ้าสังเกตว่ากินแล้วสิวเห่อก็ไม่ควรกินมากจนเกินไปแต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งชี้ว่าช็อกโกแลต(แท้ๆ) เป็นตัวการของการเกิดสิว ที่สำคัญดาร์กช็อกโกแลตยังเต็มไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่ให้คุณค่ามากมายกับผิว
Date: 19 October 2016
ข้อมูลจาก : มูลนิธิหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comการที่ข้าวเปลือกถูกขัดสี ทำให้สูญเสียสารอาหารไปเป็นจำนวนไม่น้อย ยิ่งขัดสีเป็นข้าวขาวหลายครั้งเท่าไร สารอาหารยิ่งเหลือน้อยลงไป การหันกลับมากินข้าวกล้อง เหมือนบรรพบุรุษของเรา จึงเป็นวิถีชีวิตที่ถูกต้อง ช่วยไม่ให้เป็นโรคอันไม่ควรจะเป็น เนื่องจากขาดสารอาหาร
Date: 17 October 2016
ข้อมูลจาก : ศ.พญ.วรรณี นิธิยานันท์, ศ.นพ.สาธิต  วรรณแสงภาพจาก : pixabay.comหลายต่อหลายคนมักเข้าใจว่าโรคเบาหวานเป็นโรคที่่น่ากลัว แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคนี้สามารถควบคุมได้หากรู้จักรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์อยู่เสมอ รวมทั้งการรับประทานอาหารให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้
Date: 13 October 2016
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 13 October 2016
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.พิภพ จิรภิญโญภาพจาก : pixabay.com
Date: 13 October 2016
ข้อมูลจาก : ทพญ.ดร.ภาวิณี  พินัยนิติศาสตร์ภาพจาก : pixabay.comปัญหาการไม่ชอบแปรงฟันของเด็ก นับเป็นปัญหาที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนหนักใจไม่น้อยซึ่งการไม่ชอบแปรงฟันส่งผลให้เกิดโรคฟันผุได้
Date: 12 October 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comการมีประจำเดือน บ่งบอกถึงการทำงานของระบบสืบพันธุ์และการทำงานของร่างกายภายในว่ามีความสมดุลและเป็นปกติหรือไม่ นอกจากนี้ การมีประจำเดือนยังสามารถบอกถึงสุขภาพและโรคที่อาจเกิดขึ้นภายในร่างกายได้โดยสังเกตจากสี กลิ่น และอาการ ดังนี้
Date: 12 October 2016
การรับประทานผักมากโดยเฉพาะผักใบเขียว ที่อุดมด้วยวิตามินอี ช่วยให้อายุสมองอ่อนเยาว์ลงชะลอปัญหาความจําเสื่อมในคนแก่ จากการศึกษาผู้สูงวัยทั้งชาย-หญิงจํานวนเกือบ 4,000 คนในชิคา โกนาน 6 ปีพบว่าผู้ที่กิน ผักวันละมากกว่า 2 มือ มีอายุสมอง อ่อนเยาว์ลงถึง 5 ปีขณะที่อัตราการเปลี่ยนแปลงของความจําช้า ลง 40% ผักใบเขียวเช่น ผักโขม คะน้าดูจะเป็นผักที่ให้คุณค่าใน ด้านนี้มากที่สุด นักวิจัยอธิบายเกี่ยวกับประเด็น "กินผักใบเขียวป้องกันสมอ
Date: 10 October 2016
ข้อมูลจาก : ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 October 2016
ข้อมูลจาก : อาจารย์ ดร.สพ.ญ. นรรฆวี แสงกลับ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 October 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/276/น้ำเมือกหอยทาก กับคุณสมบัติในทางยาและเครื่องสำอางภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 October 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 October 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ. กีรติ  เจริญชลวานิช  ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comจะทำให้กระดูกแข็งแรง ต้องรู้ก่อนว่า กระดูกแข็งแรงมีประโยชน์อย่างไร
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : ทพญ.ฉัตรแก้ว  โตษยานนท์ภาพจาก : pixabay.comเชื่อแน่ว่า ใครๆ ก็อยากจะมีรอยยิ้มสวยสดใสสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นจนอดใจไม่ไหวอยากจะเข้ามาผูกมิตรไมตรีด้วย แต่สิ่งที่มักคอยกวนใจ...บดบังรอยยิ้มของเราให้ดูหมองหม่นลงไป คงหนีไม่พ้นเจ้า "คราบหินปูน" ตัวร้าย
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : มติชนออนไลน์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : ศ.คลินิก นพ.ธีรวัตน์ กุลทนันทน์ภาพจาก : pixabay.comข้อต่อในร่างกายเรา เช่น ข้อมือ ข้อเท้า จะมีเส้นเอ็นช่วยยึด เพื่อให้เคลื่อนไหวได้สะดวด แต่การยกของหนัก หรือการออกกำลังกายอย่างหนักก็อาจทำให้เส้นเอ็นเกิดการอักเสบได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักพบบริเวณเส้นเอ็นที่ข้อไหล่ ข้อศอก ข้อมือ ข้อสะโพก และเอ็นร้อยหวายที่ข้อเท้า
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ.ชนินทร์ ล่ำซำภาพจาก : pixabay.comการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง แต่บางครั้งการวิ่ง อาจทำให้เกิดอาการปวดเข่าได้ ซึ่งอาการที่พบบ่อยมักเกิดจากการบาดเจ็บ จากการใช้มากเกินไปของกระดูกอ่อน ผิวข้อหัวเข่า โดยจะมีอาการปวดด้านหน้าของข้อหัวเข่าและมักเป็นมากขึ้นเวลาขึ้นลงบันได หรือเวลานั่งยองๆ นานๆ
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : อ.พญ.เจนจิต ฉายะจินดา และนางสาวปารีดา เปิ่นสูงเนิน หน่วยโรคติดเชื้อทางนรีเวชและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สตรีภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : กิดานัล กังแฮ Team Content www.thaihealth.or.thภาพจาก : pixabay.com
Date: 5 October 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 4 October 2016
ข้อมูลจาก : พศ.นพ.วีระชัย  ตันตินิกรภาพจาก : pixabay.comฮัดเช้ย !!! อาการคัดจมูก จามบ่อย และมีน้ำมูกไหล ปกติเราเรียกกันว่าเป็นอาการของไข้หวัด แต่ถ้าเป็นๆ หายๆ แบบเรื้อรังกันเป็นเวลานานนับเดือน นั่นเป็นอากรที่เกิดจากโรคแพ้อากาศ หรือหวัดภูมิแพ้
Date: 3 October 2016
ข้อมูลจาก : หนังสืออาหารและการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comแนะผู้สูงอายุกินผัก ผลไม้ เป็นประจำ หลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัด พืช ผัก และผลไม้ เป็นแหบ่งสำคัญของวิตามิน เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และแร่ธาตุ รวมทั้งสารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างหาย เช่น ใยอาหาร ซึ่งช่วยในการขับถ่าย และคำคอเลสเตอรอล สารพิ ษที่ก่อมะเร็งบางชนิดออกจากร่างกาย
Date: 3 October 2016
ข้อมูลจาก : คนไทย ไกลทุกข์ คู่คิดสร้างสุข พ.ศ.2550 สำหรับทุกคนในครอบครัว โดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : pixabay.comโภชนาการในขณะตั้งครรภ์ถือว่าเป็นจุดวิกฤติที่สำคัญจุดหนึ่ง ทั้งนี้รายงานจากองค์การยูนิเซฟชี้ว่า ภาวะทุพโภชนาการเป็นสาเหตุสำคัญของการตายในทารกและเด็ก อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางพัฒนาการและสติปัญญาของเด็กด้วย โภชนาการที่ดีของแม่ จึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างจริงจัง
Date: 30 September 2016
ข้อมูลจาก  :  ปิยวรรณ นาทุ่งนุ้ย  team content www.thaihealth.or.thภาพจาก : pixabay.comอาหารมีความจำเป็นต่อร่างกาย ต้องกินอาหารที่มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกายตรงตามหลักโภชนาการ การเลือกกินอาหารที่ดีจะช่วยให้มีร่างกายที่แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมอง ถ้าได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จะทำให้มีความจำที่ดีอยู่เสมอการบำรุงสมองที่ดี ต้องทำอย่างไร ?
Date: 30 September 2016
ข้อมูลจาก : อาจารย์ ดร.ภก. สุเมธ จงรุจิโรจน์  ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 30 September 2016
ข้อมูลจาก : ท.พญ.ฉัตรแก้ว  โตษยานนท์ภาพจาก : pixabay.comหลายคนอาจเคยรู้สึกปวดฟันโดยไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นฟันซี่ใด หรือักปวดแปล๊บๆ หรือเสียวฟันเมื่อต้องถูกกับความร้อน ความเย็นหรือเสียวฟันเมื่อต้องถูกกับความร้อน ความเย็นหรือ ในเวลาเคี้ยวอาหาร... ซึ่งความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้ อาจเป็นอาการเบื้องต้นของ "ฟันร้าว" ก็เป็นได้
Date: 29 September 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วินัย รัตนสุวรรณ  ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 29 September 2016
ข้อมูลจาก : อ.พญ.กุลวรา อนุรักษ์ภราดร ภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
Date: 28 September 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ วิมล ศรีศุข ภาควิชาอาหารเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comการแพ้อาหาร (Food allergy) คือ ผลต่อสุขภาพ ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งเกิดเนื่องจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่เฉพาะเจาะจง และจะเกิดซ้ำได้เหมือนเดิมเมื่อรับประทานอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง
Date: 28 September 2016
เรื่องโดย  :  เสาวลักษณ์ พิสิษฐ์ไพบูลย์ team content www.thaihealth.or.thภาพจาก : pixabay.comปัจจุบันการกินเจได้รับความนิยมมากขึ้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะฝากท้องไว้กับอาหารเจนอกบ้าน หรืออาหารเจสำเร็จรูป แต่ถึงแม้ว่าอาหารเจจะเป็นอาหารสุขภาพ แต่หากเราบริโภคไม่ได้สัดส่วน หรือไม่ถูกหลักโภชนาการแลัว ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้
Date: 27 September 2016
ข้อมูลจาก : ทพ.นิวัฒน์ พันธุ์ไพศาล งานทันตกรรม โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 26 September 2016
ข้อมูลจาก :  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เตือนหน้าฝนระวังผู้สูงอายุและเด็กป่วยเป็นโรคปอดบวม นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนเตือนประชาชนระวังป่วยเป็นโรคปอดบวม โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก แนะผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หากป่วย 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น ไข้ไม่ลดลง น้ำมูกเปลี่ยนสีเขียวข้น หายใจหอบ ให้รีบพบแพทย์ทันที
Date: 26 September 2016
ข้อมูลจาก : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 September 2016
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.ภานุพันธ์ ทรงเจริญ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comเคยไหมที่มีอาการมือชา  สาเหตุเกิดจากอะไร จะมีวิธีป้องกันและรักษาได้หรือไม่ มีคำตอบค่ะ  
Date: 23 September 2016
ข้อมูลจาก : แผนกการตลาดโรงพยาบาลเมืองพัทยาภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 September 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์แนวหน้าภาพจาก : pixabay.com/แพทย์เตือนวัยทำงานระวังป่วยโรคเอ็มเอส เผยอาการจะไม่สามารถควบคุม ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เนื่องจากการนำสัญญาณของเส้นประสาทจากสมองส่วนต่างๆ ของร่างกายสูญเสียไป
Date: 22 September 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือประโยชน์ของผักและผลไม้ภาพจาก : pixabay.com
Date: 22 September 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือ เคล็ดไม่ลับฉบับคนรักสุขภาพภาพจาก : pixabay.comนำปลีกล้วยน้ำว้ามาเผา แล้วบีบเอาแต่น้ำ ได้ประมาณครึ่งแก้วดื่มก่อนอาหาร รสชาติฝาดเฝื่อน กินยากมาก แต่ได้ผลดีกินติดต่อกันประมาณ 3 วัน อาการปวดกระเพาะที่อักเสบเรื้อรังมานานหายสนิท
Date: 22 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comผงชูรสไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ เพียงแค่ทำให้อาหารมีรสชาติโดยรวมดีขึ้นเท่านั้น ซึ่งต้องใส่ในปริมาณเหมาะสม อันตรายของผงชูรสแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ1. เกิดจากเกลือโซเดียมเพราะผงชูรสมีโซเดียมที่มาจากโซดาไฟเป็นองค์ประกอบสำคัญซึ่งอันตราย ดังนี้
Date: 21 September 2016
ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลลำปางภาพจาก : pixabay.comจากเหล่ายุงทุกสายพันธุ์ทั่วโลกกว่า 4,000 ชนิด จะมีสักประมาณ 100 ชนิด ที่เป็นอันตรายมากจนสามารถปลิดชีวิตมนุษย์ได้ อย่างไรก็ตามในประเทศไทยบ้านเรามียุงทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ที่เป็นพาหะนำโรคร้ายที่มีอันตรายถึงชีวิต คือ ยุงก้นปล่อง ยุงรำคาญ ยุงลายและ ยุงเสือคุณคงเคยสังเกตพบว่า ยุงชอบกัดคนบางคนมากกว่าเพื่อนๆ ที่นั่งอยู่ด้วยกัน สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะผลจากการวิจัยพบว่า
Date: 21 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 21 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 20 September 2016
ข้อมูลจาก : พญ.พูลพิศ  ธงไชย  ศูนย์ถันยรักษ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comจากข้อมูลทั้งต่างประเทศ ในประเทศ รวมถึงสถิติของศูนย์ถันยรักษ์ และสถานวิทยามะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล สามารถสรุปแนวทางการตรวจคัดกรองตรวจคัดกรองสำหรับหญิงไทยโดยทั่วไปดังนี้
Date: 20 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 19 September 2016
ข้อมูลจาก : สำรักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comการมีลมหายใจหอมสดชื่น นอกจากจะสร้างความมั่นใจให้กับตังเองแล้ว ยังไม่สร้างมลพิษให้กับคนรอบข้างอีกด้วยการเกิดกลิ่นปาก1.สาเหตุจากในช่องปาก
Date: 19 September 2016
ข้อมูลจาก : พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล เครือข่ายคนไทยไร้พุง สสส.ภาพจาก  : pixabay.com
Date: 19 September 2016
ข้อมูลจาก : หนังสือบุหรี่หรือสุขภาพภาพจาก  : pixabay.comการเลิกสูบบุหรี่ นอกจากจะทำให้เกิดผลดีโดยทันทีต่อผู้หยุดสูบแล้ว ยังลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอด หัวใจขาดเลือดกระทันหัน และลดการเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลงด้วยประโยชน์ของการเลิกสูบบุหรี่
Date: 16 September 2016
ข่้อมูลจาก : อ.พญ.แสงศุลี ธรรมไกรสร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 16 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comปวดหลัง เป็นอาการแสดงจากโรคหลายๆ ชนิด ประมาณ 80% ของประชากรจะปวดหลังอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งอาจเป็นได้ตั้งแต่โรคที่ไม่อันตรายจนถึงโรคที่รุนแรงมากการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานยาแก้ปวดเท่าที่จำเป็นเพราะอาจทำให้เกิดโรคกระเพาะ หลีกเลี่ยงการยกของหนักเกินกำลัง หากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์
Date: 15 September 2016
ข้อมูลจาก : ศ.พญ.กนกวลัย  กุลทนันทน์ ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก thaihealth.or.th
Date: 15 September 2016
ข้อมูลจาก : น.ส.พรรณพิสุทธิ์ สันติภราดร นักวิทยาศาสตร์ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : p3.isanook.com
Date: 15 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comแพทย์ชี้เด็กควรเลิกเล่น! ชี้สไลม์พาหะนำโรคชั้นดี มีสารตะกั่ว-สารหนู-ปรอท     
Date: 14 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comด่านควบคุมโรคจังหวัดบึงกาฬ คุมเข้มหวังสกัด “เชื้อไวรัสซิกา” ตรวจชาวลาว เน้นเด็ก-หญิงมีครรภ์ หลังพบเป็นไข้หวัดกว่า 30 ราย
Date: 14 September 2016
ข้อมูลจาก :  รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/344/การดูแลช่องปากและความรู้เรื่องยาสีฟันภาพจาก : pixabay.com
Date: 13 September 2016
ข้อมูลจาก :  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 13 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก :  www.pixabay.com
Date: 13 September 2016
ข้อมูลจาก : http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/343/ดื่มชาผลต่อแม่และเด็กภาพจาก : www.pixabay.com
Date: 12 September 2016
ข้อมูลจาก : นิตยสารหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.comยามหน้าฝนแบบนี้เชื่อว่า มีผู้อ่านมากมายที่มักจะเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นไข้หวัด มีอาการไข้สูง ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ซึ่งการที่มีน้ำมูก หรือเสมหะนี้มักจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ป่วย ต้องคอยสั่งหรือขากออกมา ทำให้เสียบุคลิกไม่ชวนมอง
Date: 12 September 2016
ข้อมูลจาก : ศาสตราจารย์นายแพทย์วชิร คชการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 September 2016
ข้อมูลจาก : รายการพบหมอรามา ช่วง Rama Update https://youtu.be/nAuZQRaeFKgภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : thaiherbalmed.com
Date: 7 September 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 7 September 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ. พิมลพรรณ พิทยานุกุล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/342/คุณและโทษของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผสมสารต้านเชื้อแบคทีเรียจากภาพ : pixabay.com
Date: 7 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comโรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญและเป็นสาเหตุ การเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประชากรทั่วโลก
Date: 6 September 2016
ข้อมูลจาก : อ.พญ.พัฏ  โรจน์มหามงคล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comปัญหาเรื่องลูกพูดช้าอาจสร้างความกังวลให้กับพ่อแม่หลายท่าน ปัญหานี้รับมือได้ ด้วยการเลี้ยงดูลูกอย่างใกล้ชิด ร่วมกับการสังเกตพฤติกรรมของเด็กเด็กพูดช้าเกิดจากสาเหตุใด    
Date: 5 September 2016
ข้อมูลจาก :  อ.นพ.นัฐสิทธิ์  ลาภปริสุทธิ  ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comการใช้ยาอาจมีผลเสียต่อการทำงานของไต  และถ้าไม่อยากเป็นโรคไต ต้องใช้ยาด้วยความระมัดระวังและใช้อย่างถูกต้อง
Date: 2 September 2016
ข้อมูลจาก : อ.พญ.เจนจิต  ฉายะจินดา หน่วยโรคติดเชื้อทางนรีเวชและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สตรี ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 2 September 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วิทเชษฐ  พิชัยศักดิ์ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 1 September 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com/
Date: 1 September 2016
ข้อมูลจาก : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาพจาก : pixabay.com
Date: 1 September 2016
ข้อมูลจาก : พ.ญ.พิณนภางค์ ศรีพหลภาพจาก : pixabay.com“กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ” ใช่ค่ะ กีฬาเป็นยาวิเศษสำหรับบุคคลทั่ว ๆ ไป แล้วใน สตรีมีครรภ์ล่ะ ออกกำลังบ้างได้ไหมคำตอบคือ ออกกำลังกายได้ค่ะ หากว่าคุณแม่มีสุขภาพที่แข็งแรง ร่วมกับการตั้งครรภ์ในครั้งนี้ เป็นการตั้งครรภ์ปกติที่ไม่ได้มีความเสี่ยงอะไร กีฬาก็ยังเป็นยาวิเศษสำหรับคุณแม่ๆ กันอยู่นะคะ
Date: 31 August 2016
ข้อมูลจาก :  รศ.พญ.เกวลิน เลขานนท์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.comสาวๆ ที่ชอบและรักการแต่งหน้าต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะการล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา เพราะเป็นผิวที่บอบบาง หากทำความสะอาดได้ไม่หมดจดอาจจะทำให้อักเสบจนกลายเป็นหนองบริเวณเปลือกตาได้ หรือที่เราเรียกว่า "ตากุ้งยิง"
Date: 31 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ               ภาพจาก : pixabay.comคุณเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ว่า ใช้เวลาในการเคี้ยวอาหารคำละกี่ครั้ง คนส่วนใหญ่มักทำไปตามนิสัยส่วนตัว แต่รู้หรือไม่ว่าประโยชน์ของการเคี้ยวให้ละเอียดนั้น ส่งผลดีต่อสุขภาพมากเพียงใด
Date: 31 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comสธ.สมุทรปราการ เผย ปี 58  มีผู้ป่วยโรคปอดบวม  2,822 ราย  ราย เสียชีวิต  462 ราย  เตือนช่วงหน้าฝน ผู้สูงอายุและเด็กหมั่นดูแลสุขภาพ
Date: 30 August 2016
ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.com
Date: 29 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.วีระพงษ์ ฉัตรานนท์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comการให้อาหารเสริมนั้น เรามีจุดมุ่งหมายที่ชดเชยพลังงาน และสารอาหารที่จำเป็น ที่อาจจะพร่องไป และเพื่อให้เด็กได้คุ้นเคยกับอาหาร ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปให้เหมาะสมตามวัย อันจะเป็นการฝึกให้เด็กมีนิสัยการกินที่ดีและถูกต้องด้วย สำหรับอาหารเสริมในเด็กภายในอายุ 1 ปีนั้น จะมีดังต่อไปนี้ คือ
Date: 29 August 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ชาตรี วิฑูรชาติ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 29 August 2016
ข้อมูลจาก : อ.นพ. กวี สุวรรณกิจ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comปัจจุบันโลกเราเจริญก้าวหน้าไปมาก ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งที่ควรรู้และไม่ควรรู้ได้เร็วขึ้น การปล่อยให้เด็กพัฒนาตัวเองโดยขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด อาจเป็นเหตุให้เด็กได้รับข้อมูลผิดๆ ทำให้ฝังใจ ตั้งแต่เล็ก และติดเป็นนิสัยที่ไม่ดี อารมณ์เสีย กลายเป็นคนที่ไม่มีเหตุผลไปได้
Date: 26 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.อนุพันธ์ ตันติวงศ์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 26 August 2016
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.ประเสริฐ   อัสสันตชัย ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาพจาก : pixabay.com
Date: 25 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานก
Date: 25 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comสิวเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยโดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว โดยทั่วไปแล้ว สิวจะค่อยๆ ลดน้อยลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น แต่ก็จะมีบางรายที่ยังมีสิวเป็นๆ หายๆ ถึงแม้อายุจะเพิ่มขึ้นจนพ้นวัยรุ่นไปแล้วก็ตามสิวในช่วงวัยรุ่นส่วนใหญ่
Date: 25 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comการใช้ชีวิตนอกบ้านของผู้หญิงยุคใหม่ ที่นอกจากจะต้องเก่งเรื่องงานแล้ว ยังต้องแบ่งเวลาใส่ใจดูแลครอบครัว จนบางครั้งอาจหลงลืมที่จะดูแลสุขภาพตัวเองไปมารู้ตัวอีกทีก็ตอนมีโรคแฝงเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว มาดูกันว่าสัญญาณเตือนอะไรบ้างที่ผู้หญิงยุคใหม่ต้องระวัง โรงพยาบาลกรุงเทพ มีข้อแนะนำ
Date: 23 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุกสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com
Date: 23 August 2016
ข้อมูล : รศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comน้ำมันตับปลา สกัดจากตับของปลาทะเล นิยมรับประทานเพื่อเสริมวิตามินเอ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมเยื่อบุผิวให้เป็นปกติ นอกจากนี้ยังมีวิตามินดี ที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม รวมทั้งฟอสฟอรัสบริเวณลำไส้เข้าสู่ร่างกาย ทำให้การสร้างกระดูกเป็นไปอย่างปกติ
Date: 23 August 2016
ข้อมูลจาก : ภก. ธนกร ศิริสมุทร ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.comหากจะเปรียบสารอาหารพวก โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของรถแล้ว วิตามินก็เปรียบได้เป็นน้ำมันหล่อลื่นของเครื่องยนต์ ที่ถึงแม้จะมีความต้องการเพียงเล็กน้อยแต่ก็ขาดไม่ได้ วิตามินทำหน้าที่เป็นปัจจัยที่ช่วยให้ร่างกายนำสารอาหารไปใช้ประโยชน์ได้ หากไม่มีวิตามินถึงแม้ว่าร่างกายจะได้สารอาหารชนิดอื่นเข้าไปมากเพียงใดก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้
Date: 23 August 2016
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.นิพนธ์ พวงวรินทร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com/
Date: 23 August 2016
ข้อมูลจาก มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทยภาพจาก : pixabay.comการให้ลูกกินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่าปัจจุบันคุณแม่ส่วนใหญ่ยังคงทำงานนอกบ้าน แต่ก็ยังมีวิธีที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถให้นมลูกน้อยอย่างต่อเนื่องได้ค่ะ
Date: 22 August 2016
ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ไม่กลั้นปัสสาวะนาน พยายามเคลื่อนไหวร่างกายเสมอ รักษาควบคุมโรคต่างๆ ที่เป็นปัจจัยเสี่ยง เลี่ยงกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
Date: 22 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : : pixabay.comกรมการแพทย์เผย เพศชายป่วย "มะเร็งช่องปาก" มากกว่าเพศหญิง เหตุดื่มเหล้า สูบบุหรี่ประจำ เสี่ยงมากกว่าคนปกติ 15 เท่า ชี้แผลช่องปากรักษาไม่หายเกิน 3 สัปดาห์บ่งบอกอาการของโรค
Date: 22 August 2016
ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comสาธารณสุขจังหวัดเลย เผยพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูฝนนี้ แนะเลี่ยงอาหารสุกดิบ ล้างมือก่อนหยิบจับอาหารเข้าปาก
Date: 19 August 2016
ขอบคุณข้อมูลจาก : ทพญ.ดร.ภาวิณี  พินัยตินิศาสตร์ภาพจาก : pixabay.com
Date: 18 August 2016
ขอบคุณข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุขภาพจาก : pixabay.comโฆษก สธ. แนะวิธีเลือกซื้อน้ำผลไม้บรรจุกล่อง ควรอ่านฉลาก ตรวจสอบวันผลิต วันหมดอายุ เครื่องหมาย อย. เลี่ยงชื้อกล่องที่มีรอยบุบ ชำรุด 
Date: 18 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.com/ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือการเพิ่มกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันนั้น นับว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากทำให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังทำให้เราห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) อีกด้วย
Date: 18 August 2016
ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพจาก : pixabay.comนอกจากการส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน และให้ลูกกินนมแม่ควบคู่อาหารตามวัยต่อเนื่องถึง 2 ปีแล้วนั้น สสส. มูลนิธิหมอชาวบ้าน มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย และภาคีที่เกี่ยวข้อง ยังสนับสนุนให้คุณแม่มีสุขภาพแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายด้วยความหนักที่เหมาะสม          
Date: 17 August 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.รังสรรค์  ชัยเสวิกุลภาพจาก : pixabay.comโรคอัลไซเมอร์ คือ โรคที่สมองมีความผิดปกติจนทำให้ป่วยปัญหาในการจำ  การใช้เหตุผลและการใช้ภาษาในการสื่อสาร ซึ่งมักจะพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปีขึ้นไป อาการของโรคอัลไซเมอร์จะเป็นไปอย่างช้าๆ  โดยเริ่มแรกจนถึงอาการสุดท้ายอาจใช้เวลานานประมาณ ๑๐ ปี
Date: 16 August 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.พญ.วิภาวี  บูรณพงศ์ภาพจาก : pixabay.comแสงแดดถึงจะมีคุณอนันต์แต่ก็มีโทษมหันต์โดยเฉพาะกับดวงตา ซึ่งมีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่สามารถป้องกันแสงอุลตราไวโอเลตที่มากับแสงแดดได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ “แว่นกันแดด”
Date: 16 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพภาพ : pixabay.comแม่บ้าน-คนงานช่าง เสี่ยงนิ้วล็อก เหตุใช้นิ้วมือมาก ปลอกหุ้มเอ็นขาดความยืดหยุ่น ชี้เจ็บฐานนิ้วอาการเริ่มแรกบ่งบอก แนะพักการใช้งานมือ แช่น้ำอุ่น กินยาลดการอักเสบ แนะวิธีป้องกันและรักษา
Date: 15 August 2016
ข้อมูลจาก : อ.น.พ.ยงชัย  นิละนนท์ภาพจาก : ภาพจาก : pixabay.comหลายท่านคงไม่ทราบว่าการที่ร่างการของเราขาดน้ำและเกลือแร่มากๆ นั้น นอกจากจะทำให้เราเป็นโรคขาดสารอาหารและผิวพรรณไม่สดใสแล้ว ยังทำให้ร่างกายเกิดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง และไม่สามารถควบคุมให้คลายตัวได้ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ตะคริว”
Date: 15 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.พญ.ปรียานุช  แย้มวงษ์ภาพจาก : ภาพจาก : pixabay.com
Date: 15 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.สารเนตร  ไวคกุลภาพจาก : pixabay.com แคลเซียมนับเป็นแร่ธาตุพื้นฐานที่สำคัญต่อมนุษย์ จะพบมากในอาหารจำพวกปลา กุ้งแห้ง นม และเนื้อเต้าหู้แข็ง
Date: 11 August 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.กีรติ  เจริญชลวานิชภาพจาก : pixabay.com
Date: 10 August 2016
ข้อมูลจาก : นักเขียนหมอชาวบ้าน: ผศ.ดร.วรรธนะ ชลายนเดชะภาพจาก : pixabay.com/
Date: 9 August 2016
ข้อมูลจาก : นักเขียนหมอชาวบ้านภาพจาก : pixabay.com
Date: 9 August 2016
ข้อมูลจาก :  ผศ. พญ.นวพร  ชัชวาลพาณิชย์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 8 August 2016
ข้อมูลจาก : ชีวจิตภาพจาก : pixabay.comเหตุผลก็เพราะ น้ำเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับชีวิต เซลล์ทุกเซลล์ล้วนมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ถ้านับรวมๆแล้ว ในร่างกายเรามีน้ำอยู่ถึง 55 – 75 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ดังนั้นถ้าร่างกายขาดน้ำเพียงแค่ 10 วัน เราก็ตายแล้ว (ขณะที่คุณสามารถขาดอาหารได้ถึง 70 วัน)
Date: 8 August 2016
ข้อมูลจาก : พญ.อติพร อิงค์สาธิต, พญ.กชรัตน์ วิภาสธวัช,นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดีภาพจาก : pixabay.comโรคความดันโลหิตสูงและโรคไตเรื้อรังเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของคนไทย จากการศึกษาความชุกของโรค พบว่ามีประชากรไทยเป็นความดันโลหิตสูงถึง 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ หรือกว่า 10 ล้านคน และพบว่ามีประชากรไทยเป็นโรคไตเรื้อรังประมาณ 7 ล้านคน
Date: 5 August 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : pixabay.com“ผักชี” ประโยชน์มากหลาย ช่วยระบบทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น ระวังอย่าเชื่อดื่มน้ำผักชีช่วยล้างไต ชี้ไม่เป็นจริง เหตุล้างไตคือการฟอกเลือด ไม่ยืนยันน้ำผักชีฝรั่งช่วยปัญหานิ่ว แต่ดื่มมากทำไตพัง
Date: 5 August 2016
ข้อมูลจาก : thainurseboard.comภาพจาก : pixabay.com
Date: 4 August 2016
ข้อมูลจาก : ทพ.สมนึก   วัฒนสุนทร งานทันตกรรม รพ.ศิริราช Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 4 August 2016
ข้อมูลจาก : ทพญ.พิรมล เทพมงคล งานทันตกรรม   โรงพยาบาลศิริรราช Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 4 August 2016
ข้อมูลจาก : ทพญ.สุธาสินี  ฉันท์เรืองวณิชย์ งานทันตกรรม รพ.ศิริราช Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 2 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล รูปภาพ : pixabay.com
Date: 2 August 2016
ข้อมูลจาก : รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : pixabay.com
Date: 2 August 2016
ข้อมูลจาก : นพ.ธรรมนิตย์  อังศุสิงห์  ศูนย์ถันยรักษ Faculty of Medicine Siriraj Hospital คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลภาพจาก : โครงการประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลเมืองพัทยาและการบริการสังคมเมื่อเร็วๆ นี้  มีการเผยแพร่ในสื่อ online ว่า “...การทำแมมโมแกรมเพื่อค้นหามะเร็งเต้านม   ไม่มีประโยชน์  เมืองนอกเขาเลิกใช้กันแล้ว  ยิ่งกว่านั้นเครื่องยังกดเต้านมและใช้รังสีทำให้เกิดเป็นมะเร็งอีกด้วย”   
Date: 2 August 2016
ข้อมูลจาก : ศ.นพ.กัมมันต์ พันธุมจินดา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภาพจาก : pixabay.com
Date: 1 August 2016
ข้อมูลจาก : รายการพบหมอรามาภาพจาก : pixabay.com
Date: 29 July 2016
ข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 28 July 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : pixabay.comแพทย์เตือนผู้ติดสุราขั้นรุนแรงควรรีบพบแพทย์ ระวังหักดิบกะทันหันร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ยันหยุดดื่ม 3 เดือนเข้าพรรษาส่งผลดีต่อสุขภาพแน่นอน
Date: 27 July 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ. ศรีจันทร์ พรจิราศิลป์ ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/308/ปัสสาวะเล็ดกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ภาพจาก : pixabay.com
Date: 26 July 2016
ข้อมูลจาก : รองศาสตราจารย์ วิมล ศรีศุข ภาควิชาอาหารเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/4/อาหารสำหรับ-โรคข้ออักเสบ-รูมาตอยด์-rheumatoid/ภาพจาก : pixabay.com
Date: 26 July 2016
ข้อมูลจาก : ผศ.นพ.ภาวิทย์ เพียรวิจิตรอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลภาพจาก : pixabay.com
Date: 26 July 2016
ข้อมูลจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ภาพจาก : pixabay.comเพราะการรังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า หรือข่มเหงกัน ไม่ใช่สิ่งที่น่าภูมิใจ กรมสุขภาพจิตแนะ 5 ป้อง 5 หยุด ลดปัญหาเด็กแกล้งกันในโรงเรียน
Date: 26 July 2016
ข้อมูลจาก :  รศ.ดร.ภญ.นุศราพร เกษสมบูรณ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นภาพจาก : pixabay.comโรคหัวใจยังคงเป็นสาเหตุ 3 อันดับแรกของการเสียชีวิตของคนไทย ในปี 2557 มีคนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดรวม 58,681 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน คิดเป็นอัตราตายของโรคหัวใจและหลอดเลือด เท่ากับ 90.34 ต่อแสนประชากร การรับประทานไขมันทรานซ์เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก
Date: 22 July 2016
ข้อมูลจาก : วิชาการ.คอมภาพจาก : pixabay.comหรือไม่ว่า!!! ยุคแห่งความสะดวกสบายนี้ น่ากลัวกว่าที่คุณคิด ปัจจุบันนี้ มีสารเคมีมากมายที่ถูกใช้ในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อเป็นตัวช่วย แต่ความสะดวกรวดเร็วที่ได้มานั้น เราอาจจะต้องแลกด้วยความเสี่ยงในด้านสุขภาพ ทั้งตัวของคุณเองและคนที่คุณรักก็เป็นได้ 
Date: 22 July 2016
ข้อมูลจาก : เว็บไซต์วิชาการ
Date: 21 July 2016
ข้อมูลจาก : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลhttp://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/334/ยาเสื่อมสภาพ/ภาพจาก : pixabay.com
Date: 21 July 2016
ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : www.pexels.com
Date: 15 July 2016
ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก : pixabay.comหมอเตือนนักดื่มตรวจค่า “เอนไซม์ตับ” ชี้เกิน 35 IU เท่ากับตับถูกทำลาย งานวิจัยชี้คนไม่รู้ตัวตับถูกทำลาย เหตุไม่มีอาการเจ็บบ่งบอก สุดท้ายเซลล์ตับเหลือน้อย จนตับแข็ง ตับวาย แนะอาศัยงดเหล้าครบพรรษา 3 เดือน ช่วยพักตับให้ฟื้นฟู
Date: 14 July 2016
เมื่อเหล้าไหลผ่านปากเข้าสู่ร่างกาย แอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมในกระเพาะอาหารและกระจายสู่กระแสเลือด ทำให้สามารถตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดได้ภายใน 5 นาทีหลังการดื่ม จากนั้นจะเริ่มส่งผลต่อเซลล์ และอวัยวะต่างๆ ใน 10 - 30 นาทีต่อมา1. ช่องปากและลำคอ : จะถูกทำให้ระคายเคืองอย่างที่เรียกว่า "เหล้ายาดอง"
Date: 13 July 2016
ข้อมูลจาก : เสาวลักษณ์ พิสิษฐ์ไพบูลย์ Team Content สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ภาพจาก :  pixabay.com
Date: 12 July 2016
ในปัจจุบันนี้เทรนสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม ถ้าจะไม่พูดถึงเรื่องวิ่งเพื่อสุขภาพก็คงจะไม่ได้เพราะไม่ว่าจะไปที่ใดก็มักจะเห็นการจัดการแข่งขันการวิ่งบ่อย คนนิยมวิ่งกันมาก มีทั้งนักวิ่งมือใหม่หรือแม้กระทั่งนักกีฬาวิ่งก็มีมากขึ้น แม้ว่าการวิ่งจะมีประโยชน์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะช่วยเรื่องการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าปัญหาที่เกิดจากการวิ่งมีมากน้อยเพียงใด เ
Date: 12 July 2016
หากคุณมีกางเกงตัวหนึ่ง แต่มันเ
Date: 11 July 2016
สบส. เตือนผู้ปกครองให้เด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ดูการ์ตูน หรือเกมทางทีวี หรือทางสมาร์ทโฟน ทำพัฒนาการล่าช้า ไร้จินตนาการ จัดอบรม อสม. กว่าครึ่งแสนคน ร่วมมือ รพ.สต. กระตุ้นแม่หลังคลอดในชุมชน เลี้ยงลูกตามสูตร กิน กอด เล่น เล่า
Date: 11 July 2016
รู้หรือไม่ ? สถานการณ์แม่วัยรุ่นของประเทศไทยในปี 2557 พบว่า ประชากรวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี มีอัตราการคลอดเป็น 47.9 ต่อ 1,000 หรือเท่ากับมีทารกเกิดจากแม่วัยรุ่นวันละ 334 คน !!!
Date: 8 July 2016
ภาระอันยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งของคนเราก็คือ การสร้างครอบครัวให้มีความสุข มั่นคงยืนนาน เลี้ยงดูอบรมบุตรธิดาให้มีความเจริญสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นอนาคตที่สำคัญของชาติต่อไป เมื่อครอบครัวดี สังคมก็ดี ประเทศชาติก็เจริญรุ่งเรืองตามไปด้วย การที่จะสร้างครอบครัวให้มีความสุขสมบูรณ์ได้นั้น พ่อแม่มีส่วนสำคัญมาก เพราะเป็นผู้ที่มีบทบาท และกำหนดบทบาทของคนในครอบครัวให้ดำเนินชีวิตไปตามขอบเขต หรือความคิดอ่านของคู่สามีภรรยา ปัญหาอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างความสุขในครอบครั
Date: 8 July 2016
ขิงเป็นยาขับลม ช่วยให้เจริญอาหารว่างหางจระเข้
Date: 7 July 2016
ก่อนที่จะถึงเดือนแห่งวันแม่ คือ เดือนสิงหาคม เราน่าจะมาคุยเรื่องก่อนที่จะเป็นแม่ คือ ภาวะการตั้งครรภ์กันดีกว่า บรรดาคุณผู้ชายก็อ่านได้นะคะ อย่างน้อยก็เก็บไว้เป็นความรู้รอบตัวเผื่อจะมีใครมาปรึกษา เป็นที่พูดกันมานานแล้วว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ลูก 1 คน จะต้องเสียฟัน (อย่างน้อย) 1 ซี่ เพราะเชื่อว่าทารกในครรภ์จะนำเอาแคลเซียมจากฟันแม่ไปใช้ ทำให้ฟันผุได้ง่ายซึ่งส่วนใหญ่คุณแม่ทั้งหลายก็มักจะมีประสบการณ์นี้กันมาแล้ว ทำให้คำกล่าวนี้ดูจะเป็นที่น่าเชื่อถือมากขึ้น
Date: 7 July 2016
“ปวดหัว ตัวร้อน มีไข้สูงขณะตั้งครรภ์ มียาแก้อักเสบอยู่ที่บ้านรั
Date: 7 July 2016
ความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่ของสามีภรรยาหรือคู่แต่งงาน หลังจากทราบว่าทั้งสองกำลังจะเป็นพ่อคนหรือแม่คนนั้น ย่อมหนีไม่พ้นคำถามที่ว่าลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาขึ้นมาดูโลกเป็นลูกชายหรือลูกสาว จะมีหน้าตาน่ารักเหมือนพ่อกับแม่หรือไม่ นอกจากสองคำถามนี้แล้ว ประเด็นเรื่องสุขภาพของทารกในครรภ์ เช่นมีพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรง มีอวัยวะครบถ้วนและปราศจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ย่อมเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้เราสามารถติดตามการเจริญเติ
Date: 6 July 2016
สำหรับใครที่ยังมีพฤติกรรมเหล่านี้ หรือเข้าข่ายการกระทำเหล่านี้อยู่ นี่เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณนั้นยังเป็นมือใหม่ในการขี่มอเตอร์ไซค์หรืออาจจะยังไม่รู้จักมันดี อีกทั้งมันยังเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย มีดังนี้
Date: 6 July 2016
“กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย” เตือนประชาชนถ่ายรูปอย่างปลอดภัย แนะศึกษาข้อมูลของสถานที่ที่จะถ่ายรูป ระวังจุดเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะที่สูง บนถนน รางรถไฟ ไม่ถ่ายรูปกับสัตว์ป่า ไม่ถ่ายรูปขณะขับรถและบริเวณที่เครื่องจักรกำลังทำงาน เพื่อความปลอดภัยต่อทั้งตนเองและผู้อื่น
Date: 6 July 2016
การขับขี่รถยนต์ในปัจจุบันเรามักเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับกฏจราจรเนื่องจากเห็นการปฏิบัติตาม ๆกันก็เข้าใจว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฏจราจร นอกจากฏจราจรแล้วเรื่องของมารยาท ความเอื้อเฟื้อเอื้ออาทรในการขับขี่บนท้องถนนก็ถูกละเลยทำให้ต้องหันมารณรงค์กันให้มากขึ้นกะพริบไฟสูงขอทางหรือเตือนอาจสับสน
Date: 4 July 2016
1. ได้รับบริการให้คำปรึกษา เพื่อลดความกังวลใจ2. รับรู้ เข้าใจ ประเมินพฤติกรรมเสี่ยงของตนเองได้3. รับการตรวจเลือดแบบสมัครใจ เป็นความลับเฉพาะตัว4. รับทราบผลเลือด แบบรู้ผลวันเดียวติดเชื้อ เข้าสู่ระบบการดูแล พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ รับยาฟรีตามสิทธิการรักษาไม่ติดเชื้อ รับความรู้ ทักษะในการป้องกัน เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสม
Date: 1 July 2016
แม้ว่ายาที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมจะผ่านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ แต่หากการจัดเก็บยาในคลังเวชภัณฑ์ ห้องจ่ายยา สถานีอนามัย รถที่ใช้ขนส่ง หรือแม้แต่ที่อยู่อาศัยของผู้ป่วย อยู่ในสภาวะที่ไม่เหมาะสม ย่อมส่งผลกระทบถึงคุณภาพของยาหรือทำให้เกิดการเสื่อมสลาย (degradation) ของตัวยาสำคัญ (active pharmaceutical ingredients) ไวขึ้น อะไรบ้างที่ทำให้คุณภาพหรือความคงตัวของยาลดลงหรือเสียไปสภาวะต่อไปนี้มีผลต่อความคงตัวของยา ได้แก่
Date: 28 June 2016
ในประเทศไทยพบปัญหาโรคกระดูกและข้อเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมและสึกหรอของข้อต่อต่างๆ ในร่างกายหลังจากการใช้งานมานาน ภาวะข้อเสื่อมตามสภาพร่างกายนั้นจึงเกิดขึ้นกับทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้น
Date: 27 June 2016
ข้อมูลจาก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ. วีณา นุกูลการน.ส.ธันย์ชนก ปักษาสุข ภาควิชาเภสัชวินิจฉัย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 27 June 2016
อาการหน้ามืดเวลาตื่นนอน ส่วนใหญ่มีสาเหตุเกิดจากการที่ร่างกายและหัวใจ "ปรับตัวไม่ทัน" เวลาลุกจากการตื่นนอน จากมุม 0 องศา เป็น 90 องศา จะทำให้หัวใจเราบีบตัวเร็วขึ้นเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ทัน เมื่อร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้เป็นปกติ จึงส่งผลให้เกิดอาการหน้ามืด วิธีแก้ไขอาการหน้ามืดเวลาตอนตื่นนอนทำได้ง่ายๆ ดังนี้1. เวลาตื่นนอนให้พยายามลุกช้าลง อย่ารีบร้อนเพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัวได้ทันท่วงที
Date: 24 June 2016
ฟันผุ เกิดจากกรดในช่องปากกัดกร่อนผิวฟันออกไป จนผิวฟันกลายเป็นรูแล้วกรดมาจากไหน?แบคทีเรียอาศัยอยู่บนผิวฟันโดยเกาะอยู่บนแผ่นคราบพลัค (plaque) เมื่อเราทานอาหารจำพวกแป้ง, น้ำตาล แบคทีเรียก็จะนำอาหารเหล่านี้ไปใช้สร้างกรดออกมา และเมื่อฟันได้รับกรดบ่อยๆ นานๆ ก็จะเกิดฟันผุในที่สุดทำอย่างไรจึงจะป้องกันไม่ให้ฟันผุ?- แปรงฟันหลังมื้ออาหารด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
Date: 24 June 2016
การรักษาคลองรากฟัน  
Date: 23 June 2016
คนเป็นพ่อแม่แทบทุกคนต้องเคยเผชิญปัญหา “ลูกเถียง” จะต่างกันก็ตรงที่เถียงน้อย เถียงมาก เถียงแหลก เถียงคำไม่ตกฟาก เถียงทันควัน ฯลฯ และมักจบเรื่องการเถียงด้วยอารมณ์เสีย โกรธ โมโห และทะเลาะกันในที่สุด       
Date: 23 June 2016
ตกขาว คือ ของเหลวที่ไหลออกจากช่องคลอดเป็นของเหลวมีลักษณะเป็นมูกใส สีขาวขุ่นเหมือนแป้งเปียกถูกขับออกจากโพรงมดลูก ปากมดลูก ปากช่องคลอดและเซลล์ของเยื่อบุผนังช่องคลอดที่ตายและหลุดออกมาตกขาวจะมีมากในช่องไข่ตกในระยะกลางของรอบเดือนการกระตุ้นทางเพศสัมพันธ์ หลังมีกิจกรรมทางเพศอาจมีตกขาวปริมาณมากและการใช้ยาคุมกำเนิดอาจทำให้มีตกขาวเพิ่มได้ข้อมูลจาก : หน่วยตรวจผู้ป่วยนอกนรีเวช คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
Date: 22 June 2016
สภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงมลพิษที่มากขึ้นและใกล้ตัวเราทุกขณะ ร่างกายของเราต้องปรับตัวกับโลกและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงโรคภัยไข้เจ็บที่มีมากขึ้นและทวีความรุนแรง โดยเฉพาะโรคยอดฮิตของคนเมืองกรุงอย่าง “โรคภูมิแพ้” ที่เชื่อได้เลยว่าหลายท่านหรือคนใกล้ชิดอาจจะกำลังประสบปัญหากับอาการภูมิแพ้ต่างๆ อยู่แน่ วันนี้เราจะมารู้จักโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่งที่พบมากขึ้นในสังคมเมืองในปัจจุบัน
Date: 21 June 2016
นมแม่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับการเลี้ยงลูกในด้านสุขภาพท่าอุ้มที่เหมาะสมจะช่วยให้ลูกเข้าเต้า ดูดและกลืนนมได้ดีท่าที่เหมาะสมมีองค์ประกอบ ดังนี้1. ให้ตะแคงลำตัวและหน้าของลูกหันเข้าหาแม่2. ลำตัวของลูกแนบชิดกับตัวแม่3. ศีรษะ ไหล่ และสะโพดของลูกควรอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน4. ตัวของลูกได้รับการรองรับให้รู้สึกมั่นคงโดยใช้มือแม่หรือหมอนรองรับไว้
Date: 21 June 2016
เครื่องปรับอากาศหรือแอร์มีความชื้น ทั้งตัวแอร์และท่อของแอร์ที่ก่อให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค หากได้รับเชื้อสะสมเป็นเวลานานอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอักเสบได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสหรือเชื้อรา โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียลิจิโอเนลานิวโมฟิวลา เพราะเมื่อเราหายใจนำเอาฝอยละอองน้ำที่มีเชื้อนี้ปนเปื้อนเข้าไป จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการเกิดโรคได้ ดังนี้1.ปอดอักเสบรุนแรง จะมีอาการไข้สูง ไอ หนาวสั่น เรียกว่า "โรคลิเจียนแนร์"
Date: 20 June 2016
1. ท้องผูก ส่งผลให้อุจจาระแข็งตัวมากขึ้น ทำให้ถ่ายลำบากจนกลายเป็นอาการท้องผูกในที่สุด2. เชื้อโรคแพร่กระจายทำให้ร่างกายอ่อนเพลียปวดหัว ท้องอืด ผิวหนังอักเสบ สิวขึ้น ทำให้อารมณ์ไม่ดี หงุดหงิดง่าย3. สารพิษสะสมในร่างกายปัญหาที่จะตามมาก็คือสุขภาพจะเริ่มแย่ลง น้ำหนักจะขึ้นและจะลดน้ำหนักได้ยากเนื่องจากมีสารพิษในร่างกายมากเกินไป
Date: 17 June 2016
กรมควบคุมโรค เตือนเชียร์บอลช่วงดึกกินขนม น้ำอัดลม เสียสุขภาพและเสี่ยงโรค พร้อมหนุนคนรุ่นใหม่เชียร์บอลไร้แอลกอฮอล์
Date: 16 June 2016
การฟื้นฟูสภาพช่องปาก (Oral Rehabilitation) คือ การรักษาทางทันตกรรมบูรณะเพื่อแก้ไขความผิดปกติของระบบบดเคี้ยว โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ระบบบดเคี้ยวสามารถใช้งานได้ดังเดิม ข้อต่อขากรรไกรและกล้ามเนื้อระบบบดเคี้ยวทำงานสัมพันธ์กันอย่างเป็นปกติ โดยการบูรณะอาจเกิดขึ้นกับฟันเพียงหนึ่งซี่ หรือฟันทุกซี่ในช่องปากการฟื้นฟูสภาพช่องปากมักทำในผู้ป่วยกลุ่มใด
Date: 15 June 2016
สธ.ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใส่ใจผักผลไม้ปลอดสารพิษ แนะบริโภคผักผลไม้สด วันละ 400 - 600 กรัม ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
Date: 30 March 2016
สธ.เผย คนไทยฆ่าตัวตายเพราะโรคซึมเศร้าติดอันดับ 3 ของโลก รองจากญี่ปุ่น และสวีเดน แพทย์แนะวิธีรับมือโรคซึมเศร้า ก่อนคิดสั้นฆ่าตัวตาย         
Date: 29 March 2016
กรมอนามัย เตือนผู้ที่นิยมจ
Date: 28 March 2016
การมีประจำเดือนมาเป็นปกติทุกเดือน อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับสุขภาพของผู้หญิงทุกคน เพราะการมีประจำเดือน บ่งบอกถึงการทำงานระบบสืบพันธุ์ว่าปกติ และการทำงานของร่างกายภายในของเรามีความสมดุลลงตัวแต่สำคัญยิ่งกว่านั้น ประจำเดือนยังสามารถบอกถึงสุขภาพของร่างกายได้อีกด้วย โดยเราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จาก 3 อย่าง คือ สี กลิ่น และอาการ ดังต่อไปนี้
Date: 25 March 2016
ก่อนที่จะก้าวเข้าวัยสูงอายุ คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็น ลูกๆ หลานๆ หรือแม่แต่กระทั่งผู้สูงอายุเองควรจะรับมือกับอารมณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลง และเตรียมตัวเข้าสู่วัยสุงอายุอย่างมีความสุข ทางศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้รวบรวมความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงอายุมาเผยแพร่ และให้ความสำคัญด้านสุขภาวะของผู้สูงอายุอีกด้วยเช็คอารมณ์ผู้สูงอายุ
Date: 25 March 2016
แพทย์เตือนน้ำแข็งขนด้วยถุงกระสอบ เสี่ยงปนเปื้อนท้องร่วงได้ แนะซื้อน้ำแข็งยูนิตแทนน้ำแข็งบด
Date: 24 March 2016
ปีนี้ภัยแล้งเริ่มต้นเร็ว และกำลังเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมากขึ้น ถึงอย่างนั้นความต้องการใช้น้ำ ก็ดูเหมือนจะไม่มีวันน้อยลง หากเราไม่ช่วยกันประหยัด ใช้น้ำอย่างไม่รู้คุ้มค่าตั้งแต่วันนี้ อาจจะถึงวันที่น้ำหมดไปในไม่ช้า
Date: 22 March 2016
Date: 22 March 2016
เมื่อย่างเข้าสู่วัยชรา หรือผู้สูงอายุ อวัยวะต่างๆ ย่อมเสื่อมลงเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะแขนขา ข้อต่อต่างๆ และกล้ามเนื้อ ซึ่งอาการปวดเมื่อยจะมีตั้งแต่ อาการเล็กน้อยจนกระทั่งถึงปวดรุ่นแรง จนทนไม่ไหวอาการปวดเมื่อยในผู้สูงอายุเกิดจากอะไรได้บ้าง
Date: 22 March 2016
กทม.ตรวจสุขภาพผู้ค้าในตลาดพื้นที่กรุงเทพฯ พบอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย
Date: 22 March 2016
โลหิตจางในเด็ก ปล่อยไว้นานมีผลต่อสติปัญญาของเด็ก แนะหากพบว่าโลหิตจางควรเริ่มรักษาทันที
Date: 22 March 2016
สมองนับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่จะสามารถช่วงส่งเสริมให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีได้ หากได้รับการสนับสนุนและเอาใจใส่ที่ดี
Date: 21 March 2016
โรคอ้วนหรือความอ้วนนับเป็นปัญหาสำคัญซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ กล่าวคือ พบความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของอัตราการเกิดโรคและอัตราการตายจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและภาวะไขมันในเส้นเลือด ยาลดความอ้วนจะออกฤทธิ์ทำให้ผู้ป่วย สามารถต้านทานต่อความกดดันทางสรีรวิทยาคือ ความหิว และความกดดันทางด้านจิตใจคือ ความอยากอาหารได้ ซึ่งจะนำไปสู่น้ำหนักที่ลดลงและสุขภาพที่ดีขึ้นประเภทของยาลดความอ้วน
Date: 21 March 2016
เป็นสาเหตุที่พบได้มากที่สุดของผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ มักจะมีอาการปวดศีรษะต่อเนื่องนานเป็นวันๆ จนถึงเป็นสัปดาห์ หรือเป็นแรมเดือน โดยจะปวดพอรำคาญ หรือทำให้รู้สึกไม่สุขสบาย และจะปวดอย่างคงที่ ไม่แรงขึ้นกว่าวันแรกๆ ที่ปวด จัดว่าเป็นโรคที่ไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด แต่จะเป็นๆ หาย ๆ เรื้อรังสาเหตุ
Date: 18 March 2016
ศูนย์เอราวัณ แนะวิธีปฏิบัติเลี่ยงฮีทสโตรก ช่วงฤดูร้อนจัด “สวมเสื้อหลวม-หลบแดด-ดื่มน้ำมาก” ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคจากอากาศร้อน (ฮีทสโตรก) มีดังนี้
Date: 18 March 2016
สธ.มุ่งรณรงค์หนุนเด็กไทยลดกินเค็มโตเป็นผู้ใหญ่สุขภาพไตดี  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า โรคไตเป็นปัญหาสำคัญอันดับหนึ่งของระบบสาธารณสุขทั่วโลก ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง 8 ล้านคน มีผู้ป่วยรายใหม่ปีละประมาณ 1 หมื่นคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ต้องรักษาด้วยวิธีบำบัดทดแทนไต เช่น การฟอกเลือดทำไตเทียม การล้างไตทางช่องท้อง และการปลูกถ่ายไต รวม 7 หมื่นคน ค่าใช้จ่ายในการรักษา
Date: 17 March 2016
การไอและกรแอม เปป็นกลไกตอบสนองต่อสิ่งระคายเคือง เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ทางเดินหายใจถึงแม้การไอและกระแอมจะเกิดได้ในคนทั่วไป แต่ถ้ารุนแรงหรือบ่อยเกินไป ก็อาจทำให้เสียงผิดปกติได้เพราะการไอและกระแอมจะส่งผลกระทบกระเทือนต่อเยื่อบุกล่องเสียงและทำให้การทำงานกล่องเสียงผิดปกติได้ข้อมูล : รายการพบหมอรามา สถานี Rama Channal
Date: 16 March 2016
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแนะผู้ปกครองป้องกันอุบัติภัยในเด็กที่มักเกิดขึ้นช่วงปิดภาคเรียนจมน้ำ ช่วงปิดภาคเรียนระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมเป็นช่วงที่เด็กมีความเสี่ยงต่อการจมน้ำสูง เนื่องจากเด็กมักจับกลุ่มเล่นน้ำคลายร้อนตามแหล่งน้ำต่างๆ หากมีคนจมน้ำ เด็กที่เล่นน้ำด้วยกันจะเข้าไปช่วยเหลือ ทำให้จมน้ำเสียชีวิตไปด้วยกัน เพื่อความปลอดภัย ควรปฏิบัติดังนี้
Date: 16 March 2016
สารพิษ  ( Poisons)สารพิษ หมายถึง  สารเคมีที่มีสภาพเป็นของแข็ง ของเหลว หรือก๊าซ ซึ่งสามารถเข้าสู่ร่างกายโดย การรับประทาน การฉีด การหายใจ หรือการสัมผัสทางผิวหนัง แล้วทำให้เกิดอันตรายต่อโครงสร้างและหน้าที่ของร่างกาย ด้วยปฏิกิริยาทางเคมี อันตรายจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติ ปริมาณ และทางที่ได้รับสารพิษนั้นชนิดของสารพิษ
Date: 16 March 2016
การเดินถนนถนนที่มีทางเท้าจัดไว้ ให้เดินบนทางเท้า และอย่างเดินใกล้ทางรถโดยหันหลังให้รถที่กำลังแล่นมา ก่อนที่จะก้าวไปในทางรถต้องมองซ้าย – ขวาก่อนเสมอถนนที่ไม่มีทางเท้า ให้เดินชิดริมทางขวาของถนน อย่าเดินคู้กัน ให้เดินเรียงเดี่ยวตามกันไปถ้าจูงเด็กให้เด็กเดินด้านในและจับมือเด็กไว้ให้มั่น เพื่อป้องกันเด็กวิ่งออกไปในทางรถการเดินถนนในที่มือ ควรสวมเสื้อขาวและถ้าถือไฟฉายส่องติดมือไปด้วยกก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
Date: 15 March 2016
น้ำมันมะพร้าว (Coconut oil) ซึ่งสกัดจากเนื้อ (Kernel) ของมะพร้าว (Cocos nucifera) ได้รับความสนใจและมีการแนะนำให้นำมาใช้การรักษาโรคอัลไซม์เมอร์ ในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสายปานกลาง (Medium chain triglycerideds, MCTs ) ซึ่งมีจำนวนคาร์บอน 8-12 อะตอมได้แก่กรดลอริก ( C=12) กรดคาปริก (C=10) กรดคาไพรลิก(C=10) และกรดคาโปรอิก (C=8) รวมกันประมาณ 62.5 % ไขมันซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางเมื่อเข้าสู่ร่างกายสามารถเข้าสู่ตับได้โดยตรงไม่ต้องอาศัยน้ำดีในการย่อย
Date: 14 March 2016
อาหารหมักดองอาทิ เต้าหู้ยี้ ไช้ไป๊ ผักกาดดอง ซึ่งของดองเหล่านี้ มีส่วนประกอบของเกลือและน้ำตาล จึงทำให้อาหารหมักดองมีโซเดียมสูง และเป็นอันตรายต่อสุขภาพอาหารแปรรูป
Date: 14 March 2016
กรนเป็นภาวะที่มีเสียงหายใจดังเกิดขึ้นขณะหลับ พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่เนื่องจากมีการตีบแคบของช่องทางเดินหายใจตั้งแต่จมูกจนถึงช่องคอหรือส่วนใดส่วนหนึ่ง ทำให้อากาศผ่านเข้าออกไม่สะดวก เกิดการสั่นสะเทือนของเพดานอ่อน ลิ้นไก่ หรือโคนลิ้นขณะนอนหงาย เป็นเสียงกรนที่มีลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล มีอาการความรุนแรงแตกต่างกัน
Date: 11 March 2016
อากาศร้อน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มันมีผลอย่างไรต่อเรากัน สิ่งแรกๆ ที่พอจะนึกออก คือ ทำให้เรามีเหงื่อออกเยอะในแต่ละวัน ส่งผลให้เกิดการหมักหมมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ที่สำคัญยังส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมา จนคนอื่นไม่อยากเข้าใกล้หรือไม่กล้าที่จะบอกกล่าว กลิ่นตัวเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วเราจะจัดการมันได้อย่างไร ?
Date: 11 March 2016
หลายคนสงสัยว่า ฟันที่เราเฝ้าขยันดูแลด้วยการหมั่นแปรงฟันหลังอาหารแทบจะทุกมื้อก็ว่าได้ อีกทั้งดูภายนอกก็ยังดีๆ ไม่ผุ ไม่โยก แต่ครั้นพอวันร้ายคืนร้ายกลับออกอาการเสียวฟันเวลาดื่มน้ำเย็น กินของเปรี้ยวหรือหวานเมื่ออ้าปากสำรวจความเรียบร้อยครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ไม่เห็นความผิดปกติแต่อย่างใด แล้วอะไรกันแน่ที่เป็นสาเหตุ อาการเท่าที่บอกมาน่าจะมีสาเหตุมาจากฟันสึก (attrition) แล้วฟันสึก คืออะไรล่ะ 
Date: 10 March 2016
ท้องผูกเป็นภาวะที่พบบ่อย ประมาณร้อยละ ๑๕-๒๐ ของคนทั่วไปมักจะมีปัญหาท้องผูกเรื้อรัง ซึ่งส่งผลรบกวนชีวิตประจำวัน บางคนหงุดหงิดไม่สบายใจ บางคนแน่นท้อง ไม่สบายท้อง บางคนถึงกับนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย สมาธิการทำงานเสียไป ปัญหาท้องผูกมีผลต่อคุณภาพชีวิตอย่างไร มากน้อยแค่ไหน เมื่อเทียบกับโรคเรื้อรังอื่นๆ
Date: 9 March 2016
เป็นที่ทราบกันดีว่า นมเป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด เช่น แคลเซียม วิตามินบี ๒ วิตามินดี อีกทั้งเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดี จึงทำให้นมนั้นเป็นอาหารที่ถูกคัดเลือกให้บรรจุอยู่โภชนบัญญัติและธงโภชนาการกระทรวงสาธารณสุขแนะนำคนไทยดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย โดยเด็กที่กำลังเจริญเติบโตและวัยรุ่น ปริมาณที่พอเหมาะคือ ดื่มวันละ ๒-๓ แก้ว ส่วนผู้ใหญ่ดื่มวันละ ๑-๒ แก้ว และควรเป็นนมพร่องมันเนย
Date: 8 March 2016
ครอบครัวเป็นสถาบันทางสังคมที่สำคัญที่สุด ถ้าครอบครัวอบอุ่น คือ พ่อ แม่ ลูก มีเวลาอยู่ด้วยกันมากๆ และอยู่ด้วยกันด้วยดี ทุกคนจะมีความสุขอย่างยิ่ง ในสังคมวัตถุนิยม บริโภคนิยม และเงินนิยม ที่ทุกอย่างเร่งรีบ ตัวใครตัวมัน ไม่มีใครมีเวลาที่จะเอาใจใส่ใคร และวิถีทางเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่คำนึงถึงสังคม ก็ทำให้ครอบครัวอ่อนแอลงหรือถึงแตกสลาย ครอบครัวควรจะเป็นอู่ที่มนุษย์รู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และผ่อนคลายที่สุด ทุกวันนี้มนุษย์เต็มไปด้วยความเครียด ถ้าเครียดในที่ท
Date: 4 March 2016
เส้นผมของคนเรา นั้นประกอบไปด้วย เส้นผม เซลล์สร้างเนื้อผม เซลล์สร้างเม็ดสี ซึ
Date: 4 March 2016
คนที่รักตัวเองอยากจะมีสุขภาพดีกันทั้งนั้น โดยเฉพาะสาวๆ ก็มักจะหาอะไรที่มีประโยชน์ให้ตัวเองได้รับประทาน โดยเฉพาะเครื่องดื่มจำพวกน้ำผลไม้ ที่คาดว่า ดื่มแล้วผิวพรรณจะสวยเปล่งปลั่งส่งผลดีต่อสุขภาพ วันนี้เรามีข้อมูลของน้ำผลไม้ดังกล่าวนี้มาฝากกัน 
Date: 3 March 2016
หนังศีรษะประกอบไปด้วยเซลผิวหนังปกติซึ่งจะมีการผลัดเปลี่ยนเซลผิวใหม่ทุกๆ 28 วันเช่นเดียวกับผิวหนังตามลำตัวทั่วร่างกาย เซลเก่าที่ตายแล้วจะถูกผลัดออกไป แต่ถ้าผิวหนังแห้งและใช้ชีวิตประจำวันในห้องปรับอากาศที่เย็นและมีความชื้นต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหนังศีรษะได้รับเคมีรุนแรงเป็นประจำ เช่น น้ำยาดัดผม น้ำยาโกรกสีผม แชมพูแรงๆ สเปรย์ฉีดผม รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆบนเส้นผมและหนังศีรษะ หนังศีรษะจะถูกกระทบมากทำให้แห้งและทำให้มีการเร่งผลัดเซลผิวในอัตราเร็วกว่าปกติ เซลตายแล้วที่ถ
Date: 3 March 2016
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis) เป็นความผิดปกติเรื้อรัง ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันรุกรานเนื้อเยื่อในร่างกายหลายแห่งโดยเฉพาะส่วนข้อ ทำให้เกิดการอักเสบและทำให้ข้อเสื่อม  อาการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ไม่มีอาการ ผู้ป่วยจะรู้สึกสบายดี ส่วนระยะที่อาการกำเริบ ผู้ป่วยจะมีอาการเมื่อยล้า เบื่ออาหาร มีไข้ต่ำๆ ปวดกล้ามเนื้อและข้อ  กล้ามเนื้อและข้อเกร็ง(พบมากในช่วงเช้า) ข้อเปลี่ยนเป็นสีแดง บวม ปวด นิ่ม โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นทั้ง 2 ข้างของร่างกายสมดุลกัน
Date: 2 March 2016
ปัจจุบันนี้โรคปวดหลังไม่ได้พบเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มพบในคนวัยทำงาน รวมไปถึงวัยรุ่นเพิ่มสูงมากขึ้น อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับใครที่ต้องเผชิญกับอาการปวดหลังอยู่เป็นประจำ วันนี้ทีมเว็บไซต์ สสส. เรามีเคล็ดลับถนอมกระดูกสันหลังมาฝากกัน
Date: 2 March 2016
รพ.เด็กเร่งเก็บข้อมูลทารกพิการแต่กำเนิด พบปี 57 มีทารกพิการแต่กำเนิด 2.38% ภาวะหัวใจพิการแต่กำเนิดสูงอันดับ 1 เตรียมจัดงานวันเด็กพิการโลก สร้างความตระหนักและป้องกัน
Date: 1 March 2016
อารมณ์เครียดกับอารมณ์สบายส่งผลต่อสุขภาพต่างกันอย่างไร ท่านผู้ชม DMC ที่ต้องเผชิญกัปัญหาอยู่บ่อยๆ คงทราบกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ ปัญหาในการทำงานทำให้เรารู้สึกเครียด และความเครียดมีผลต่อสุขภาพช่องปากด้วย 
Date: 29 February 2016
สำหรับเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิด จนถึงอายุ 6 ปี เป็นช่วงเวลาที่ "สมอง" จะพัฒนามากที่สุดถึง 80% จึงมีหลายคนบอกว่า ช่วงวัยนี้ถือเป็น "ความมหัศจรรย์ของมนุษย์" 
Date: 29 February 2016
แพทย์แนะ ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำเลี่ยงอุจจาระร่วง  นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ช่วงหน้าแล้ง สิ่งที่หน้าที่เป็นห่วง คือ การพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน มีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งอย่างหนักในปีนี้  ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือ ดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อเข้าไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อ อี.โคไล เป็นเชื้อแบคทีเรียใน
Date: 29 February 2016
ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ เพื่อแข่งกับเวลา ทั้งสภาพที่อยู่อาศัย และลักษณะนิสัยในการบริโภคอาหารก็เปลี่ยนไปจากอดีต ขนมปังจึงเป็นอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมากขึ้น เพราะหาซื้อง่าย สะดวกและมีหลากหลายชนิดให้เลือกตามความต้องการ
Date: 25 February 2016
“ติ่งเนื้อ” ส่วนเกินที่สร้างความน่ารำคาญ อาการคัน และสร้างความกังวลต่อสภาพผิวหนัง ที่หลายคนสงสัยว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือเป็นการบ่งบอกโรคอื่น
Date: 25 February 2016
พ่อแม่ผู้ปกครองอาจคิดว่าคนที่จะคุยกับลูกเรื่องเพศได้ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นหมอ เป็นครู หรือนักจิตวิทยา และเกิดความไม่มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถตอบข้อสงสัยของลูกได้ แต่ที่จริงแล้วการพูดคุยเรื่องเพศกับลูกหลาน ใครๆ ก็ทำได้ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับง่ายๆ มาแนะนำผู้ปกครองให้สามารถคุยกับลูกเรื่องเพศได้แบบไม่ต้องเขินอาย ดังนี้
Date: 25 February 2016
วารสาร “โรคอ้วน” ของสหรัฐฯรายงานว่า ถ้าหากสามารถอดน้ำตาลได้นานถึง 9 วัน สุขภาพจะดีขึ้นเหมือนกับได้ขึ้นสวรรค์
Date: 25 February 2016
อธิบดีกรมการแพทย์เผยโรคหัวใจติด 1 ใน 4 ของสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย แนะหลักดูแลตัวเองเพื่อความแข็งแรงของหัวใจ คือ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ความอ้วน ความเครียด แอลกอฮอล์ หันมาควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้
Date: 23 February 2016
การเล่น คือ การเรียนรู้ที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเด็ก “สนามเด็กเล่น” คือสถานที่ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นสนามเด็กเล่นที่อยู่ในสวนสาธารณะ ตามรั้วโรงเรียน หรือตามห้างสรรพสินค้าก็ตาม ด้วยรูปแบบอันหลากหลายของเครื่องเล่น ล้วนส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็ก หากแต่ว่าสิ่งที่เป็นผลดีที่สุดในการเล่นในสนามเด็กเล่นก็คือ การได้วิ่งเล่น ได้ปีนป่ายเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระ ในสนามเด็กเล่นนั่นเอง
Date: 23 February 2016
เพราะเฟซบุ๊คเป็นโลกชุมชนเสมือนจริงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนเข้ามาพูดคุย บอกเล่า และสร้างความสัมพันธ์เก่าใหม่ไปพร้อมๆ กัน เมื่อชุมชนหนึ่งๆ ที่มีประชากรมากขนาดนั้น "ปฏิสัมพันธ์" ระหว่างกันย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และผู้คนต่างๆ นี้เอง ก็พาเอานิสัยส่วนตัวเข้ามาในโลกนี้ด้วย
Date: 23 February 2016
นพ.สมดี รัตนาวิบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ให้ข้อมูลว่า กลุ่มคนวัยทำงานในปัจจุบันนี้มักมาพบแพทย์ด้วยโรคต่างๆ ที่เกิดจากความเครียดทั้งจากการแข่งขันภายในองค์กร เศรษฐกิจ สังคม และภาระจากหน้าที่ความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัว ส่งผลให้หนุ่มสาววัยทำงานป่วยด้วยโรคอันเกิดจากความเครียดโดยไม่รู้ตัว
Date: 17 February 2016
ไข่เป็นอาหารของคนหลายชาติหลายภาษา ในแง่โภชนาการ ไข่ขาวและไข่แดงรวมกันจะเป็นอาหารที่สมบูรณ์ ราคาถูก เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน ไก่คือ ผู้ทำอาหารราคาถูกที่คนไม่กินให้เป็นอาหารที่มีคุณภาพดีที่คนกินได้ และเป็นผู้เปลี่ยนคุณภาพอาหารที่มีประสิทธิภาพสูงมากที่เดียวคุณค่าทางโภชนาการของไข่
Date: 17 February 2016
หลังการใช้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ฤทธิ์ของสเตียรอยด์จะทำให้เกิดผดผื่น เป็นสิวผดปื้นๆ เม็ดแดงๆ ขึ้นกระจายทั่วใบหน้าหรือเป็นกระจุกบริเวณใดบริเวณหนึ่ง แต่จะขึ้นมากจุดที่ทาครีมและเกิดสิวอุดตันที่ต้องระวัง คือ อันตรายจาก “สารสเตียรอยด์” คราวนี้แหละอาการผด ผื่น คัน ผิวบางและแพ้ง่าย จะถามหา...โดยไม่รู้ตัว ยิ่งหากใช้เป็นเวลานาน จะทำให้เกิดด่างขาวถาวร
Date: 17 February 2016
โดยเฉลี่ยผู้หญิงเรามักจะอายุยืนยาวกว่าผู้ชาย เหตุผลประการหนึ่งเกี่ยวข้องกับทางด้านร่างกาย เหตุผลอื่นๆ นั้น ได้แก่ วิถีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันของเพศทั้งสอง ผู้ชายที่รู้จักการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำรงชีวิตของตนเอง ก็จะสามารถยืดอายุออกไปได้อีก เชิญไขความลับในเรื่องนี้ด้วยรายงานของ Compass News Features นี่คือ ข้อเท็จจริงของชีวิตคนเราที่ผู้หญิงมีแนวโน้มจะอายุยืนกว่าผู้ชาย และยิ่งนับวันที่จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ กลับปรากฏชัดว่า ผู้หญิงก็ยังเป็นผู้
Date: 17 February 2016
เมื่อมีการตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนมากก็มักจะไปฝากครรภ์กับคุณหมอที่ตัวเองสะดวกและไว้วางใจให้คุณหมอช่วยดูแลสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งเป็นการดูแลทางด้านการแพทย์มากกว่า แต่คุณพ่อเองก็ควรตรียมตัวตั้งแต่คุณแม่ยังตั้งครรภ์ด้วยเช่นกันเริ่มตั้งแต่การดูแลคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและอารมณ์
Date: 17 February 2016
หลังจากสนุกสนานกับฉลองปีใหม่ ทั้งอาหารมื้อใหญ่ เครื่องดื่มน้ำตาลสูง หลายคนคงกำลังหาวิธีกำจัดไขมันและสารพิษที่ตกค้างออกจากร่างกาย ซึ่งการ "ดีท็อกซ์" คือคำตอบโดยการดีท็อกซ์ร่างกายที่ทุกคนรู้จักกันนั้น ไม่ได้มีแค่การทานน้ำผักน้ำผลไม้สูตรต่างๆ เท่านั้น แต่ยังอีกหลายวิธีที่สามารถล้างพิษในร่างกาย แถมช่วยเซฟเงินในกระเป๋าและยังได้สุขภาพดีด้านอื่นๆ อีกด้วย
Date: 17 February 2016
นายแพทย์สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนมีการจับจ่ายซื้ออาหารจำนวนมากทั้งไก่ เป็ด ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู เป็นต้น ซึ่งหากไม่ระมัดระวังในการเลือกซื้อ อาจได้อาหารที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งเมื่อรับประทานอาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ขอแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพตนเองให้ปลอดภัยจากโรคระบบทางเดินอาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้วยหลัก 3 ส. ดังนี้ 
Date: 17 February 2016
โดยทั่วไปถ้าใครสายตาสั้น วิธีแก้ไขก็คือ การตัดแว่นใส่ แต่ถ้าท่านมีเวลาหรือรู้สึกสนใจจะลองใช้วิธีการกดและนวดจุดตามแบบของจีน ในการบริหารตาดูบ้างก็ได้ เขาบอกว่าจะช่วยให้สายตาดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อย ใครลองแล้วได้ผลอย่างไร ถ้าจะเขียนมาเล่าสู่กันฟัง ก็คงจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ 
Date: 16 February 2016
ในช่วงรอยต่อของฤดู มีหลายคนที่มักเป็นหวัด หรือมีอาการไม่สบายอื่นๆ และมักจะท้องอืดง่ายในฤดูฝน หรือบางคนยังคงมีอาการร้อนในจากความร้อนในฤดูร้อนอยู่ การดูแลตัวเองโดยใช้อาหารเป็นยา เป็นกลยุทธในการรักษาสุขภาพ ที่คนไทยโบราณใช้กันมานาน ตัวอย่างอาหารชนิดหนึ่งที่กินเพื่อปรับการทำงานของร่างกายเข้าสู่สมดุลย์ได้ คือ “แกงเลียง” แกงเลียงที่ปรับเปลี่ยนผักและปรับวิธีการปรุง นอกจากเป็นอาหารอิ่มท้อง และมีกากใยเยอะแล้ว ยังสามารถ
Date: 16 February 2016
ก่อนหน้านี้เราได้ทราบถึงการใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธีแล้ว สัปดาห์นี้เรามาทำความเข้าใจการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธี เพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับดวงตาของเรากันบ้างการดูแลรักษาคอนแทคเลนส์อย่างง่าย มีดังนี้
Date: 16 February 2016
กรุงเทพมหานคร รณรงค์การป้องกันอัคคีภัยให้กับประชาชนได้ทราบ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุในเบื้องต้นที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากมีความห่วงใยต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยมีข้อแนะนำปฏิบัติ ดังนี้1. การจุดธูปเทียน จะต้องทำด้วยความระมัดระวัง ต้องมีภาชนะที่ไม่ติดไฟและมีความแข็งแรงรองรับได้ และตรวจตราธูปเทียนที่จุดให้ดับสนิทก่อนออกจากบ้าน
Date: 15 February 2016
ถ้าผู้ป่วยหมดสติทันที ล้มหรือฟุบลง ไม่หายใจ และไม่กระดุกกระดิกเลย (ตาไม่กะพริบ ลำตัว แขนขาไม่มีการเคลื่อนไหว ฯลฯ) ให้เป่าปากช่วยหายใจ 2 ครั้งแล้วนวดหัวใจโดยวางส้นมือลงบนกระดูกกลางอกเหนือลิ้นปี่ 2 นิ้วมือ (ดังรูป)
Date: 15 February 2016
ถึงแม้ว่าหน้าหนาวเราจำเป็นจะต้องสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายอยู่เสมอ แต่หากเราไม่หลีกเลี่ยง หรือ เปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ ที่เราทำเป็นประจำเหล่านี้ ผิวที่เคยสวย ชุ่มชื่นอาจหมดสภาพลงได้ ลองมาดูกันว่าพฤติกรรมไหนควรทำ หรือไม่ควรทำ อย่างไรบ้าง“สิ่งที่ไม่ควรทำ”
Date: 15 February 2016
การสัมผัสอย่างนิ่มนวลมีความหมายอันลึกซึ้งต่อสิ่งมีชีวิต มันหมายถึง ความอบอุ่น ความรัก ความปลอดภัย ซึ่งให้แก่กันและกัน เด็กทารกที่ถูกห่อหุ้มอยู่ ภายในครรภ์ของแม่ เมื่อเขาคลอดออกมา สภาพแวดล้อมได้ถูกเปลี่ยนไป ดังนั้นจึงมีผลการศึกษาวิจัยมากมาย พบว่าการสัมผัส โดยการบีบนวดทารกเป็นวิธีการที่ทำให้ลูกน้อยรู้ตัวว่าเขาอยู่อย่างปลอดภัย และด้วยความเข้าอกเข้าใจ
Date: 12 February 2016
การดำเนินชีวิตที่ช้าลงด้วยการ “เดิน” เป็นกิจกรรมทางกายง่ายๆ ที่ให้อะไรมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะด้านสุขภาพ เป็นยาขนานเอกสำหรับสุขภาวะในร่างกายที่หลายคนอาจมองข้าม
Date: 12 February 2016
ผลไม้เป็นหนึ่งในอาหารที่ควรกินให้ได้ทุกมื้อ ทางเลือกหนึ่งหากไม่ได้นำผลไม้มาทานเอง ก็สามารถหาซื้อจากรถเข็นได้ แต่ถ้าตัดสินใจจะซื้อผลไม้จากรถเข็น ต้องสังเกตให้ดีก่อนซื้อเพราะหากเลือกไม่ดี อาจมีสารปนเปื้อนทำให้ท้องเสีย หรือก่อโรคอื่นๆ ตามมาได้
Date: 12 February 2016
โทษของการนอนน้อยใช่ว่าจะเป็นเพียงการอ่อนเพลีย และง่วงนอนเท่านั้นแต่ยังมีอีกหลากหลายข้อเลยที่เป็นโทษมหันต์ของการนอนน้อย1. ทำให้อ้วนขึ้น เพราะร่างกายหลั่งฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตทางกายภาพและควบคุมสัดส่วนของไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกายน้อยลง ส่งผลต่อฮอร์โมน Leptin ที่เป็นผลต่อระบบประสาท แปรปรวน ว่าควรจะอิ่มเร็วหรือช้าและจะทำให้รู้สึกอยากอาหารมากขึ้น
Date: 11 February 2016
หลายคนหันมาดูแลสุขภาพ โดยทำอาหารทานเองเพื่อจะได้เลือกวัตถุดิบที่มีประโยชน์ แต่สิ่งหนึ่งที่อาจมองข้ามก็คือ “น้ำมันประกอบอาหาร” ทีมงานจึงขอนำวิธีเลือกน้ำมันพืชให้ดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงมาฝากกันกรดไขมัน...เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ในน้ำมันพืชทุกชนิด ประกอบด้วยกรดไขมัน 3 ตัว แต่จะมีปริมาณกรดไขมันแต่ละตัวแตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพแตกต่างกันไปด้วย
Date: 11 February 2016
ภายในปี 2573 หนึ่งในสี่ของประชากรโลกราว 1.4 พันล้านคน ชาวยุโรปจะมีอายุ 60 ปี หรือมากกว่านั้น ในขณะที่ตัวเลขของชาวแอฟริกันจะอยู่ที่เพียงแค่ร้อยละ 6 เท่านั้น
Date: 9 February 2016
“You are what you eat กินอย่างไร ได้อย่างนั้น” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้ นั่นหมายถึงว่า ถ้ากินอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็จะทำให้เรา มีสุขภาพที่ดีเช่นกัน แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ใช่เพียง แค่นั้นเพราะทุกอย่างที่กินเข้าไปยังส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ด้วย คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายจึงไม่ควรพลาดสารอาหารสำคัญ และจำเป็นเหล่านี้
Date: 9 February 2016
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำผู้ขับรถส่วนตัวและสาธารณะ ก่อนออกเดินทางเตรียมรถและเตรียมร่างกายผู้ขับรถให้พร้อม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและป้องกันสุขภาพ หน้าร้อนแดดแรงเน้นใส่แว่นตากันแดดป้องกันโรคต้อกระจก ต้อเนื้อ ต้อลม รวมทั้งอุบัติเหตุจากการมองเห็นไม่ชัด
Date: 9 February 2016
อ่านฉลากให้เข้าใจทุกครั้งก่อนใช้ยาใช้ยาให้ตรงกับโรค โดยปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ใช้ยาให้ถูกขนาด ตามขนาดที่แพทย์หรือเภสัชกรกำหนดไว้ใช้ยาให้ถูกวิธี เช่น ยาชนิดที่ใช้ทา ห้ามนำมารับประทานใช้ยาให้ถูกกับบุคคล เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น ยาที่ให้เด็กและผู้ใหญ่รับประทาน
Date: 8 February 2016
รู้หรือไม่ การเลี้ยง “เจ้าตูบสี่ขา” ในห้องนอน แฝงไปด้วย “ภัยเงียบ” ที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใต้ความน่ารักน่าช่างของพวกมันในยุคปัจจุบันคนเลี้ยงสุนัขจำนวนไม่น้อย เริ่มหันมาให้ความเอ็นดูพวกมันเหมือนเป็นลูกในไส้คนหนึ่ง แต่หารู้ไม่ว่าหากขาดการดูแลเอาใจใส่ที่ดีแล้ว จะเกิดผลเสียร้ายแรงต่อผู้เลี้ยงโดยไม่รู้ตัว
Date: 8 February 2016
แม่ตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายได้ เพราะช่วยลดอาการปวดหลัง เป็นตะคริวเนื่องจากเลือดไม่ไหลเวียนได้ แต่ต้องทำตามคำแนะนำของแพทย์
Date: 5 February 2016
ยาเขียวเป็นตำรับยาไทย ตามองค์ความรู้ของแพทย์แผนไทย หรือหมอพื้นบ้าน ที่มีการใช้กันมานานหลายทศวรรษ และเป็นตำรับที่ยังมีการผลิตขายทั่วไปตราบจนปัจจุบัน ประชาชนทั่วไปในสมัยก่อนจะรู้จักวิธีการใช้ยาเขียวเป็นอย่างดี กล่าวคือ มักใช้ยาเขียวในเด็กที่เป็นไข้ออกผื่น เช่น หัด อีสุกอีใส เพื่อกระทุ้งให้พิษไข้ออกมา เป็นผื่นเพิ่มขึ้น และหายได้เร็ว
Date: 4 February 2016
หลายครั้ง...ที่คนเราประสบปัญหาข้อเท้าพลิกและข้อเท้าแพลง
Date: 3 February 2016
ปัจจุบันมีอาหารหลากหลายประเภท ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งทำให้มีการบริโภคผักน้อยลง รมช.สาธาณสุข เป็นห่วงคนไทยกินผักน้อยลง แนะนำควรกินวันละ 6 ทัพพี ช่วยลดเสี่ยงลดโรคเรื้อรัง
Date: 2 February 2016
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาวนั้นได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย บริษัทเครื่องสำอางจึงได้ทำการคิดค้นผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครีมที่ทำให้ผิวหน้าขาวใส  ในปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางจำหน่ายอยู่มากมายในท้องตลาด ซึ่งแต่ละผลิตภัณฑ์ก็มีส่วนประกอบของสารสำคัญที่ทำให้ผิวขาวแตกต่างกันไป
Date: 2 February 2016
ยามีหลายรูปแบบได้แก่ ยาเม็ด ยาเม็ดเคลือบ ยาแคปซูล ยาผง ยาน้ำใส ยาน้ำแขวนตะกอน ยาน้ำแขวนละออง ยาครีม ยาขี้ผึ้ง ยาปราศจากเชื้อยาเหน็บ เป็นต้น ยาเหล่านี้มีองค์ประกอบอยู่ 2 ส่วนคือ ตัวยาสำคัญ และ ตัวยาไม่สำคัญ ตัวยาสำคัญจะเป็นส่วนประกอบที่มีฤทธิ์ในการรักษา ส่วนใหญ่ตัวยาสำคัญจะถูกปลดปล่อยออกจากรูปแบบยาทั้งหมดในคราวเดียวทันที (prompt release)เมื่อยาถูกนำไปใช้ แต่ปัจจุบันมีการออกแบบยาให้ตัวยาสำคัญค่อยๆ ถูกปลดปล่อยออกจากรูปแบบยาอย่างช้าๆ (sustained release)หรือ เลื่อนเวล
Date: 1 February 2016
“ทับทิม” เป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์มาก จากรายงานของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยกให้น้ำทับทิมเป็นสุดยอดของน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ
Date: 1 February 2016
อาหาร เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ประการซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นและขาดไม่ได้ในการดำรงชีวิตของคนทุกคน นอกจากการรับประทานอาหารในปริมาณที่เพียงพอแล้ว การเลือกชนิดของอาหารที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า อาหาร มีทั้งประโยชน์และโทษ การได้รับอาหารมากหรือน้อยเกินไปก็ทำให้เกิดผลเสียทั้งสิ้น อาหารประกอบด้วยสารอาหารหลักต่างๆ ได้แก่ แป้ง (carbohydrate) โปรตีน (protein) และไขมัน (fat) โดยที่แป้งและไขมันเป็นสารอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย และโปรตีนเป็นสารอา
Date: 29 January 2016
แกงขี้เหล็กเป็นอาหารที่จัดได้ว่าเข้าข่ายอาหารโบราณที่อีกไม่นาน คงมีเพียงภาพและคำบรรยายเก็บเป็นข้อมูลเท่านั้น คนที่รู้จักกินแกงขี้เหล็กในปัจจุบันนี้มักจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ชีวิตไม่น้อยกว่า 40 ปี และส่วนใหญ่จะเป็นจังหวัดอื่น นอกกรุงเทพมหานคร เหตุที่ว่าการปรุงแกงขี้เหล็กมีกรรมวิธีที่ค่อนข้างยาก ต้องพิถีพิถัน จำได้ว่าเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ถ้าจะกินแกงขี้เหล็ก เราจะรอให้ขี้เหล็กแตกใบอ่อน และดอก ซึ่งต้องเก็บใบมารูด (หน้าที่ของลูก) เอาเฉพาะส่วนใบ หรือ ดอก หรือทั้งใบแล
Date: 29 January 2016
สาเหตุของอาการเจ็บคอเรื้อรัง       1.โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และโรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้         โรคนี้เกิดจากเยื่อบุจมูกไวผิดปกติ เมื่อสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นทำให้เยื่อบุจมูกบวม ทำให้คัดจมูกเรื้อรัง ต้องอ้าปากหายใจ ทำให้เยื่อบุลำคอแห้ง มีอาการเจ็บคอเรื้อรังได้ นอกจากนี้โรคนี้ยังทำให้มีน้ำมูกไหลลงคอ ระคายคอตลอดเวลา ทำให้มีอาการเจ็บคอเรื้อรังได้เช่นกัน
Date: 29 January 2016
อาการสับสนเฉียบพลันเป็นอย่างไร
Date: 29 January 2016
โบท็อกซ์ คืออะไร?
Date: 28 January 2016
สำหรับสตรีวัยทอง คือ ผู้หญิงในช่วงหมดประจำเดือน มักจะสืบเสาะค้น
Date: 28 January 2016
คุณทราบหรือไม่ว่าผัก ผลไม้ที่รับประทานกันทุกวัน ซึ่งคิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้สุขภาพดีนั้นมีบางชนิดกลับมีอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เนื่องจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นเพราะ ผัก ผลไม้เหล่านั้นมีสารพิษในตัวมันเอง ซึ่งถ้ารับประทานในปริมาณน้อยอาจจะไม่ก่อให้เกิดพิษ แต่หากรับประทานในปริมาณมากอาจจะเป็นพิษได้ หรือบางชนิดถ้ารับประทานดิบๆ ก็จะเป็นพิษ แต่ถ้าทำให้สุกหรือผ่านกระบวนการให้ความร้อนก่อน สารพิษก็จะสลายตัวได้ ผักผลไม้บางชนิดมีสารหรือแร่ธาตุบางชน
Date: 28 January 2016
รู้หรือไม่ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นภาวะที่ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ซึ่งในผู้ที่มีอาการรุนแรง หากรักษาไม่ทัน อาจเป็นอันตรายได้  
Date: 27 January 2016
ผู้ที่เป็นเบาหวานทราบหรือไม่ว่า จะเสี่ยงต่อการเป็นต้อหินมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว และถ้าไม่ได้รับ การตรวจจากจักษุแพทย์ อาจมีโอกาสตาบอดถาวรได้  ในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานและไม่เคยรับการตรวจจอประสาทตาจากจักษุแพทย์ อาจเกิดภาวะเบาหวาน ขึ้นจอตาได้ เนื่องจากเบาหวานทำให้เส้นเลือดที่จอตาผิดปกติทีละน้อยๆ จนจอตาบวม มีเลือดออกที่จอตา หรือวุ้นตา ส่งผลให้เกิดอาการตามัวและอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนทางตา เช่น ต้อหิน ได้
Date: 27 January 2016
เมื่ออากาศเย็นลง ก็อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งการรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ หรืออาหารที่มีรสเผ็ดร้อน จะช่วยให้ร่างกายเกิดการปรับสมดุลและพร้อมรับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงนี้ได้ค่ะ และนับเป็นโชคดีของเราชาวไทยจริงๆ เพราะสมุนไพรไทยหลายชนิดมีรสเผ็ดร้อน อีกทั้งส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารไทยอยู่แล้ว ทั้งการใช้แบบเป็นพืชเดี่ยว หรือใช้ในรูปแบบของเครื่องเทศเพื่อใส่ในอาหารประเภทต่างๆ ซึ่งนอกจากรสเผ็ดร้อนแล้ว สมุนไพรเหล่านี้ยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจอีกมากมาย
Date: 27 January 2016
     การขับรถเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งของความเป็นอิสระ  การพึ่งพาตนเองได้  ผู้สูงอายุไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังขับรถแม้อายุมากกว่า 60 ปี  ถึงแม้ไม่มากเท่าฝรั่ง  เพราะผู้สูงอายุที่เป็นฝรั่งมักไม่ได้อยู่กับลูกหลาน  จึงยังต้องช่วยเหลือตัวเองเท่าที่ทำได้  ต้องไปซื้อของเอง  ไปธนาคารเอง ไปนัดสังสรรค์ก็บ่อย  อย่างไรก็ตามในอนาคตข้างหน้าจะมีผู้สูงอายุไทยที่ขับรถมากขึ้น เพราะคนเราอายุยืนขึ้น  แถมปัจจุบัน หนุ่มๆ สาวๆ ก็ขับรถกันมากขึ้น คิดง่ายๆ นะครับว่าถ้าตอนนี้เรายังขับรถ  พอเรา
Date: 26 January 2016
จากข้อมูลของแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ฟักทองเป็นพืชที่ให้พลังงานต่ำเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น จึงเหมาะแก่คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีกากใยสูง แต่มีแคลลอรี่และไขมันที่ต่ำ จึงสามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ฟักทอง เป็นพืชไม้เลื้อย ตามธรรมชาติเลื้อยไปตามดิน หรือไต่ขึ้นร้านเหนือดิน ลำต้นอวบ มีหนามเล็กๆ ที่ผิว มีใบสีเขียวรูป 5 แฉก เหมือนกับดอก แต่ดอกจะมีสีเหลืองสด มีหนวดเส้นเล็กๆ คล้ายตำลึง
Date: 26 January 2016
อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่ตับอ่อนสร้างขึ้นและจำเป็นในการนำน้ำตาลในเลือดไปยังเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกายที่ต้องการพลังงาน แต่ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน การสร้างเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงจากอาหารไปใช้ให้เป็นพลังงานได้อย่างเต็มที่ เพราะขาดฮอร์โมนอินซูลิน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ผู้ป่วยจะมีอาการปวดปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร มีโรคแทรกซ้อนง่าย เช่น โรคติดเชื้อ เป็นแผลหายยาก โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไต แ
Date: 26 January 2016
           1. โรคในระบบทางเดินหายใจ 
Date: 22 January 2016
     ผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องนอนไม่ค่อยหลับ สาเหตุของการนอนไม่หลับอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เหตุหลัก คือ ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ทำให้หลับตื้นขึ้น หลับไม่สนิทเหมือนวัยหนุ่มสาว ทำให้บางครั้งคิดว่านอนไม่หลับ ทั้ง ๆ ที่หลับ แต่หลับตื้น ๆ ตื่นง่าย นอกจากนั้นความต้องการของร่างกายที่ต้องการหลับยาว ๆ อาจลดลง ลองสังเกตดูว่ามี อาการง่วงนอนในตอนกลางวันหรือไม่ ถ้าไม่มีก็น่าจะหลับได้เพียงพอ อีกอย่างหนึ่งที่พบได้ คือ การที่ผู้สูงอายุมักง่วง และเข้านอนเร็วกว่าปกติ เช่น
Date: 21 January 2016
ปัจจุบันคนไทยมีอายุยืนขึ้น สุขภาพร่างกายและจิตใจย่อมมีโอกาสเสื่อมลงตามอายุที่มากขึ้น และมีความเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้นตามมา ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นระยะๆ เพื่อตรวจพบความเจ็บป่วยตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก จึงเป็นมาตรการป้องกันโรคที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม วิธีการที่แพทย์ใช้ในการตรวจคัดกรองโรค ได้แก่
Date: 21 January 2016
ยาสเตียรอยด์พ่นจมูก (intranasal steroids) เป็นยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะที่ที่เยื่อบุจมูกได้ดี และมีผลต่อทั่วร่างกาย (systemic effect) ต่ำ   ได้เริ่มมีการนำยาสเตียรอยด์พ่นจมูกมาใช้รักษาโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517  นอกจากจะใช้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกรักษาโรคดังกล่าวแล้ว   ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกยังมีที่ใช้ในโรคอื่นๆอีก เช่น โรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้, ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน, ไซนัสอักเสบเรื้อรัง, ริดสีดวงจมูก, เยื่อบุจมูกอักเสบจากการใช้ยาหดหลอดเลือดเฉพาะที่นานเกินไป (rhinit
Date: 21 January 2016
“ปลา” แหล่งโปรตีนย่อยง่าย คุณภาพดี ไขมันต่ำ แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี1 บี2 บี6 และวิตามินดี เหมาะกับผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยโรคไต และผู้ป่วยโรคหัวใจ แถมหาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ที่สำคัญทานอร่อยอีกด้วย
Date: 21 January 2016
สุขภาพช่องปากเจ้าตัวน้อย ละเลยไม่ได้เชียวนะ ! ...ลองจับเจ้าตัวเล็ก อ้าปากกว้าง ๆ ดูความผิดปกติสิคะ ใช่แล้วค่ะ เรากำลังกล่าวถึงโรคในช่องปากของ เด็ก และที่เป็นกันมากที่สุดก็คือ “โรคฟันผุ” (dental caries) แหม !
Date: 20 January 2016
"ไข่ไก่" เป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์อย่างครบถ้วน ราคาถูก หาซื้อง่าย รสชาติอร่อย เก็บได้นาน "ไข่ไก่" จึงเป็นอาหารที่ทุกคนชื่นชอบ แต่กลับมีข้อแนะนำเรื่อการจำกัดปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหารเพื่อลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ จนเกิดความกังวลต่อการบริโภคไข่ซึ่งมีคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูง (ประมาณ 213 มิลลิกรัมต่อไข่ 1 ฟอง) ดร.ชัยภูมิ บัญชาศักดิ์ ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันองค์ความรู้เรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลถูกพัฒนาไปมากจนเป็นที่
Date: 20 January 2016
ข้าว ถือว่าเป็นอาหารหลักของคนไทยที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก หลายคนอาจคุ้นตากับข้าวขาวที่กินกันอยู่เป็นจำทุกวัน แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีข้าวไทยไม่ขัดสีอีกหลายชนิดที่มีประโยชน์ สามารถช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการการเกิดโรคต่างๆ ได้ หากใครที่ยังไม่รู้ว่าข้าวขัดสีของไทยมีอะไรบ้าง เราไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ 1. ข้าวสินเหล็ก
Date: 20 January 2016
อาหารที่ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น1. อาหารกลุ่มที่มีสารเมลาโทนินสูง เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด นมสด โยเกิร์ตไม่ใส่น้ำตาล  เพราะสารเมลาโทนินเป็นฮอร์โมนประเภทหนึ่งที่ใช้สร้างสารเซโรโทนินซึ่งจะส่งผลต่อการนอนหลับของเรา
Date: 19 January 2016
มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับสองของมะเร็งในเพศหญิง  พบได้บ่อยในคนที่อายุมากที่อยู่ในวัยทองหรือหลังวัยทองไปแล้ว การตรวจพบและรักษามะเร็งในระยะเริ่มแรก ซึ่งมีขนาดเล็กจะมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้สูงกว่ามะเร็งในระยะที่แพร่กระจายแล้ว  ดังนั้นการหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน  และการตรวจแมมโมแกรมและ/หรืออัลตราซาวดน์ เมื่อถึงวัยอันควร จะทำให้มีโอกาสพบมะเร็งขนาดเล็กได้เร็วขึ้น แต่หากมีปัญหาเรื่องของการมีก้อนที่เต้านม  มีแผลที่หัวนม  หรือมีน้ำไหลออกจาก
Date: 19 January 2016
     โรคฮิตที่จะคุยกันต่อไป ถือเป็นปัญหาสุขภาพเรื่องใหญ่ของบ้านเราและทั่วโลก โรคเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้นๆ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนอื่นๆ อีกมากมาย โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อน ซึ่งผลิตฮอร์โมนอินซูลินที่นำน้ำตาลเข้าสู่ทุกเซลล์ในร่างกาย เมื่อตับอ่อนผิดปกติจึงผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอหรือไม่ได้เลย
Date: 18 January 2016
ข้อไหล่หลุด คือภาวะที่หัวกระดูกต้นแขนหลุดออกจากเบ้า มากกว่า 90% จะหลุดมาทางด้านหน้า เมื่อเกิดข้อไหล่หลุด ผู้ป่วยจะมีอาการปวดมาก หัวไหล่ผิดรูป ขยับแขนไม่ได้  บางรายอาจมีอาการแขนชาจากการบาดเจ็บของเส้นประสาทข้อไหล่หลุด จัดเป็นหนึ่งในภาวะเร่งด่วนที่ต้องได้รับการรักษาทันที           
Date: 18 January 2016
วัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือน เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ  เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศที่สร้างจากรังไข่ ส่วนใหญ่จะเกิดกับสตรีช่วงอายุ  45 – 55 ปี  ซึ่งมักมีอาการต่างๆ เตือนคุณผู้หญิง ที่พบบ่อยคือ
Date: 18 January 2016
เมื่อผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมีอาการรุนแรง และไม่สามารถรู้สึกทุเลาลงภายหลังได้รับการรักษาด้วยการใช้ยา ก็อาจที่จะถึงเวลาของการผ่าตัด ซึ่งในปัจจุบันมีวิธีที่นิยมใช้อยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ คือ
Date: 14 January 2016
การเกิดของหินน้ำลายและคราบจุลินทรีย์หินน้ำลายมีต้นกำเนิดจากแผ่นคราบจุลินทรีย์หรือชื่ออีกหลายชื่อเช่นPlaque,bacterial plaque เจ้า Plaque จะถูกแร่ธาตุในน้ำลายที่อยู่ในช่องปากจับตัวตกตะกอนแข็งตัวเป็นหินน้ำลายที่เกาะแน่นกับผิวฟัน ซึ่งเราอาจพบทั้งที่อยู่เหนือเหงือกและใต้เหงือก
Date: 12 January 2016
ข้าวไรซ์เบอร์รี่ (riceberry) ได้จากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิลกับข้าวขาวดอกมะลิ 105 ลักษณะเป็นข้าวเจ้า สีม่วงเข้ม รูปร่างเมล็ดเรียวยาว ข้าวกล้องมีความนุ่มนวลมาก ปลูกได้ตลอดทั้งปี ให้ผลผลิตต่อไร่ปานกลาง ต้านทานต่อโรคไหม้ แต่ไม่ต้านทานโรคหลาว จึงควรเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ทุกรอบการปลูก อีกข้อจำกัดคือเป็นข้าวที่ต้องการเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ และต้องมีสภาพอากาศเย็น เพื่อสร้างสีเมล็ดลักษณะประจำพันธุ์ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ความสูง 105-1
Date: 8 January 2016
โรคมะเร็งบริเวณศีรษะและลำคอมีวิธีการรักษาดังนี้ คือ การผ่าตัด รังสีรักษา และเคมีบำบัด ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของโรค หากผู้ป่วยต้องได้รับรังสีรักษา จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะภายในช่องปากได้ดังต่อไปนี้
Date: 7 January 2016
ปัจจุบันนี้เรามักจะพบว่ามีผู้นิยมจัดฟันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นแฟชั่นในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งมุ้งเน้นไปทางด้านความสวยงามมากกว่าความจำเป็นในการรักษาทั้งๆ ที่การจัดฟันจะทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ คือ มีเศษอาหารติดง่ายทำความสะอาดยาก ทำให้เกิดฟันผุและโรคเงือกได้ อีกทั้งวัสดุที่ใช้ยังไม่ได้มาตรฐาน เพราะฉะนั้นการจัดฟันจึงต้องคำนึงถึงความจำเป็นดังต่อไปนี้ การรักษาทางทันตกรรมจัดฟัน จำแนกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ            1. กลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษา
Date: 6 January 2016
ท้องแล้วมีเซ็กส์ได้ไหมความจริงแล้วขณะตั้งครรภ์คุณแม่สามารถมีเซ็กส์ได้ตามปกติ ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนกระทั่งใกล้คลอด จะมีแค่บางช่วงที่ควรลดการมีเซ็กส์ลงบ้าง เช่น ตอนตั้งครรภ์ใหม่ ๆ  เพราะคุณแม่ส่วนมากมักมีอาการแพ้ท้อง เวียนศีรษะ อ่อนเพลียง่าย  อีกช่วงหนึ่งที่ควรจะงดเว้นการมีเซ็กส์ก็คือช่วงใกล้คลอดมากๆแล้ว เพราะช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จะดูค่อนข้างอึดอัดอุ้ยอ้าย แค่นั่งหรือเดินตามปกติก็เหนื่อยแทบจะขาดใจตายอยู่แล้ว ถ้ามามีเซ็กส์ตอนนี้อาจจะทำให้เหนื่อยได้มากกว่าปกติ
Date: 6 January 2016
ความหมายของกระบังลม
Date: 5 January 2016
“แมลงสาบ”  สัตว์สกปรกที่เป็นต้นกำเนิดสารก่อภูมิแพ้  ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของผู้ป่วยภูมิแพ้คนไทย            แมลงสาบที่พบในบ้านเรา  ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อเมริกัน สามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว  กล่าวคือหากเราเห็นแมลงสาบในบ้าน 1 ตัว เท่ากับยังมีอยู่ในรังอีก 10-800 ตัว
Date: 4 January 2016
การมีตกขาวนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมชาติของผู้หญิงทุกคน เนื่องจากในบริเวณช่องคลอดและปากมดลูกนั้น จะมีการสร้างสารคัดหลั่งเพื่อหล่อเลี้ยงและหล่อลื่นช่องคลอดอยู่ตลอดเวลา สารคัดหลั่งเหล่านี้แหละที่คุณผู้หญิงทุกคนมีและถือว่าเป็นตกขาวที่ปกติ   ลักษณะของตกขาวปกติ จะเป็นมูกใสหรือขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก  ปริมาณไม่มากนัก อาจมีทุกวัน วันละเล็กน้อย  เรื่องของลักษณะและปริมาณของตกขาวนั้นขึ้นกับอิทธิพลของฮอร์โมนในร่างกายด้วย
Date: 30 December 2015
หลายคน คงเคยประสบพบเจอกับปัญหาอาการ..ปวดฟัน.. แล้วคุณมีวิธีจัดการกับปัญหาอย่างไรคำตอบก็คงไม่ต่างกันมากนัก ก็ไปหาหมอฟัน หรือทันตแพทย์ยังไงกันล่ะ แล้วคุณหมอฟันใจดีก็จะทำการตรวจเช็คสภาพฟันของเราว่า ผุ กร่อน เหงือกบวม อักเสบ อย่างไรแต่สิ่งหนึ่งที่คุณหมอจะต้องคอยบอกและเตือนเป็นประจำทุกครั้งเมื่อไปตรวจฟัน นั่นก็คือ การป้องกันฟันผุเมื่อพูดถึงการป้องกันฟันผุ ก็จะนึกถึง “ฟลูออไรด์” กันอย่างแน่นอน แล้วทราบหรือไม่ว่า “ฟลูออไรด์” มีกี่ชนิด และมีวิธีการใช้อย่างไร
Date: 28 December 2015
การป้องกันอุบัติเหตุขณะขับรถ 
Date: 28 December 2015
ตรวจสอบบรรดาสายไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ใช้อยู่ในบ้านของคุณ เช่น ถ้าสายไฟเก่าโทรม เปื่อยยุ่ย ถลอกปอกเปิกควรเปลี่ยน ไม่ควรนำปลั๊กไฟ 1 ตัว ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายตัว หรือใช้ไฟเกินขนาด เดินสายไฟแบบซ่อนไว้ใต้พรม แต่ไม่เคยตรวจเช็กมานานแล้วอย่าให้เด็กเล่นไม้ขีดไฟ ไฟแช็ค และต้องเก็บให้พ้นตาพ้นมือเด็กๆ ต่อเมื่อลูกโตแล้ว (ราวๆ 8ขวบขึ้นไป) จึงค่อยสอนให้เจ้าหนูรู้จักวิธีการจุดไม้ขีดไฟ ไฟแช็ค ด้วยวิธีที่ถูกต้องก็จะดี
Date: 25 December 2015
สอศ. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก จัดโครงการอาชีวะอาสา เทศกาลปีใหม่ 2559 จัดจุดบริการตรวจสภาพรถยนต์ และรถอื่นๆฟรี  หวังช่วยลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่นี้
Date: 24 December 2015
ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศก็เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล หากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ก็อาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ซึ่งโรคที่พบได้บ่อยในฤดูหนาวส่วนใหญ่จะเป็นโรคไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นเรามาเตรียมพร้อมร่างกายเพื่อไม่ให้เจ็บป่วยกัน
Date: 23 December 2015
นอกจากคนไทยจะรู้จักสรรพคุณของว่านหางจระเข้เป็นอย่างดี หลายๆ ประเทศก็รู้จักนำว่านหางจระเข้มาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ มานานหลายศตวรรษ อย่างประเทศจีนก็มีรายงานการใช้ว่านหางจระเข้ในการทำเป็นยาเช่นกัน
Date: 22 December 2015
นอกจากรสชาติหวานหอมของน้ำมะพร้าว ที่ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นเวลาดื่มแล้ว สำหรับผู้ที่กำลังมองหาตัวช่วย เพื่อบำรุงให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ชะลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าด้วยวิธีธรรมชาติ ก็น่าจะเคยได้ยินเรื่องการดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อช่วยให้หน้าใสกันมาบ้างใช่ไหมล่ะ แต่น้ำมะพร้าวมีสรรพคุณอย่างไร จะช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ใบหน้าใสได้จริงหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ
Date: 18 December 2015
ไข้เป็นสิ่งบ่งบอกว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกาย มักทำให้เด็กงอแง และที่สำคัญอาจมีอาการชักตามมาได้ อุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 – 38 องศาเซลเซียสขึ้นไปจะถือว่าเด็กเป็นไข้ การใช้เทอร์โมมิเตอร์ปรอทวัดอุณหภูมิร่างกายมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการใช้มือสัมผัสเด็ก และสามารถประเมินได้อย่างละเอียดกว่าอีกด้วยเทอร์โมมิเตอร์กับปรอท
Date: 17 December 2015
           ฟันคุด คือฟันที่ไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติในช่องปาก อาจจะโผล่ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน หรือฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกรทั้งซี่ ฟันซี่ที่พบว่าเป็นฟันคุดบ่อยที่สุด คือ ฟันกรามล่างซี่สุดท้าย ซึ่งอยู่ด้านในสุดของกระดูกขากรรไกรล่าง โดยปกติแล้วฟันซี่นี้ควรจะขึ้นในช่วงอายุ 18 - 25 ปี อาจโผล่ขึ้นอยู่ในลักษณะตั้งตรง เอียง หรือนอนในแนวระนาบ และมักจะอยู่ชิดกับฟันข้างเคียงเสมอ นอกจากนี้ฟันซี่อื่น ๆ ก็อาจจะคุดได้ เช่น ฟันเขี้ยว ฟันกรามน้อยแต่พบได้น้อยกว่าฟันกรามล่างซี่สุดท้าย
Date: 16 December 2015
ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) หรือยาฆ่าเชื้อ มีหลายชนิด หลายกลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะสามารถรักษาอาการติดเชื้อในแต่ละบริเวณของร่างกายได้แตกต่างกันไป เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงต้องเคยมีประสบการณ์การรับประทานยากลุ่มนี้กันมาบ้าง โรคหรืออาการที่มักจะต้องได้รับยาฆ่าเชื้อ เช่น เป็นหวัด เจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นแผลที่ผิวหนังและมีการติดเชื้อร่วมด้วย ตากุ้งยิง เป็นสิว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจและไม่ทราบวิธีการรับประทานยาฆ่าเชื้
Date: 16 December 2015
อาการวิงเวียนศีรษะเป็นความเจ็บป่วยที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ซึ่งสาเหตุของการเกิดอาการวิงเวียนศีรษะมีมากมายหลากหลายสาเหตุ บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยบางรายมีอาการดังกล่าวบ่อยๆ และมักไปซื้อยารับประทานเอง และเมื่อใช้บ่อยจนรู้จักยาแล้ว ก็เรียกหาและใช้ยาเหล่านั้นเป็นประจำ หรือในบางกรณี ไปพบแพทย์แล้วได้รับยาแก้วิงเวียนศีรษะ ซึ่งเมื่อรับประทานแล้วได้ผลดีก็จะนำตัวอย่างยาไปซื้อรับประทานต่อเองเป็นระยะเวลานาน 
Date: 15 December 2015
กระแสนิยมของการรักสุขภาพของผู้คนในยุคปัจจุบันทั้งในโลกตะวันออกและตะวันตกนั้น น่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้ประชากรมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาว ความรู้เรื่องการล้างพิษของร่างกายมีมากมาย มีทั้งน่าสนับสนุนและน่าเป็นห่วง จึงขอนำรายละเอียดทางวิชาการและข้อคิดจากแพทย์ นักวิทยาศาสตร์มาเล่าสู่กันฟังที่มาของ "สารพิษ"
Date: 15 December 2015
Pattaya Expat Club invited us to speak on their TV Program regarding our Pattaya City Hospital. Their TV program is on 5 different and is seen all over Thailand.
Date: 14 December 2015
Pattaya People Healthy Talk : 10 Foods That May Trigger a Migraine 7 November
Date: 14 December 2015
     การไอ เป็นกลไกหนึ่งของร่างกายในการกำจัดสารคัดหลั่ง สิ่งระคายเคือง หรือจุลชีพออกจากระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังช่วยบ่งบอกถึงโรคและพยาธิสภาพได้หลายอย่าง เช่น โรคหอบหืด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง กรดไหลย้อน วัณโรค เป็นต้น นอกจากนี้ การไอยังส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและสุขภาพจิต บางครั้งการไอมากๆ อาจก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรือเหนื่อยหอบได้
Date: 9 December 2015
จากกรณีที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับเด็กนำดอกลำโพงขาวมารับประทานและเกิดอาการชักเกร็งและหมดสติ จนต้องหามส่งโรงพยาบาลไปแล้วนั้น แท้จริงแล้วนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของรายงานปัญหาที่เกิดจากพิษของต้นลำโพงขาว ทางสำนักงานข้อมูลสมุนไพรได้มีการรวบรวมรายงานความเป็นพิษของต้นลำโพงขาวในคนพบว่า ที่ผ่านมามีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ได้รับพิษจากการบริโภคทั้งโดยความตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังนั้นจึงอยากเผยแพร่และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและความเป็นพิษของต้นลำโพง
Date: 8 December 2015
คนไทยรับโซเดียมเกิน 2 เท่าตัว!!! จากการสำรวจของเครือข่ายลดบริโภคเค็มเมื่อปี 2550 พบว่า คนไทยรับโซเดียมมากกว่าความต้องการของร่างกายและสูงกว่าค่าที่ควรบริโภคโดยไม่เกิดอันตราย ถึง 2 เท่าตัว คือ ร้อยละ 4.35 กรัมต่อคนต่อวัน โดยที่ยังไม่รวมโซเดียมในรูปแบบอื่นที่แฝงมา เช่น ผงชูรส น้ำจิ้ม อาหารหมักดอง ผงฟูในขนมและอาหารแปรรูปต่างๆ ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเป็นโรค ไม่ติดต่อ (Non-communicated Diseases) หรือ NCDs อย่างมาก
Date: 8 December 2015
     ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ เป็นโรคผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ พบบ่อยในเด็ก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีแนวโน้มทางพันธุกรรมอยู่เป็นพื้นฐาน กล่าวคือ ผู้ป่วยมักมีประวัติเยื่อบุตาอักเสบ แพ้อากาศ ไอ  จามบ่อย ๆ หรือหอบหืด โดยเฉพาะเวลาที่อากาศรอบตัวเปลี่ยนแปลง เช่น ตอนเช้ามืดคนในครอบครัวผู้ป่วยมักมีประวัติโรคภูมิแพ้ของเยื่อบุต่าง ๆ เช่น เยื่อบุตาอักเสบภูมิแพ้ แพ้อากาศ ไอจามบ่อย ๆ หอบหืด หรือผิวหนังอักเสบภูมิแพ้
Date: 4 December 2015
     เอเอพีซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของแพทย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา นำเสนอรายงานใหม่ดังกล่าวออกมา สืบเนื่องจากยังมีความเข้าใจผิดๆ ของผู้หญิงตั้งครรภ์จำนวนหนึ่งที่เชื่อว่าหากบริโภคแอลกอฮอล์ในระดับต่ำหรือบริโภคในปริมาณน้อย จะไม่เป็นอันตรายต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ของตนเอง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดพลาด นอกจากนั้นในรายงานใหม่ดังกล่าวนี้ยังระบุด้วยว่า เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมทั้งเบียร์, ไวน์ และเหล้า ล้วนส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ทั้งสิ้น
Date: 3 December 2015
ชวนตั้งต้นเลิก "บุหรี่" วันพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยสุขภาพดีขึ้น อายุยืนขึ้นตั้งแต่ 3-10 ปี พร้อมประหยัดค่าบุหรี่ เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูก
Date: 3 December 2015
     การตรวจภายในอาจเป็นคำถามของสาวๆ หลายคนว่า ทำไมต้องตรวจภายใน ซึ่งการตรวจภายในนั้นเป็นเรื่องที่ผู้หญิงไม่ว่าจะยุคสมัยใด จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี การตรวจภายในนั้น ไม่ใช่ตรวจข้างใน เพียงอยากให้เข้าใจให้ตรงกันตั้งแต่ต้นก่อน คำๆนี้ คนไทยเราใช้ให้สุภาพ ฟังดูแล้วบางคนเข้าใจไปว่าเป็นการตรวจร่างกายส่วนที่อยู่ข้าง ใน เช่น ปอด หัวใจ ตับ ไต เป็นต้น ซึ่งที่จริงแล้วคือการ "ตรวจทางช่องคลอด" นั่นก็ หมายความว่าเป็นการตรวจอวัยวะของระบบสืบพันธุ์ในสตร
Date: 2 December 2015
    วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา มีข่าวหนึ่งถูกเผยแพร่ออกมา และสร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วโลก ข่าวที่ว่านี้เป็นรายงานล่าสุดจาก องค์การวิจัยมะเร็งนานาชาติ (ไอเออาร์ซี) องค์การอนามัยโลก ที่พบหลักฐานชัดเจนว่า
Date: 2 December 2015
วัฒนธรรมการบริโภค รสนิยมที่ยึดติดในรสชาติที่คุ้นลิ้น การติดตรึงใจกับรสเปรี้ยว หวาน คาว เผ็ด ร้อนแรงของข้าวปลา อาหารสมัยวัยเยาว์ ส่งผลต่อการเลือกบริโภคของผู้คนในทุกยุคทุกสมัย “การบริโภคปลาดิบ” คือวัฒนธรรมการกินเพื่ออยู่อย่างสุนทรีย์ของคนอีสาน เป็นเอกลักษณ์ของคนที่มีชีวิตติดลุ่มน้ำ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการปรับตัวที่สอดคล้องกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Date: 1 December 2015
ช่วงนี้กระแสการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะการปั่นจักรยาน ซึ่งหลายคนกำลังซ้อมปั่นจักรยาน เพื่อจะเตรียมเข้าร่วมกิจกรรม "ปั่นเพื่อพ่อ" ในวันที่ 11 ธันวาคมนี้วันนี้เรามี 4 เทคนิค การเตรียมความพร้อมพื้นฐานง่ายๆ ก่อนออกไปปั่นจักรยานอย่างปลอดภัย จาก คุณกวิน ชุติมา กรรมการชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย วิธีเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนปั่น มีอะไรบ้าง...มาดูกัน1.ฟิตซ้อมก่อนลงสนามปั่น
Date: 30 November 2015
หลายโรคที่กำลังคุกคามสังคมไทยและสังคมโลกเป็นอย่างมากโดยเด็กและเยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อลำดับต้น ๆ อาจจะไม่โด่งดังเป็นกระแสเหมือนโรคไข้เลือดออก แต่ก็อยากให้ผู้คนในสังคมตื่นรู้ก่อนที่ภัยจะมาถึงคนใกล้ตัวของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่มากับการเสพเทคโนโลยีโรค “คอมพิวเตอร์ วิชัน ซินโดรม” (Computer Vision Syndrome : CVS) เป็นอีกโรคหนึ่งที่กำลังคุกคามเด็ก ๆ ในบ้านเรา
Date: 30 November 2015
จากที่มีการถกเถียงกันเรื่องกินมันหมู หรือน้ำมันพืช อย่างไหนกินแล้วจะดีต่อสุขภาพมากกว่ากันนั้น จริง ๆ แล้วนักโภชนาการบอกว่า สิ่งที่ควรโฟกัสคือ คำว่า "กรดไขมัน" ที่อยู่ในน้ำมันแต่ละชนิดจึงจะถือว่าตรงประเด็นการเลือกรับประทานเพื่อสุขภาพจริง ๆทั้งนี้ ผศ.วันทนีย์ เกรียงสินยศอาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า น้ำมันทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช น้ำมันหมู หรือน้ำมันที่ได้จากสัตว์ชนิดต่าง ๆ ล้วนมี
Date: 27 November 2015
คนไทยเสียชีวิตจากเชื้อดื้อยาปีละ 38,000 คน ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 40,000 ล้านบาท ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าวิตกมากสำหรับประเทศไทย โดย ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) ระบุว่า จากงานวิจัยประมาณการณ์ว่า มีคนไทยตายเฉลี่ยจากเชื้อดื้อยาวันละประมาณ 100 คน สูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลก!!
Date: 26 November 2015
การป้องกันอุบัติเหตุในบ้านหรือที่พักอาศัย ไม่ว่าจะเป็นตึกแถว แฟลต อาคารชุดต่างๆ สิ่งสำคัญก็คือ การที่ทุกคนตระหนักถึงอันตราย ทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ และมีความปรารถนาความเต็มใจ ในการที่จะป้องกัน หรือความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง ซึ่งวิธีการป้องกันอุบัติเหตุในบ้าน อาจกระทำได้ดังต่อไปนี้1. การป้องกันในด้านบุคคล2. การป้องกันในด้านสิ่งแวดล้อมการป้องกันในด้านบุคคล การป้องกันอุบัติเหตุในด้านบุคคล สามารถกระทำได้ดังนี้
Date: 24 November 2015
อาหารทะเลถือเป็นอาหารที่หลายคนโปรดปราน แต่มีหลายคนที่มีอาการแพ้อาหารทะเลโดยเฉพาะการแพ้กุ้งซึ่งเป็นอาหารทะเลที่ค่อนข้างพบบ่อยมากกว่าอาหารทะเลชนิดอื่น ซึ่งต้นเหตุของอาการแพ้กุ้งนั้นเกิดจากอะไรและกินกุ้งอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือห่างไกลอาการแพ้มากที่สุด  อาการแพ้กุ้ง
Date: 23 November 2015
ทุกคนคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการที่ต้องเข้าสู่วัยผู้สูงอายุหากมีการดำเนินชีวิตตามวงจรของชีวิต ซึ่งวัยผู้สูงอายุหลายคนมองว่าเป็นวัยที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิต สูง และโรคหัวใจ เป็นต้น
Date: 20 November 2015
นักกำหนดอาหาร แชร์เคล็ดลับวิธีการเลือกโภชนาการสำหรับทารกและเด็กเล็กตั้งแต่วัย 6 เดือนถึง 3 ปี ป้องกันภาวะทุพโภชนาการในเด็กโภชนาการสำหรับทารกและเด็ก
Date: 19 November 2015
หลังการคลอดลูกผ่านไป คุณแม่ก็ต้องหมั่นดูแลร่างกายทั้งของตนเองและลูกน้อย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่ามีข้อห้ามอะไรสำหรับทั้งคุณแม่และเจ้าตัวเล็กบ้างข้อห้ามสำหรับคุณแม่หลังคลอด1. ห้ามเครียด
Date: 19 November 2015
ใครว่าคนเป็นแม่ต้องดูแลตัวเองเพียงแค่ระหว่างตั้งครรภ์เท่านั้น เพราะสุขภาพหลังการคลอดลูกก็เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่จะละเลยไม่ได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ร่างกายกำลังปรับตัวและฟื้นฟูให้คุณแม่กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ดังนั้นอย่าลืมเอาใจใส่สุขภาพช่วงหลังคลอดด้วย การดูแลตัวเองหลังคลอด ง่ายๆ แต่ต้องใส่ใจ 10 ข้อดังนี้1.พักผ่อนให้เพียงพอ
Date: 18 November 2015
เคยสงสัยไหมว่า เวลาที่เรานั่งกับเพื่อนๆ เป็นกลุ่ม ทำไมถึงมีแค่เราคนเดียวที่โดนยุงกัด? หรือคุณมักจะเห็นเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มบ่นตลอดเวลาว่าโดนยุงกัด ทั้งๆ ที่คุณเองแทบจะไม่โดนอะไรเลย?เหตุการณ์เหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นเองโดยบังเอิญ  เพราะเราสามารถอธิบายแบบวิทยาศาสตร์ได้ คน 6 ประเภทที่ยุงชอบกัดกัน1. ยุงชอบกัดคนที่มีเหงื่อออกมาก2. ยุงชอบกัดคนที่ตัวร้อน (อุณหภูมิบริเวณผิวหนังสูง)3. ยุงชอบกัดคนที่หายใจแรง เพราะคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมากับลมหายใจเป็นตัวดึงดูดยุง
Date: 17 November 2015
การเลี้ยงลูกในวัยที่เริ่มโต โดยเฉพาะเมื่อลูก ๆ เข้าสู่วัยเตาะแตะ 1-3 ปี พัฒนาการต่าง ๆ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจก็เริ่มพัฒนามากขึ้น เช่น เดินได้เอง พูดได้มากขึ้น เป็นตัวของตัวเอง และเริ่มต้องการทดสอบอำนาจที่มีเหนือพ่อแม่ จึงไม่อยากให้พ่อแม่ทำให้ทั้งหมด แต่ด้วยความสามารถของเด็กวัยนี้ยังต้องพึ่งพ่อแม่อยู่ บางครั้งลูกเลยเกิดความขัดแย้งในใจ เวลาที่พ่อแม่บอกให้ทำอะไร ก็จะเกิดการต่อต้านขึ้น อยากจะเลือกเอง ทำให้พ่อแม่ไม่สามารถควบคุมลูกได้เหมือนเดิม คำที่ติดปากลูกส่วนใหญ่ก็คือ “ไม่ ไม่ ไม่” คำนี้แหล
Date: 17 November 2015
มาสร้างด่านป้องกันคนในบ้านด้วย ต้นไม้ไล่ยุง ที่มีคุณสมบัติไล่เจ้าแมลงร้าย ให้ถอยห่างออก แถมทำให้บ้านของเราห่างไกลจากโรคร้าย ที่มียุงเป็นพาหะ 
Date: 16 November 2015
มนุษย์ทุกคนเกิดมามีจุดอ่อนตรงที่ทางเดินอาหารและทางเดินหายใจส่วนต้น ใช้ช่องทางร่วมกันในบริเวณคอหอย ก่อนที่จะแยกออกเป็นหลอดลมซึ่งอยู่ทางด้านหน้าของลำคอ และหลอดอาหารซึ่งอยู่ทางด้านหลัง
Date: 16 November 2015
น้ำส้มเกล็ดหิมะตามท้องตลาดมีทั้งแบบตักขายตามรถเข็น และขายแบบแก้วที่ซีลด้วยพลาสติกปิดสนิท น้ำส้มเกล็ดหิมะมีรสเปรี้ยวอมหวาน ดื่มแล้วช่วยดับกระหายพร้อมให้ความสดชื่น     น้ำส้มเกล็ดหิมะผลิตจากน้ำส้มที่คั้นสด ผสมเกลือ น้ำเชื่อม กรดมะนาว น้ำเปล่า น้ำแข็ง แต่งสี กลิ่นรส หรือผู้ผลิตบางรายใช้น้ำส้มเข้มข้นมาผลิตเป็นน้ำส้มเกล็ดหิมะ และอาจเติมสีผสมอาหารลงไปด้วย
Date: 11 November 2015
         สาว ๆ ที่มีขาเรียวสวย ปราศจากรอยตำหนิมักชอบที่จะนุ่งกระโปรงสั้นอวดเรียวขา แต่ทว่าในบางกรณีก็มีสาเหตุมาบั่นทอนความงามของเรียวขา จนคุณขาดความมั่นใจที่จะสวมกระโปรงสั้นอีกต่อไป เช่น ปัญหาเส้นเลือดขอด เป็นต้น
Date: 10 November 2015
รู้หรือยัง! ภัยเสี่ยงอันตรายสำหรับ"คนมากรัก "ชอบการ" จูบแลกลิ้น "มากหน้าทั้งชาย-หญิง !สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนว่า การจูบแบบแลกลิ้นระหว่างชายและหญิงเป็นจำนวนหลายคน ได้กลายเป็นภัยของการเกิดมะเร็งช่องปาก ที่มีอัตราเสี่ยงแซงหน้าการสูบบุหรี่ และมะเร็งช่องคอไปแล้ว และถือเป็นข่าวใหญ่สำหรับวงการแพทย์ โดยหากบุคคลใดมีพฤติกรรมจูบดังกล่าวมากเท่าไหร่ ภัยเสี่ยงนี้จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น
Date: 9 November 2015
         คงไม่มีใครเถียงว่า เมืองไทยเป็นเมืองที่มีอากาศแปรปรวนมากเมืองหนึ่งของโลก วันนี้หนาว แต่พออีกวันร้อนตับแตก อีกวันฝนก็ตกลงมา เลยไม่รู้ว่าเป็นหน้าไหนกันแน่...อากาศเปลี่ยนบ่อยอย่างนี้ร่างกายเราก็แย่สิครับ..หวัดถามหาเลย 
Date: 9 November 2015
ตกขาวสีเขียว ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงที่สังเกตได้ สำหรับใครที่กำลังมีลักษณะอาการตกขาวแบบนี้ ถ้าอยากรู้ว่าสัญญาณนี้จะบอกอะไรกับคุณได้บ้าง มาศึกษาข้อมูลกันเลยค่ะ
Date: 5 November 2015
อาการแน่นจุกบริเวณลิ้มปี่ หรือที่เรียกว่ากรดไหลย้อนจะมีอาการแน่นท้อง แน่นบริเวณกลางหน้าอกเป็นอาการที่พบได้บ่อย วิธีการที่ลดอาการของโรคกรดไหลย้อนมีดังนี้
Date: 4 November 2015
โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ระหว่างการหมักนมด้วยแบคทีเรีย ในระหว่างกระบวนการทำชีส ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์นมอย่างหนึ่ง ซึ่งเจ้าโยเกิร์ตนี้มีจุลินทรีย์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็น แลคโตบาซิลลัส บัลแกริคัส เดลบริคิโอ สเตรปโตคอคคัส ฯลฯ และวันนี้เราจะมาพูดถึงคุณประโยชน์ต่างๆ ของโยเกิร์ตกันค่ะ 1. ในโยเกิร์ตนั้นเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ เพราะในโยเกิร์ตนั้นจะมีโปรตีนมากกว่าในนมถึง 20 เปอร์เซ็นต์และนอกจากนั้นยังเป็นโปรตีนที่สามารถย่อยง่ายไม่ทำให้ท้องอืดเหมือนโปรตีนที่ได้จากนม
Date: 4 November 2015
ขนตาปลอมที่สาวๆนิยมใช้เป็นอีกตัวช่วยที่เสกตาสวยหวานได้ทันใจ สาวๆรู้หรือไม่ว่าขนตาปลอมอาจแฝงอันตรายต่อดวงตาคู่สวยโดยไม่รู้ตัวภัยจากขนตาปลอม
Date: 3 November 2015
หลายๆท่านคงรู้จักกล้วยน้ำว้ากันเป็นอย่างดี สำหรับผลไม้เพื่อสุขภาพ และอาจเป็นผลไม้สุดโปรดของอีกหลายๆ คนได้เลยทีเดียวเราจึงขอนำเสนอคุณประโยชน์จากกล้วยน้ำว้ามาให้เพื่อนๆ ทุกคนได้รู้จักกล้วยน้ำว้ากันมากขึ้นนะคะ กล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยสายพันธุ์หนึ่งที่พัฒนาสายพันธ์มาจากกล้วยป่ากับกล้วยตานี นิยมปลูกบริโภคกันอย่างแพร่หลาย เพราะปลูกง่ายและมีรสชาติดี กล้วยน้ำว้าจะมีคุณประโยชน์ต่างกันดังนี้1. กล้วยดิบ
Date: 2 November 2015
สับปะรดนอกจากจะหวานอร่อยแล้ว สับปะรดยังดีต่อสุขภาพ ประโยชน์ของสับปะรดดีต่อสุขภาพ สตรีและผู้ป่วยอีกด้วยสำหรับสุภาพสตรีที่มีอาการปวดประจำเดือน อาการอักเสบจากริดสีดวงทวาร หรือผู้ป่วยอาการที่เกี่ยวข้องกับเส้นเลือดดำ โรคกระดูก ข้ออักเสบ รูมาตอยด์เก๊าท์ หากรับประทานสับปะรดเป็นประจำ จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆเหล่านี้ได้ รวมไปถึงสมานแผลให้ทุเลาได้เร็วขึ้นด้วยวิธีรับประทานสับปะรดให้ถูกต้อง
Date: 30 October 2015
“แตงกวา” เป็นพืชที่คนเราพบเห็นได้ง่ายๆ จนแทบจะเรียกว่า สามารถพบเห็นได้ทุกวันเลยด้วยซ้ำไป เพราะคนไทยนิยมนำแตงกวามาวางประดับตกแต่งจาน หรือนำมาวางกับอาหาร เพื่อให้ได้กินคู่กัน แต่เพราะเหตุผลนี้อีกเหมือนกัน ทำให้หลายคนคุ้นชิน ว่ามันเป็นแค่ผักตกแต่งจาน จนละเลยที่จะกินมันเข้าไป และเหลือทิ้งไว้บนจานข้าวให้เสียดายของเล่นๆ หารู้ไม่ ว่าสิ่งที่เรียกว่า “แตงกวา” นี้แหละ ที่เป็นประโยชน์กับร่างกายไม่น้อยเลย ส่วนจะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ลองไปดูกันค่ะประโยชน์ของแตงกวา
Date: 27 October 2015
 เวลาเรารับประทานอาหาร จะมีซักกี่คนที่จะมองฉลากก่อนแกะก่อนเปิด หรือบางคนดูแล้วเกิดความเสียดาย เลยหมดอายุไปแล้วนี่..ลองแกะดู ก็ยังปกติดีอยู่นะ ถ้ากินคงไม่เป็นไรมั้ง... แล้วสรุปว่าอาหารที่หมดอายุแล้วยังจะสามารถกินอยู่ได้ไหม ลองมาดูความหมายบนฉลากที่คุณอาจจะยังไม่รู้... เพราะบางทีตัวเลขที่เขียน นั่นไม่ได้หมายความว่าอาหารเหล่านั้นกินไม่ได้ ต้องทิ้งทันที..ความหมายของคำว่า "ควรบริโภคก่อน" กับคำว่า "หมดอายุ"
Date: 26 October 2015
อาหารปิ้งย่างในสังคมปัจจุบันดูจะเป็นที่ชื่นชมของใครหลายๆคน แต่ก็รู้กันดีว่าเถ้าสีดำที่เกาะอยู่บนอาหารที่มาจากการย่างก่ออันตรายต่อสุขภาพ หรือเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งได้ แต่ถึงกระนั้นด้วยความหอม ความอร่อย ก็คงยากจะตัดใจจากอาหารปิ้งย่าง      มีวิธีการย่างจากสถาบันวิจัยโรคมะเร็งอเมริกันมาฝาก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง เพื่อดำรงภาวะที่ดีของสุขภาพได้Preparation
Date: 22 October 2015
 หลายบ้านที่ให้ลูกใช้ขวดนม เคยรู้กันบ้างไหมคะว่าขวดนมก็มีอายุการใช้ โดยทั่วไปแล้วมักจะเป็นขวดนมสีขาวขุ่น ขาวใส และมีราคาที่แตกต่างกัน มาดูขวดนมแต่ละประเภท แตกต่างตามการใช้งาน และมีอายุการใช้งานที่ต่างกัน
Date: 22 October 2015
เรียกได้ว่าความแก่แม้จะไม่เข้าใครออกใคร แต่ที่หลายคนอาจจะไม่สามารถยอมรับสภาพได้ก็เพราะว่า บางคนอาจจะอายุยังไม่ถึงไหนแต่สภาพหนังหน้าเลยไปกว่าอายุก็มี ทำให้เมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนๆ มักจะถูกเรียกว่ายาย ซึ่งอาจจะสร้างความอับอายอยู่ลึกๆในใจ หรือบางคนที่จะต้องใช้หน้าตาในการประกอบอาชีพ หรือออกงานต่างๆ อย่างดารา เซเล็ป ที่จะต้องมีการอวดผิว และความสาวตลอดกาล เรียกได้ว่าเวลาไม่อาจทำร้ายผิวได้ นั่นเพราะการดูแลต่างๆ ที่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งร้อยไหม ฉีดโบท็อกซ์ ดึงหน้า และไม่เว้นแม้แต่การกินอาหารเ
Date: 21 October 2015
ผลส้มแขก หรือ GarciniaCombogia เป็นพืชพื้นบ้านดั้งเดิมของไทย ที่นิยมใช้ในการประกอบอาหารมาเป็นเวลาน เป็นสมุนไพรที่พบมากทางภาคใต้ มีรูปร่างคล้ายผลฟักทองขนาดเล็ก ได้มีการค้นคว้าพบว่า ผลส้มแขก มีสาร HCA หรือ Hydroxy-citric acid อยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบว่า HCA นี้มีคุณสมบัติในการยับยั้งการสะสมของไขมัน ส่วนเกินในร่างกายและลดความอยากอาหารได้ จึงได้มีบางคนนำผลส้มแขกมาใช้ในการควบคุมน้ำหนัก
Date: 21 October 2015
อย่างที่เป็นกระแสในตอนนี้ กระแสของคอลลาเจน(Collagen) กลูต้า(Gluta) และเทรนด์ผิวขาว อีกทั้งดารา เซเลปเน็ตไอดอล ยังแห่กันรับประทานและบางรายอาจถึงขึ้นจัดจำหน่ายกันเลยทีเดียว ซึ่งกระแสได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่ก็มีบางกระแสที่ออกมาในด้านลบ บ้างก็ว่าไม่ได้ผล บางคนก็บอก ทานแล้วมีผื่นขึ้น เรามาดูผลเสียของการทานคอลลาเจนมากเกินไปกันดีกว่าโทษของคอลลาเจน
Date: 20 October 2015
ดีท็อกซ์ คือ การนำเอาสารพิษออกจากร่างกายของเราให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ตกค้างอยู่ในร่างกาย จนกลายเป็นพิษเป็นภัยต่อสุขภาพ เมื่อคนเราได้รับสิ่งแปลกปลอมเข้าไปนั้น กลไกต่าง ๆ ในร่างกายจะทำหน้าที่ขจัดออกมาแต่หากได้รับเป็นจำนวนมากจนเกินไป และสะสมมาเป็นเวลานาน ระบบก็ไม่สามารถที่จะกำจัดได้หมด ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคนเรารับประทานอาหารเข้าไป เกิดการย่อยสลาย ทำให้เกิดคราบตกค้างเกาะอยู่ตามผนังลำไส้ หมักหมมอยู่ทุกวี่ทุกวัน จนกลายเป็นกากสารพิษ ปิดกั้นไม่ให้ร่างกายเรารับสารอาหารได้เต็มที่และลำไส้เราต้องดูดรับ
Date: 20 October 2015
      นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว หลายคนมักเลือกการทานวิตามินเป็นอาหารเสริม ซึ่งการทานวิตามินกำลังกลายเป็นเทรนด์ฮิตทั้งในไทยและต่างประเทศ มีทั้งวิตามินช่วยเสริมเรื่องสุขภาพให้แข็งแรง เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันโรคมะเร็ง ไขมัน ความดัน ฯลฯ ไปจนถึงวิตามินประเภทที่ช่วยในเรื่องของความงามต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการทานวิตามินมากเกินไปนอกจากจะเปลืองเงิน และไม่ได้ช่วยให้คุณสุขภาพดีแล้ว ยังสามารถทำให้ถึงแก่ชีวิตได้อีกด้วย
Date: 19 October 2015
เมื่อพูดถึงไข้ทับระดู แน่นอนค่ะ ดิฉันมั่นใจว่าคุณผู้หญิงทุกคนรู้จักกับมันเป็นอย่างดีค่ะ มันมักมากับเจ้าน้องไฟแดงของเรา ซึ่งไม่ธรรมดานะค่ะ หากมีอาการอื่นแทรกซ้อนละก็ เจ้าไข้นี่ ทำเอาคุณผู้หญิงถึงกับเสียชีวิตเลยค่ะ ซึ่งคุณทราบหรือไม่ค่ะ ว่า เมื่อก่อน หากพูดถึงไข้ทับระดูแล้ว จริงๆ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการมีเพศสัมพันธ์แล้วได้รับเชื้อกามโรคจากคู่นอนหรือสามี แต่ในปัจจุบันเรานึกว่ามันเป็นเพียงอาการไม่สบายในขณะที่เรามีประจำเดือน บางคนทานยาแล้ว อาการดีขึ้น แต่บางคนทานแล้วไม่ดีขึ้น เรามาหาคำตอบกันค่ะ
Date: 16 October 2015
อุปกรณ์ที่คนไทยใช้สำหรับรับประทานอาหาร แต่ดั้งเดิมวัฒนธรรมการรับประทานของคนไทยจะใช้มือในการเปิบอาหารเพื่อรับประทาน ช้อนผลิตมาจากวัสดุหลายๆประเภทซึ่งทำให้ช้อนมีความแตกต่างกันไป ทั้งผลิตมาจาก โลหะ ไม้ พลาสติก หิน หรืออื่นๆ แต่เป็นที่นิยมได้แก่ โลหะ เพราะโลหะมีความต้านทานการกัดกร่อนได้สูง ไม่เกิดปฏิกริยาต่อกรดและด่าง และไม่แตกหักเสียหายง่าย อีกทั้งทนทานต่อการนำมาใช้งาน แต่โลหะก็มีข้อเสีย เพราะเมื่อโลหะเกิดออกไซด์ทำให้เกิดการกัดกร่อนของเนื้อโลหะ จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกกันว่า “สนิม” มีลักษณะเป็นเน
Date: 15 October 2015
กระทรวงสาธารณสุข เผยประชาชนร้อยละ 41 ล้างมือไม่ถูกวิธี มีเพียงร้อยละ 8 ล้างมือ ด้วยน้ำและสบู่หลังเข้าส้วม จับมือบริษัท คอลเกต ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันล้างมือโลก หวังสร้างความตระหนักให้ประชาชนล้างมืออย่างถูกวิธีครบ 7 ขั้นตอน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค
Date: 14 October 2015
กินเจ เทศกาลบุญที่ละเว้นการกินเนื้อสัตว์ กินแต่ผักอาจไม่อยู่ท้องทำให้หิวบ่อย ต้องลองเสริมด้วยของว่างเจเหล่านี้สิ
Date: 12 October 2015
"กลิ่นตัว" เชื่อว่าใครๆ ก็คงไม่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นกับร่างกายตัวเอง และยิ่งในช่วงอากาศฟ้าฝนบ้านเราเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน สลับผลัดเปลี่ยนให้ได้ชื้นแฉะและหมักหมม อาการข้างต้นเชื่อว่าค่อยๆ ลอยมาใกล้ตัวและคนรอบข้างอย่างไม่ต้องสงสัย       วันนี้เราจึงหยิบนำข้อมูลมาแบ่งปัน เพื่อว่า เราสามารถลดกลิ่นตัวง่ายๆ แถมมีประโยชน์ต่อร่างกาย และหอมอร่อยอีกด้วย  พาร์สลีย์ (Parsley)
Date: 9 October 2015
 น้ำแร่ คือน้ำที่มาจากธรรมชาติที่อยู่ใต้ดินที่ประกอบไปด้วยสารอาหารมากมายจะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำนั้นๆ น้ำแร่กับน้ำดื่มสะอาด มีประโยชน์เหมือนกันตรงที่ร่างกายต้องการน้ำ เพื่อใช้ในกระบวนการต่างๆ ของร่างกายอย่างเช่นการขับเหงื่อ ขับของเสียออกจากร่างกาย การไหลเวียนของโลหิต ส่วนต่างกันระหว่างน้ำแร่กับน้ำดื่ม ก็คือน้ำแร่จะมีแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายต้องการมากกว่าน้ำดื่มนั่นเอง    1. ลดความดันโลหิต
Date: 7 October 2015
"อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ" นั้นเป็นอาการที่พบได้บ่อยในคนทั่วไป ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่อย่านิ่งนอนใจ ถ้าหากคุณมีอาการมากผิดปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายวันนี้เรามารู้สาเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงอาการเหล่านั้น และวิธีดูแลตัวเอง เพื่อกันตัวเองออกจากร้ายและมีสุขภาพกายที่แข็งแรงรู้จักโรคนี้ให้ดีกว่าเดิม
Date: 6 October 2015
ปัจจุบันมีประชากรทั่วโลกป่วยด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวประมาณ 26 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 46% ภายในปี พ.ศ. 2573 ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยชาวไทยมีอายุเฉลี่ยที่ต่ำกว่าและป่วยมากกว่าผู้ป่วยในยุโรปและอเมริกา สอดคล้องกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของภาวะหัวใจล้มเหลวในประเทศ
Date: 5 October 2015
ต้องกินให้มากๆ เพราะลูกในท้องหิว ประโยคเหล่านี้คุ้นๆ สำหรับแม่ตั้งครรภ์ไหมคะ? เพราะแม่เข้าใจเสมอว่าอาการอยากกินอาหารและขนมในปริมาณมากเป็นเพราะความต้องการของลูกน้อยในครรภ์พญ. อรพร ดำรงวงศ์ศิริ กุมารแพทย์ด้านโภชนาการเด็ก คณะกรรมการโครงการจัดการเรียนการสอนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในสถาบันผลิตแพทย์ มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้ให้ความกระจ่างและความเข้าใจอย่างถูกต้องในเรื่องการกินอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ไว้ 5 ข้อสำคัญ ดังนี้
Date: 5 October 2015
หลายคนหลายคู่อาจจะเคยตั้งคำถามว่า ทำยังไงนะความรักความสัมพันธ์จึงจะมีความสุขและยืนยาว หนึ่งในคำตอบที่คุณได้พบอาจจะง่ายกว่าคาด แค่เพียง หัวเราะด้วยกันเท่านั้น (ทำได้หรือเปล่า)  
Date: 2 October 2015
ผู้สุงอายุควรระวัง กินยารักษาโรคกระดูกพรุนมีผลต่การถอนฟัน แนะก่อนรับการรักษาทางทันตกรรมทุกครั้งควรแจ้งโรคประจำตัวและยาประจำตัวให้ทันตแพทย์รับทราบ
Date: 2 October 2015
"โรคภูมิแพ้" เป็นโรคยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันป่วยกัน สาเหตุมาจากมลภาวะที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งวิธีการรักษาและการป้องกันมีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การทานยา หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นอาการ ออกกำลังกายในวันนี้เราจึงมี 6 กลุ่มอาหารต้านโรคภูมิแพ้มานำเสนอ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของที่เหมาะสำหรับคนที่เบื่อการรักษาแบบเดิมๆ เป็นวิธีที่ทำให้ร่างกายของคุณดีจากภายใน อยากรู้ว่ามีกลุ่มอาหารอะไรบ้างรีบอ่าน แล้วหามารับประทานกันเลย
Date: 29 September 2015
ปัจจุบันการทำงานของคนเราพบว่ามากกว่า 40% ชีวิตของคุณอยู่กับการทำงาน ไม่ว่าเราจะอยู่ในบริษัทไหน จะเป็นพนักงานบริษัทในองค์กรเล็ก หรือใหญ่ การบริหารเวลา เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จโดยเฉพาะพนักงานบริษัท หรือมนุษย์เงินเดือน การบริหารเวลาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง จะบริหารเวลาอย่างไรให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในหารทำงานให้กับตัวคุณเองมากขึ้น1. ปลุกสมอง และ เตรียมความพร้อมก่อนการทำงานโดยการตั้งสมาธิ และ สติ ก่อนทำงานในทุกๆ เช้า
Date: 27 September 2015
ช่วงนี้เป็นฤดูแห่งการสอบของ นักเรียน นักศึกษา หลายคนมุ่งมั่นอ่านหนังสือจนอดหลับอดนอน เพื่อที่จะได้ทำข้อสอบให้ได้คะแนนตามทีตั้งใจไว้ แต่รู้หรือไม่การอ่านหนังสือในช่วงกลางคืนมีผลต่อสุขภาพ รวมถึงประสิทธิภาพของการอ่าน แล้วจะทำอย่างไรการอ่านหนังสือได้ผลดี โดยที่ไม่บั่นทอนสุขภาพ มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ
Date: 22 September 2015
รู้ไหม? สมองเด็ก เรียนรู้ได้มากกว่าที่คิดเด็กทุกคนเกิดมาพร้อมกับหนึ่งแสนล้านเซลล์สมอง ซึ่งทั้งหมดเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายวงจรและสามารถเพิ่มจำนวนมากขึ้นได้เรื่อยๆ เมื่อมีการกระตุ้นสมองให้เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยการเชื่อมต่อของสมองนี้ จะสามารถเกิดได้สูงถึง 1,000 ล้านล้าน ครั้งใน 1 - 5 ปีแรก
Date: 21 September 2015
จากการสำรวจของ Journal of Oral Pathology and Medicine พบว่า ผู้ที่เป็นแผลร้อนในส่วนใหญ่ มักอยู่ในภาวะเครียด วิตกกังวลและซึมเศร้า แต่รู้ไหมคะว่า การทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง จะช่วยบรรเทาความเครียดได้ ซึ่งพอไม่เครียดเมื่อไร ร้อนในก็มารุกรานได้ยากขึ้น จริงไหมคะ?ทำไมกินวิตามิน B แล้วหายเครียด?มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและเผาผลาญสารอาหารทำให้ร่างกายมีพลังงานหากร่างกายขาดวิตามิน B
Date: 14 September 2015
มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดของมะเร็งในสตรีไทย และพบมากในช่วงอายุ 35-60 ปี แต่มะเร็งปากมดลูกสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะก่อนมะเร็งด้วยการทำแปปสเมียร์
Date: 14 September 2015
กระดูกนับได้ว่าเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย คือ พบได้ตามร่างกายทุกแห่ง กระดูกเป็นส่วนประกอบของร่างกายที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกายอย่างมาก
Date: 14 September 2015
ไข้หวัดเป็นโรคที่พบบ่อยมากๆ ใครๆ ก็เคยเป็นไข้หวัดกันทั้งนั้น บางคนเป็นปีละหลายๆ ครั้ง
Date: 14 June 2015
เด็กส่วนหนึ่งไม่อยากไปโรงเรียน เกิดความทุกข์ใจ หงุดหงิด บางคนเพิ่งเคยไปโรงเรียนก็เกิดความกลัว กรมสุขภาพจิตมีคำแนะนำให้กับพ่อแม่
Date: 14 June 2015
10 เรื่องมะเร็งที่ควรรู้โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ
Date: 14 June 2015
สำหรับอาหารที่ทานแล้วอ้วน มีไขมันสะสมในร่างกายนั้น เราก็คงจะทราบกันมาพอสมควรแล้วว่าเป็นอะไรประเภทไหนบ้าง แต่สำหรับอาหารที่ทานแล้วแก่เร็วขึ้นล่ะ ! พอพูดถึงแก่ขึ้น สาว ๆ อย่าตกใจไปค่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่าเราควรจะเลี่ยงอาหารประเภทไหน เพื่อให้เราไม่แก่เร็วกว่าวัยอันควร
Date: 12 June 2015
ผงชูรสไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการแต่ "ผงชูรส มีประโยชน์เพียงทำให้อาการมีรสชาติโดยรวมดีขึ้น ต้องใส่ในปริมาณเหมาะสม"
Date: 19 March 2015
ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุว่า งานวิจัยดังกล่าวเป็นการวิจัยระดับชาติครั้งแรกที่ทำการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างปริมาณมลภาวะและความผิดปกติทางด้านพัฒนาการ“ผลการวิจัยชิ้นนี้ยิ่งเพิ่มความกังกลให้กับเรามากขึ้น” แอนเดรีย โรเบิร์ท ผู้เขียนรายงาน ซึ่งเป็นผู้ช่วยวิจัยจากในโรงเรียนการสาธารณสุข ภาควิชาสังคมและและพฤติกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ระบุ
Date: 19 March 2015
Pregnancy, also known as gravidity or gestation, is the time during which one or more offspring develops inside a
Date: 19 March 2015
สุขภาพของเพศแม่ หรือเรื่องของผู้หญิง ซึ่งเป็นเพศที่มีอวัยวะภายในที่ซับซ้อน จึงควรหมั่นสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในร่างกายหรือไม่ แม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งผิดปกติเพียงเล็กน้อยอาจนำไปสู่โรคที่เป็นอันตรายได้ในอนาคต เช่น เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อกโกแลตซีสต์ โรคเชื้อราในช่องคลอด โรคเนื้องอกในมดลูก โรคปีกมดลูกอักเสบเรื้อรัง โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นต้น
Date: 19 March 2015
บทความที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ได้นำเสนอผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ดื่มนมมาก อาจส่งผลต่อความสูงในช่วงเป็นผู้ใหญ่ของทารก
Date: 19 March 2015
ด้วยแนวทาง การดำรงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ทีมแพทย์และนักวิจัยในสหรัฐ พบว่าหญิงสาวสมัยนี้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องและให้นมลูก บริโภคไอโอดีนน้อยลงกว่าระดับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
Date: 19 March 2015
คุณผู้หญิงหลายคนอาจเคยมีอาการคันยุบยิบบริเวณจุดซ่อนเร้น บางคนอาจจะพบเจอกับอาการตกขาวผิดปกติด้วย นี่ถือเป็นสัญญาณของการเป็นเชื้อราในช่องคลอดเหตุเกิดเพราะความไม่สมดุล
Date: 19 March 2015
หลายคนที่ได้ยินสรรพคุณของนมแม่ที่มีต่อลูกและ ตัดสินใจแล้วว่าจะเลี้ยงเขาด้วยนมแม่แน่นอน ล้วนแต่อยากที่จะให้น้ำนมเพิ่ม มีน้ำนมเยอะ แต่ถ้าเป็นการกดดันตัวเองก็จะพลอยคิดมากเปล่าๆ แม่มือใหม่ น้อยคนที่จะปั๊มนมได้มากเป็นออนซ์ ปกติบีบยังไม่อยากจะออก หรือออกก็ได้เพียงแค่เป็นหยดๆ เท่านั้น เป็นเรื่องธรรมดา 
Date: 19 March 2015
ด้วยแนวทาง การดำรงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ทีมแพทย์และนักวิจัยในสหรัฐ พบว่าหญิงสาวสมัยนี้ โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องและให้นมลูก บริโภคไอโอดีนน้อยลงกว่าระดับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
Date: 19 March 2015
ข้อมูลสำหรับแม่มือใหม่ หรือว่าที่คุณแม่ที่พึ่งติดตาม จะได้ทราบ และมีแรง กำลังใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หากจะกล่าวถึงนมแม่ต่อลูกนั้นมีมากมายและดีใจที่หลายๆ ส่วนออกมาร่วม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชน แล้วมันดีจริงไหมที่ให้นมแม่อย่างเดียว 6 เดือน โดยไม่ต้องให้อาหารอื่นแม้แต่น้ำ
Date: 19 March 2015
หากจะพูดถึงเรื่องของการที่เด็กชอบหยิบนั่นจับนี่เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการเด็กว่าทำไมถึงชอบหยิบจับของเข้าปาก คุณแม่คุณพ่อเคยสงสัยไหมว่าทำไมลูกจึงชอบหยิบจับ เอามือคว้านั่นนี่ตตลอด แถมเผลอเป็นไม่ได้ ต้องเอามาแทะ เข้าปากทุกทีไป ยิบนั่นฉวยนี่ ไวมาก บางทีแค่ได้ดึงทิชชู่เล่นไปเรื่อยๆ แถมทำท่ามีความสุขซะเหลือเกิน แต่กับเด็กบางคนกลับจับอะไรไม่ติดมือ คว้าของแล้วตกตลอดเวลา นั่นเพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กที่มือเขายังไม่แข็งแรงพอ แต่คุณแม่คุณพ่อสามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการในส่วนนี้
Date: 19 March 2015
วงการแพทย์เพิ่งรู้ว่า เร็วกว่าที่คาดกันถึง 3 อาทิตย์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชาร์ลีน ครูเกอร์ กับคณะ ได้ศึกษาจากหญิงมีครรภ์ ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ระหว่าง 28-38 อาทิตย์ เพื่อจะจับให้รู้ว่าทารกเริ่มร่ำเรียนตั้งแต่เมื่อใด โดยขอให้ผู้เป็นมารดาเหล่านี้เริ่มร้องเพลงกล่อมดังๆ ครั้งละ 15 วินาที วันละ 2 หน นาน 6 อาทิตย์ คอยจับดูอัตราการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์